Ưu tiên dùng hàng Việt Nam chất lượng cao

02:09, 09/09/2015
.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” phải hướng tới việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tốt, doanh nghiệp (DN) cung cấp hàng tốt và người mua lựa chọn hàng tốt.

Đây là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị tiếp tục thực hiện Cuộc vận động này vừa được Đảng ủy Khối DN Trung ương tổ chức sáng 8/9 tại Hà Nội.
Trong thời gian qua, Đảng ủy Khối DN Trung ương đã lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc và sáng tạo bằng việc ban hành chủ trương các DN trong Khối ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, bước đầu đã có hiệu quả thiết thực.

Nhiều chỉ thị, kết luận, chương trình hành động cũng được ban hành nhằm phát huy nội lực, góp phần bảo vệ và khuyến khích phát triển sản xuất trong nước, tạo thêm động lực cho DN tự đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Bản thân các DN đã có nhiều giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng, thương hiệu hàng hóa, dịch vụ. Một số đơn vị đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm.
 

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến lễ  ký kết hợp tác giữa các đơn vị, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối. Ảnh: VGP/Hoàng Long.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa các đơn vị, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối. Ảnh: VGP/Hoàng Long.

Ngoài ra, các DN trong Khối đã chủ động phối hợp, nghiên cứu kỹ nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau để thỏa thuận hợp tác cụ thể, lâu dài. Đến nay đã có 30/33 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối triển khai, thực hiện các hoạt động liên kết, ký kết hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân biểu dương và đánh giá cao kết quả thực hiện Cuộc vận động của Đảng ủy Khối trong thời gian qua.

Để thực thực hiện Cuộc vận động đạt hiệu quả trong thời gian tới, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, các DN phải nâng cao sức cạnh tranh, chất lượng hàng hóa và phải tạo ra sản phẩm mới, phù hợp thị hiếu người tiêu dùng.

Cùng với đó, các DN phải quan tâm đổi mới công nghệ vì sự sống còn của mình, phải đi đầu trong ứng dụng khoa học, công nghệ để tăng năng suất, nâng cao năng lực cạnh tranh và bảo đảm mức sống ngày càng tốt hơn cho người lao động. Ngoài ra, các DN cần hoàn thiện, phát triển hệ thống tiêu thụ sản phẩm mang thương hiệu của mình.

Các DN, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối cần chú trọng công tác thông tin tiếp thị, trao đổi thông tin để người mua-người bán gặp nhau, thông tin công khai về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, tạo liên kết tự nguyện phối hợp tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ của nhau.

Đánh giá tình hình thế giới và trong nước những năm tới, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, nền kinh tế trong nước đang hội nhập với quốc tế ngày càng sâu rộng. Điều này đặt ra nhiều cơ hội và thách thức vô cùng to lớn đối với các DN trong nước.

Từ thực tiễn này, Đảng ủy Khối, các đơn vị, tập đoàn cần tập trung phân tích, nhận định thời cơ, thách thức, nguy cơ trong quá trình hội nhập, đánh giá về các triển vọng cạnh tranh, làm chủ thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, từ đó, tạo tín hiệu để nhân dân thấy rằng các DN đã chuyển động và từng bước làm chủ thị trường trong nước.

Ông Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng rằng, với những thành tích đạt được trong 6 năm triển khai Cuộc vận động, các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối sẽ phát huy nhiều sáng kiến để vươn lên mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu và sự tin tưởng của Đảng và Nhà nước.

Tại Hội nghị, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, các đơn vị, tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối đã ký kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau trong giai đoạn 2015-2020.



Từ Lương/Chinhphu.vn


.