Thị trường bất động sản: Cảnh giác "bong bóng" trở lại

03:11, 02/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Rất nhiều giao dịch nhà đất thành công từ đầu năm đến nay đã làm tan dần “tảng băng” bất động sản (BĐS). Đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, cũng rất đáng lo ngại bởi với đà tăng ngày càng nóng như hiện nay rất có thể “bong bóng” BĐS sẽ quay trở lại.

TIN LIÊN QUAN

Giá đất nền tăng mạnh

Nếu như cách đây chừng 2 năm, không một ai dám nghĩ thị trường BĐS sẽ được vực dậy một cách mạnh mẽ như hiện nay. Bởi khi đó, thị trường BĐS chìm sâu trong cơn khủng hoảng. Rất nhiều dự án có quy mô lớn “sống dở chết dở”, thì hiện nay thị trường này đang nóng trở lại. Với việc nhiều dự án đang được người mua tìm đến ngày càng nhiều đã tạo ra một “cơn sốt” mới. Khu đô thị mới Phan Đình Phùng, Trường Chinh (TP. Quảng Ngãi) cách đây hai năm chỉ lác đác vài căn nhà thì hiện nay nơi đây những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày một nhiều. Bên cạnh đó, rất nhiều lô đất nền được nhiều người mua và rào lại khá cẩn thận, dù chưa làm nhà.

Khu dân cư dọc tuyến đường Trường Chinh (TP.Quảng Ngãi) thu hút đông đảo người mua.
Khu dân cư dọc tuyến đường Trường Chinh (TP.Quảng Ngãi) thu hút đông đảo người mua.


Hiện nay, giá đất nền khu dân cư Phan Đình Phùng dao động từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng/lô 100m2,   trong khi thời điểm cuối năm 2012, giá đất ở đây chỉ dao động từ 500 triệu đồng/lô. Theo anh Quang, một nhân viên chuyên về môi giới nhà đất thì với đà hiện nay, giá đất có thể sẽ tăng cao hơn nữa trong giai đoạn cuối năm. Lý giải điều này anh Quang cho rằng, thời gian qua nền kinh tế cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng phục hồi trở lại. Nhiều người dân trước đây vốn rất lo lắng khi thị trường nhà đất lao dốc sợ đầu tư vào sẽ không hiệu quả. Nhưng hiện nay giá đất đang tăng, cộng với đó là những “cò đất” vào cuộc nên tạo ra cơn sốt về giá đất nền.

Cách đó không xa, dọc tuyến đường Trường Chinh, Dự án Hạ tầng kỹ thuật đường Bàu Giang - Cầu Mới, do Công ty TNHH MTV Đầu tư- Xây dựng và kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC) làm chủ đầu tư với hàng trăm lô đất nền được rao bán đã thu hút đông đảo người mua. Hiện giá đất của khu vực này dao động từ 500 – 900 triệu đồng/lô, tùy theo mặt diện tuyến đường cũng như hướng đất.
 

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã đồng ý cho chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Phú Mỹ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư xây dựng nhà ở với 768 lô đất, tương đương 97.203,39m2 trong phạm vi 37ha của dự án này.

Theo ông Nguyễn Trung Quân - Giám đốc QISC, Dự án hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư trục đường Bàu Giang-  Cầu Mới được đầu tư 441 tỷ đồng. Đến nay, QISC đã tổ chức đấu giá đất 6 lần với gần 200 lô đất. Tổng số tiền bán đấu giá đạt hơn 150 tỷ đồng. Đặc biệt, trong đợt đấu giá gần nhất, QISC đã đấu thành công 60 lô đất (đạt 100%) thu về hơn 50 tỷ đồng.

Bong bóng BĐS trở lại?

Việc thị trường BĐS tăng mạnh trong thời gian qua là rất đáng mừng. Điều đó cho thấy, nền kinh tế đang khởi sắc. Tuy nhiên, bài học về đợt lao dốc BĐS cách đây 4 năm vẫn còn nóng hổi. Còn nhớ vào thời điểm đó, hàng loạt dự án BĐS có quy mô được cấp phép đầu tư như Phú Mỹ, An Phú Sinh, Bắc Lê Lợi, Phát Đạt… đã tạo ra đợt “sóng dương” trên bản đồ thị trường BĐS. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, thị trường này rơi vào cảnh trầm lắng. Nhiều người kinh doanh đất nền bán tháo, bán đổ để trả nợ ngân hàng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do thị trường nhà đất đã bị một số đối tượng phao tin, tạo cơn sốt ảo, khiến nhiều người lao vào và “mắc chân” không gỡ ra được. Bà Q. một "cò đất" ở phường Quảng Phú cho biết, có rất nhiều cách để giới đầu cơ đất tạo nên cơn sốt. Nhưng khi cơn sốt đất nền đi qua thì rất nhiều người rơi vào cảnh “tiến không được, lùi không xong”. Bà Q. bảo, chính bà là người có thâm niên hơn 20 năm kinh doanh nhà đất nhưng vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi giá đất lao dốc không phanh đợt vừa qua.

Việc thị trường nhà đất đang bị đẩy lên quá cao, vượt ra ngoài giá trị thật sẽ rất nguy hại và bong bóng BĐS có thể quay trở lại. Để thị trường BĐS không bị “xì hơi” như vừa qua các cơ quan chức năng cần phải có những ràng buộc nhất định. “Để thị trường nhà đất ổn định, không bị làm giá, trước hết chúng ta cần phải có cơ chế đồng ý cho các dự án BĐS lớn được bán đất nền; kêu gọi thêm nhiều doanh nghiệp BĐS đầu tư vào tỉnh. Đồng thời, người mua cần phải tỉnh táo trước hàng loạt thông tin từ dư luận, trên mạng… Người dân muốn mua đất thì tìm đến chủ đầu tư các dự án mua trực tiếp, như thế mới góp phần không tạo nên cơn sốt giá đất cũng như không phải mua đất với số tiền không đúng giá trị thực của nó”, ông Nguyễn Đức Hiệp - Quyền Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.