Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng:
Cà Đam sẽ là điểm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái hấp dẫn

09:11, 19/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là nhận định của  Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng trong chuyến đi khảo sát tuyến đường và kiểm tra tình hình thực tế tại đỉnh núi Cà Đam, xã Trà Bùi (Trà Bồng) vào ngày 19.11. Cùng đi có lãnh đạo Sở GTVT, Sở VH TT & DL, Sở Kế hoạch & Đầu tư và huyện Trà Bồng. 

TIN LIÊN QUAN

Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cà Đam nằm trong quy hoạch chung Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cà Đam- Hồ Nước Trong đã được UBND tỉnh ký quyết định phê duyệt.
 
Diện tích khu vực nghiên cứu quy hoạch là 1.266 ha, thuộc các xã Trà Tân và Trà Bùi huyện Trà Bồng, trong đó diện tích lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu trung tâm điều hành, tổ chức các dịch vụ du lịch khoảng 266 ha; diện tích quy hoạch rừng tạo vành đai cảnh quan cho khu du lịch khoảng 1.000 ha. Giới cận Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cà Đam phía đông giáp xã Trà Tân; tây và nam giáp xã Trà Bùi huyện Trà Bồng, bắc giáp xã Trà Nham, huyện Tây Trà.
 
Theo đó, Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Cà Đam là khu du lịch nghỉ dưỡng, nghỉ mát, tham quan du lịch, vui chơi giải trí, thể thao gắn với cảnh quan núi, rừng và suối thác… được quy hoạch với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch của nhân dân địa phương và du khách. 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cùng đoàn công tác đi khảo sát tại núi Cà Đam
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cùng đoàn công tác đi khảo sát tại núi Cà Đam
 
Ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cho biết: Nhờ địa hình núi cao, vực sâu, lại thêm luật tục lâu đời gìn giữ rừng thiêng núi cấm của tộc người Cor nên đến nay khu vực núi Cà Đam vẫn còn giữ được sinh cảnh tự nhiên khá nguyên vẹn với những mảng rừng nguyên sinh, hệ động thực vật phong phú, nhiều loài quý hiếm. Nếu xét về địa hình, Cà Đam không thua Bà Nà của Đà Nẵng về độ cao để hình thành điểm du lịch hấp dẫn. Nhiệt độ ổn định ở mức 20 độ C, nhất là trong mùa nóng bức, Cà Đam sẽ là điểm đến lý tưởng cho những du khách. 
 
Với những lợi thế về tài nguyên, văn hóa phong phú và đặc sắc Cà Đam không chỉ giàu tiềm năng du lịch sinh thái, mà có tiềm năng về các sản phẩm du lịch văn hóa tộc độc đáo người Cor, du lịch ẩm thực… Bên cạnh đó, huyện Trà Bồng đang kết nối, học tập những địa phương tương đồng về điều kiện khí hậu như Đà Lạt (Lâm Đồng), Măng Đen (Kon Tum)... để hình thành các khu vực trồng rau, hoa, quả xứ lạnh, cây dược liệu...
 
Núi Cà Đam hội tụ đủ điều kiện để hình thành Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng
Núi Cà Đam hội tụ đủ điều kiện để hình thành Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng
 
Sau khi đi khảo sát thực tế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng: Núi Cà Đam có độ cao trên 1.400m so với mực nước biển, quanh năm khí hậu mát mẻ nên nơi đây hội đủ điều kiện phát triển du lịch sinh thái, đồng thời phát triển mô hình trồng dược liệu quý như sâm 7 lá và các loại rau, củ, quả ôn đới…
 
Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ đầu tư 2 tuyến đường giao thông lên núi Cà Đam, trong đó tuyến đường nối từ đường thị trấn Di Lăng- Trà Trung đi thôn Quế, xã Trà Bùi với chiều trên 3 km, tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng và tuyến đường Tịnh Đông (Sơn Tịnh) đi thôn Quế  với chiều dài 30km, tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng. 
 
Đồng thời, giao ngành Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với UBND huyện Trà Bồng xây dựng các mô hình trồng các loại rau, củ, quả để người dân phát triển kinh tế. Sau khi đầu tư hệ thống giao thông, hạ tầng, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đến để đầu tư phát triển du lịch.
 
Dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Cà Đam được triển khai xây dựng hứa hẹn một tương lai tốt đẹp ở huyện Trà Bồng, tạo điều kiện thuận lợi phát triển giao thông các xã vùng sâu, giải quyết việc làm cho người dân địa phương, bảo vệ các giá trị cảnh quan môi trường tự nhiên, giá trị bản sắc văn hoá; mở ra cho tỉnh nhà một địa điểm du lịch mới, một khu vui chơi giải trí lành mạnh cho nhân dân cũng như cho khách du lịch, nâng cao hiệu quả thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Quảng Ngãi.
 
Bảo Ngọc

.