Động lực từ "vốn ngoại"

10:10, 26/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ bắt nhịp cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mà kinh tế của Quảng Ngãi đã có những bước đột phá trên nhiều lĩnh vực. Đó là những kết quả sau quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Hoạt động thu hút đầu tư, đối ngoại của tỉnh trong những năm qua tiếp tục đạt những thành quả quan trọng, qua đó đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế.
 

“Với lợi thế so sánh của mình, trong thời gian qua, Quảng Ngãi đã thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn trong và ngoài nước, có ý nghĩa quan trọng trong việc đưa tỉnh Quảng Ngãi thành một tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô.

Điểm sáng về thu hút FDI

Sau 6 năm hoạt động sản xuất kinh doanh tại KKT Dung Quất, lãnh đạo của Tập đoàn Doosan, một trong 10 tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc luôn xem Dung Quất, Quảng Ngãi là sự lựa chọn đầu tư đúng đắn. Hiện nay, doanh nghiệp có vốn FDI lớn nhất ở Quảng Ngãi (với trên 300 triệu USD) đã xuất khẩu các sản phẩm cơ khí chế tạo sang gần 30 nước trên thế giới. Riêng năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của Doosan Vina đạt trên 200 triệu USD.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quan Hoàng-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Foster Quảng Ngãi (một doanh nghiệp FDI Nhật Bản) thì khẳng định, đầu tư vào Quảng Ngãi là sự lựa chọn khôn ngoan. Ông Hoàng dẫn chứng, môi trường đầu tư, nguồn lao động dồi dào và chất lượng, đặc biệt là sự cởi mở, quan tâm hỗ trợ nhiệt tình, thân thiện của UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương đã giúp cho Foster phát triển thành công. Là doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên đầu tư vào Quảng Ngãi, chỉ sau 3 năm Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi đã khẳng định được hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Sản phẩm sản xuất tại nhà máy đã xuất khẩu trực tiếp từ Quảng Ngãi đến nhiều nơi trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu tăng liên tục và dự kiến đạt gần 1.000 tỷ đồng năm 2015.

Tiềm năng của Lý Sơn đang được Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) xúc tiến đầu tư du lịch.
Tiềm năng của Lý Sơn đang được Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) xúc tiến đầu tư du lịch.


Hiện công ty tạo ra việc làm ổn định cho hơn 3.000 lao động tại địa phương, với mức thu nhập bình quân hơn 4 triệu đồng/người/tháng. Từ sự thành công của Foster đã có thêm 4 doanh nghiệp Nhật Bản đăng ký đầu tư vào Quảng Ngãi. Trong đó, 2 dự án gồm Nhà máy sản xuất linh phụ kiện điện tử Sumida (Nhật Bản) và Dự án Kizuna mở rộng tại KCN Tịnh Phong (có tổng vốn đầu tư gần 14 triệu USD) cũng sắp hoàn thành.

Ngoài các doanh nghiệp FDI đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, sự hình thành và phát triển của VSIP Quảng Ngãi đã thu hút thêm các nhà đầu tư từ Singapore, Hồng Kông, Philippines... Chỉ trong 5 năm qua, Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 25 dự án FDI, tăng 67% so với giai đoạn 2005 - 2010. Lũy kế,  toàn tỉnh có 36 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký hơn 4 tỷ USD. Đến nay, có 17 dự án FDI đang hoạt động, tạo ra 10.000 việc làm mới. Đồng thời, góp phần gia tăng giá trị công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong những năm gần đây.

