"Thênh thang" đường nội đồng

06:09, 19/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với việc dồn điền đổi thửa, người dân tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã hăng hái tham gia mở rộng đường nội đồng, để phục vụ đi lại, đưa cơ giới hóa vào sản xuất và vận chuyển vật tư nông nghiệp và nông sản khi thu hoạch. Nhờ đó, hàng loạt tuyến đường nội đồng đã được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp.

Mở đường để cơ giới hóa

Cuối vụ đông xuân vừa qua, cùng với công tác dồn điền đổi thửa, gần 300 nông dân của xứ đồng Phú An ở thôn Phú An, xã Đức Hiệp (Mộ Đức) đã đồng lòng hiến đất ruộng để mở rộng đường nội đồng. Nhờ sự đồng thuận của người dân và quyết tâm cao của chính quyền địa phương mà chỉ chưa đầy một tháng, 11 tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài hơn 3km đã kịp hoàn thành trước khi vào vụ hè thu 2015.

Một trong 11 tuyến đường nội đồng của đồng Phú An (Đức Hiệp) đã được mở rộng từ 1m lên 2,5m.
Một trong 11 tuyến đường nội đồng của đồng Phú An (Đức Hiệp) đã được mở rộng từ 1m lên 2,5m.


Đường nội đồng của xứ đồng Phú An trước đây là con đường nhỏ hẹp, quanh co rộng chưa tới 1m, nhưng hôm nay đã được mở rộng lên 2,5m, nối thẳng từ tuyến đường liên xã của xã Đức Hiệp ra xứ đồng. Đường nội đồng mở rộng, việc sản xuất của bà con nông dân nơi đây đổi thay hẳn.

“Nếu như trước đây, chỉ có những chân ruộng nằm sát đường giao thông nông dân mới sử dụng máy gặt đập liên hợp để tiết kiệm chi phí, nhân công thu hoạch, thì giờ đây, mà cụ thể nhất là trong vụ hè thu vừa qua, máy gặt đập liên hợp đã có thể vào từng chân ruộng. Việc vận chuyển lúa cũng dễ dàng hơn nhiều, không còn phải thuê nhân công vác lúa ra đường chính như trước đây”, ông Lý Phát, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Hiệp cho biết.

Thấy rõ hiệu quả từ việc đưa cơ giới hóa vào nông nghiệp nhờ mở rộng đường nội đồng ở thôn Phú An, UBND xã Đức Hiệp tiếp tục hướng tới mở rộng đường nội đồng tại các cánh đồng khác, mà trước mắt là các xứ đồng khu vực đồng Nghĩa Lập. Theo kế hoạch, những tuyến đường này sẽ được mở rộng trước khi bước vào vụ đông xuân 2015 -2016. Và khi vừa kết thúc vụ hè thu năm nay, UBND xã đã tiến hành họp dân để trưng cầu ý kiến và nhận được sự ủng hộ 100%.

 Đi trước cả dồn điền đổi thửa

Không chờ hoàn thành dồn điền đổi thửa, người dân thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã đi trước một bước, tự góp ngày công và hiến đất ruộng mở rộng đường nội đồng. Để việc mở rộng đường diễn ra thuận lợi, người dân thôn Đông Mỹ đã đóng góp 400 ngày công lao động. Các hộ có máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp thì tự nguyện đóng thêm 100 nghìn đồng để xây dựng quỹ hằng năm dành cho hoạt động tu sửa đường nội đồng. Đặc biệt, nhờ sự đồng lòng hiến đất của 44 hộ dân có ruộng dọc theo tuyến đường mà đường nội đồng thôn Đông Mỹ đã mở rộng được từ 1m lên 3,5m.

Trước sự quyết tâm và chủ động của người dân, đến thời điểm hiện tại, 3 tuyến đường nội đồng với tổng chiều dài 1.640m đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng tại 3 xứ đồng Đồng Thành, Đồng Dinh, Đồng Giữa. Nhìn những con đường nội đồng rộng rãi vừa mới hoàn thành, trưởng thôn Đông Mỹ - Lê Văn Dậu chia sẻ: “Chỉ một giải pháp mở rộng đường nội đồng, mà hàng trăm hộ nông dân trong thôn đã tiết kiệm được nhiều chi phí và công lao động trong vụ hè thu vừa qua… thấy được hiệu quả trước mắt nên bà con rất phấn khởi”.
           

Bài, ảnh: P.V
 


.