Doanh nhân thời hội nhập

09:10, 13/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự phát triển vượt bậc của Quảng Ngãi sau hơn 26 năm tái lập tỉnh có sự đóng góp rất lớn từ đội ngũ doanh nhân. Họ là những con người quyết đoán, dám nghĩ dám làm, đã vượt qua bao khó khăn trở ngại trong quá trình sản xuất kinh doanh để mang đến những thành công nhất định. Đặc biệt, trong thời kỳ mở cửa, hội nhập quốc tế hiện nay, vị thế của doanh nhân luôn được đề cao...

TIN LIÊN QUAN

 Những người "vượt sóng"

Tình hình kinh tế suy thoái ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN). Nhiều đơn vị phải hoạt động cầm chừng, thậm chí phải đóng cửa. Thế nhưng, trong thời điểm gian khó ấy, nhiều doanh nhân đã thể hiện được bản lĩnh khi chèo lái con thuyền doanh nghiệp "vượt sóng" đứng vững trên thương trường, khẳng định vị thế và vươn ra biển lớn.

Thời buổi hội nhập sâu rộng, DN luôn cần nguồn nhân lực trẻ có trình độ và ứng dụng khoa học vào trong sản xuất.
Thời buổi hội nhập sâu rộng, DN luôn cần nguồn nhân lực trẻ có trình độ và ứng dụng khoa học vào trong sản xuất.


Xuất phát điểm là một DN nhà nước, thực hiện chủ trương của Chính phủ về cổ phần hóa, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi đã mạnh dạn làm trước. Bắt đầu thoái 50% vốn vào năm 2006 và 100% vốn vào năm 2009. Ban đầu những tưởng không còn “bàn tay” Nhà nước, doanh nghiệp sẽ điêu đứng. Nhưng hoàn toàn trái ngược với lo lắng của mọi người. Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Võ Thành Đàng đã đưa DN trở thành “người khổng lồ” trong ngành mía đường cả nước với nhiều sản phẩm như đường, bánh kẹo, nước giải khát, sữa đậu nành… chiếm lĩnh trên thị trường cả nước và xuất sang nước ngoài.

Công ty CP Đường Quảng Ngãi đóng góp ngân sách nhà nước trong 9 tháng năm 2015 lên đến 620 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho khoảng 6.000 lao động; doanh thu 9 tháng qua đạt trên 6.200 tỷ đồng. Đây cũng là một trong 1.000 DN phát triển nhanh nhất Việt Nam, đứng vị trí 48/500 DN nước ngoài và tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Để đạt được thành công chỉ sau 6 năm, kể từ khi Nhà nước thoái 100% vốn, ông Đàng cho biết, chỉ có một cụm từ duy nhất để lý giải cho sự thành công là: “Đồng thuận - Tận tâm - Sáng tạo”. Lý giải điều này, ông Đàng bảo để nâng cao chất lượng sản phẩm, cắt giảm chi phí đầu tư, Công ty luôn khuyến khích cán bộ công nhân viên không ngừng sáng tạo đưa ra các giải pháp làm lợi và đi kèm với đó là chính sách khen thưởng lên đến 10% so với giá trị sản phẩm. Và đến nay đã có hàng chục sáng kiến được áp dụng làm lợi cho DN hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

“Trong thời buổi hiện nay, ông chủ DN không thể đưa ra mệnh lệnh mà phải lắng nghe từ cấp dưới, phải biết khuyến khích và tạo động lực để đội ngũ lao động tận tâm, tận lực cống hiến. Đồng thời, phải luôn nghiên cứu thị trường, nắm bắt các chính sách pháp luật để vận dụng vào cuộc sống cũng như chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho hội nhập quốc tế sâu rộng” – ông Đàng chia sẻ.

 Sau 15 năm thành lập, Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Tân đã có những dự án, công trình đã và đang phát huy hiệu quả. Người đưa con thuyền Thiên Tân vượt qua khó khăn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty, ông Huỳnh Kim Lập. “Chúng tôi luôn làm những cái mới, đi tắt đón đầu chứ không làm theo kiểu tâm lý đám đông thấy người ta ăn khoai mình cũng vác mai đi đào” – ông Lập nói. Dẫn chứng cho thành công của mình ông Lập bảo, Dự án  Thành Cổ - Núi Bút, trong đó điểm nhấn là tuyến đường mang tên Thủ tướng Phạm Văn Đồng chính là “sản phẩm đầu tay” ở quê hương. Sau đó là đầu tư nuôi trồng thủy sản ở xã Đức Minh; khu nhà biệt thự ở Khu Kinh tế Dung Quất; thủy điện Hà Nang; làm nhà đầu tư BOT Quốc lộ 1 và mới nhất là dự án điện mặt trời… "Muốn khẳng định mình, đưa doanh nghiệp vượt qua thách thức thì bản thân người cầm lái phải biết lách sóng để con thuyền vượt lên phía trước mà không bị sóng cả bổ nhào” – ông Lập cho hay.

Bản lĩnh doanh nhân trẻ

Là doanh nhân trẻ thành công trên thương trường trong nhiều năm qua, anh Vi Nhất Trường - Giám đốc  Công ty TNHH TM-XD-TH Kim Thành Lưu được biết đến không chỉ là doanh nghiệp hoạt động mạnh trong lĩnh vực chế biến và kinh doanh các mặt hàng liên quan đến nguyên liệu gỗ trên địa bàn tỉnh, mà hiện nay DN này còn vươn ra ngoài biên giới khi đầu tư trên đất bạn Lào. “Cách đây hơn 10 năm, bên cạnh đầu tư nguồn nguyên liệu trên địa bàn tỉnh, Công ty đã tìm đến Lào để đầu tư vùng nguyên liệu và chủ yếu là phục vụ cho các nhà máy chế biến đồ gỗ ở KKT Dung Quất. Chính việc đi tắt đón đầu đó mà DN ăn nên làm ra, khẳng định tên tuổi khi các sản phẩm của công ty đã được thị trường khó tính như Châu Âu chấp nhận” – anh Trường tâm sự.

Còn với doanh nhân Phạm Văn Hùng - Giám đốc Công ty CP Dịch vụ dầu khí PTSC Quảng Ngãi, để có được thành công hôm nay không phải ngày một ngày hai mà là những tính toán, lựa chọn và đầu tư hợp lý. Trong đó, con người là yếu tố then chốt để có một PTSC vững vàng trên thương trường hiện nay. Anh Hùng bảo, hội nhập không phải là một lựa chọn. Hội nhập là một thực tế của thị trường mà mọi người, mọi doanh nghiệp phải đi theo.

Tham gia hội nhập và toàn cầu hóa là thực hiện ba cuộc cách mạng: Cách mạng về công nghệ, tài chính và tư duy lãnh đạo. Trong đó, tư duy lãnh đạo là yếu tố manh tính cạnh tranh cao, tạo sự khác biệt để phát triển bền vững cho DN. “Là thế hệ doanh nhân thời kỳ hội nhập chúng tôi luôn thay đổi tư duy lãnh đạo và dấn thân một cách mạnh mẽ để có những chiến lược và tầm nhìn tốt, hiểu biết và tuân thủ các quy định của luật pháp trong nước và quốc tế để tạo dựng tâm thế chủ động không chỉ trên sân chơi khu vực và toàn cầu mà chính trên sân nhà”, anh Hùng chia sẻ.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.