Điểm đến mới của các Tập đoàn lớn

Năm 2015 đánh dấu sự khởi sắc trong thu hút vốn đầu tư trong nước ở lĩnh vực đô thị, dịch vụ khi nhiều Tập đoàn lớn đồng loạt vào Quảng Ngãi. Đó là Dự án Khu đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi giai đoạn 1A có quy mô gần 100ha, với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng, do Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tập đoàn Mường Thanh đầu tư Tổ hợp Trung tâm thương mại và khách sạn 5 sao Mường Thanh tại TP. Quảng Ngãi (vốn đầu tư 450 tỷ đồng) và dự án khách sạn Mường Thanh Lý Sơn (vốn đầu tư 250 tỷ đồng). Đặc biệt, Tập đoàn Vingroup đầu tư Dự án Trung tâm thương mại và Nhà phố Shop House, với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã thỏa thuận địa điểm đầu tư du lịch tại Lý Sơn. Và Tập đoàn Vingroup dự kiến sẽ sớm triển khai đầu tư dự án Tổ hợp khu nghỉ dưỡng cao cấp có quy mô 2.000ha tại bãi biển Bình Châu (Bình Sơn)...

Hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Doosan Vina, doanh nghiệp có vốn FDI lớn nhất Quảng Ngãi, đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của tỉnh.                                               Ảnh: H.TRIỀU
Hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Doosan Vina, doanh nghiệp có vốn FDI lớn nhất Quảng Ngãi, đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và xuất khẩu của tỉnh. Ảnh: H.TRIỀU


Việc thu hút nhiều dự án đầu tư quy mô lớn trong bối cảnh các khu công nghiệp, khu kinh tế trong cả nước gặp khó khăn không chỉ cho thấy chính sách ưu đãi đầu tư của Quảng Ngãi đã thật sự hấp dẫn, mà các nhà đầu tư đã thấy triển vọng lớn từ mảnh đất này. Ông Nguyễn Cao Phúc-Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, các nhà đầu tư đã thấy được tiềm năng phát triển của tỉnh trong tương lai gần. Hơn nữa, việc thu hút các nhà đầu tư lớn trong thời gian qua phải kể đến kết quả của quá trình đổi mới cách quảng bá hình ảnh, thu hút đầu tư và nhất là tỉnh đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Thu hút đầu tư là một trong những giải pháp quan trọng để Quảng Ngãi phát triển kinh tế. Thời gian gần đây, tỉnh liên tiếp có những quyết sách để tạo sức hấp dẫn mới trong thu hút đầu tư. Đồng thời không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất để trở thành điểm đến đáng tin cậy cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh từng bước đổi mới theo hướng xác định rõ ngành, lĩnh vực trọng điểm, địa bàn phù hợp, nhà đầu tư chiến lược và các dự án có tính động lực, lan tỏa cao. Nhờ đó, trong 5 năm qua, Quảng Ngãi đã cấp giấy chứng nhận đầu tư 95 dự án đầu tư trong nước, với tổng vốn đăng ký 62.000 tỷ đồng. Lũy kế đến năm 2015, có 285 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 160.000 tỷ đồng, vốn thực hiện 81.500 tỷ đồng. Hiện đã có 190 dự án đang hoạt động, giải quyết việc làm khoảng 25.000 lao động.

Bằng việc thu hút các nguồn lực từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển với những con số ấn tượng trên nhiều lĩnh vực. Và cùng với những tiềm năng, lợi thế nổi trội, Quảng Ngãi đã và đang tạo ra những động lực mới để thúc đẩy nhanh sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 5 năm đến.

Mở rộng quan hệ hợp tác, phục vụ phát triển

Giám đốc Sở Ngoại vụ Huỳnh Thị Ánh Sương vui mừng cho biết, việc thực hiện các hoạt động kinh tế đối ngoại và hợp tác quốc tế trong những năm qua, đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Quan hệ đối ngoại của tỉnh được tăng cường và mở rộng. Hiện Quảng Ngãi có quan hệ hợp tác với gần 30 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, đang triển khai thực hiện khoảng 50 chương trình, dự án/năm, với giá trị viện trợ bình quân khoảng 75 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, có 30 chương trình, dự án ODA được đầu tư, giải ngân khoảng 1.185 tỷ đồng. Nhờ quản lý tốt nên các chương trình, dự án viện trợ đã và đang phát huy hiệu quả, phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Ngoài ra, Quảng Ngãi hiện đã ký kết 56 thỏa thuận, bản ghi nhớ hợp tác với các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan và các tổ chức quốc tế,  góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


 

HOÀNG TRIỀU
 


.