Ngành thuế Quảng Ngãi: Nỗ lực tăng thu những tháng cuối năm

08:10, 08/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, tình hình giá dầu thế giới liên tục giảm đã tác động đến nguồn thu cả nước. Trong đó, Quảng Ngãi là địa phương có nguồn thu chủ yếu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất nên ảnh hưởng không nhỏ đến thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Cục Thuế Quảng Ngãi, trong 9 tháng năm 2015, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 22.700 tỷ đồng, đạt trên 71% dự toán của Bộ Tài chính giao và đạt gần 71% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng trên 19% so cùng kỳ. Trong đó, thu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trên 20 nghìn tỷ đồng, đạt trên 70% dự toán Trung ương và HĐND tỉnh giao, tăng 20% so với cùng kỳ.

 

Các doanh nghiệp đến kê khai thuế tại Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi
Các doanh nghiệp đến kê khai thuế tại Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi

Các khoản thu còn lại trên 2.660 tỷ đồng, đạt trên 82% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 75% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 12,5% so cùng kỳ. Trong đó, một số khoản thu đảm bảo tiến độ và tăng so cùng kỳ như: Doanh nghiệp nhà nước địa phương đạt gần 81% chỉ tiêu phấn đấu, tăng gần 14% so cùng kỳ; thuế thu nhập cá nhân đạt gần 84%, tăng 22,5% so cùng kỳ; thu tiền sử dụng đất trên 91%, tăng gần 76% so cùng kỳ; thu tiền thuê đất gần 111%, tăng gần 166% so cùng kỳ; lệ phí trước bạ đạt trên 79%, tăng 33% so cùng kỳ…

Trước tình hình khó khăn trong thu ngân sách, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Tài chính, Cục Thuế, Cục Hải quan rà soát, đánh giá tình hình thu, chi ngân sách nhà nước quý III và 9 tháng năm 2015. Qua đó, đề xuất các giải pháp, biện pháp tăng cường thu, chi ngân sách nhà nước trong quý IV nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước năm 2015.
Ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Nguyên nhân ảnh hưởng đến tình hình thu ngân sách trên địa bàn tỉnh là do nguồn thu từ Nhà máy Lọc dầu tuy có tăng 20%, nhưng vẫn không đảm bảo tiến độ hoàn thành dự toán. Chính vì thế, dù các khoản khác có tăng nhưng không đủ bù đắp cho nguồn thu từ Nhà máy Lọc dầu. Do đó, để gỡ khó trong 3 tháng cuối năm, Cục Thuế đã chỉ đạo cho tất cả các đơn vị phải rà soát, phân tích, đánh giá nguyên nhân tăng giảm, tình hình nợ thuế để có những giải pháp thu cụ thể trong những tháng cuối năm. Trong đó, tập trung đối với các khoản thu còn thấp, các địa bàn thu còn yếu và các nguồn thu có tiềm năng như tiền sử dụng đất, thuế của các doanh nghiệp vãng lai để bù đắp các khoản hụt thu.

 Bên cạnh đó, các đơn vị nắm bắt các công trình xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách trên địa bàn để phối hợp với Kho bạc thực hiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng khi thanh toán; thường xuyên theo dõi tình hình sản xuất kinh doanh, tiêu thụ của các doanh nhiệp lớn như: Nhà máy Lọc dầu, Công ty Bia Sài Gòn, Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi để kịp thời báo cáo nguồn thu cho UBND tỉnh chủ động điều hành thu chi ngân sách trong những tháng cuối năm; tăng cường kiểm soát, kiểm tra hồ sơ khai thuế, phí để đôn đốc nộp đầy đủ; thanh tra, kiểm tra đạt chỉ tiêu kế hoạch của Tổng Cục thuế giao. Đồng thời đôn đốc thu hồi nợ, nhất là nợ thuế ngoài quốc doanh; tổ chức rà soát, đối chiếu, phân loại từng khoản nợ để có những biện pháp cưỡng chế thu hồi phù hợp; đảm bảo thu hồi 80% số nợ năm 2014 trở về trước và hoàn thành chỉ tiêu Tổng Cục thuế giao.

  Ngoài ra, ngành thuế còn đẩy mạnh phối hợp với các ngành để thực hiện tốt công tác quản lý doanh nghiệp sau đăng ký thành lập theo Quyết định số 300 của UBND tỉnh và rà soát các vướng mắc về đất đai ở khu công nghiệp, khu kinh tế và địa bàn TP. Quảng Ngãi để kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp. Công tác phát động thi đua những tháng cuối năm, trong đó tập trung vào thanh tra, kiểm tra và thu hồi nợ đọng; thực hiện tốt các phong trào thi đua sáng kiến, cải cách thủ tục hành chính, kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ; triển khai chính sách thuế mới và xây dựng dự toán thu ngân sách năm 2016 theo hướng tích cực, sát nguồn thu, đảm bảo chỉ tiêu trung ương giao cũng như các nội dung liên quan đến công tác lập bộ, thu cho năm 2016. Đặc biệt, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu nộp thuế điện tử trên cả 3 tiêu chí.

 
Bài, ảnh: HỒNG HOA


 

.