Người dám nghĩ dám làm

09:09, 30/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Lần đầu tiên lãnh đạo một doanh nghiệp tư nhân vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động. Đó là ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân.
 
Ông Huỳnh Kim Lập
Ông Huỳnh Kim Lập- Anh hùng lao động
Ông Lập chia sẻ: Khi nhận Quyết định của Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, bản thân ông cũng như tập thể người lao động công ty đều vui và bất ngờ. Bởi đây là phần thưởng quá lớn và vinh dự đối với một cá nhân, lại là doanh nhân, chính vì vậy đó cũng là niềm vui, tự hào của tập thể công ty ông. 
 
Ít ai biết rằng, từ một đôi bàn tay trắng, nhờ sự năng động, dám nghĩ, dám làm và “luôn đi trước”, đến nay ông Lập trở thành một doanh nhân thành đạt với hàng loạt dự án lớn được xem là tiên phong. Tên tuổi ông được gắn liền với các dự án khá nổi tiếng, bởi hầu hết các dự án của ông đều được xem là tiên phong tại Quảng Ngãi. 
 
Chia sẻ về những bước đi từ lúc thành lập, ông Lập kể: Năm 2000, Công ty Thiên Tân được thành lập trong bối cảnh khủng hoảng tài chính Châu Á vẫn còn nặng nề. Tổng số vốn khi mới thành lập công ty chỉ 2,5 tỷ đồng. Nhưng ông tự nhủ, vốn ít rồi sẽ dần gầy dựng lên, cơ bản là những dự án, công trình mình làm phải thật sự chất lượng và tạo uy tín.
 
Công trình đường Thành Cổ-Núi Bút, nay là tuyến đường Phạm Văn Đồng là công trình đầu tay của ông được thực hiện trên quê hương và cũng là công trình được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao. Và đây cũng là công trình điểm của thị xã Quảng Ngãi lúc bấy giờ trong việc thực hiện các tiêu chí để trở thành thành phố.
 
“Vạn sự khởi đầu nan”, sau thành công của dự án đường Thành Cổ-Núi Bú, năm 2001 ông Lập lại có quyết định táo bạo là đầu tư 20 tỷ đồng nuôi tôm trên cát. Thế nhưng việc đầu tư của ông đã khiến không ít người cho là điên rồ, bởi từ một doanh nghiệp xây dựng lại đi nuôi tôm. Thế nhưng, chỉ một năm sau thì nhiều người cũng đã ghi nhận với dự án của ông, bởi trong lúc hàng trăm hộ dân nuôi tôm điêu đứng vì dịch bệnh thì hàng chục ha tôm của ông vẫn an toàn với năng suất 7 tấn/ha và được Chi cục Bảo vệ  nguồn lợi thủy sản công nhận và cấp giấy chứng nhận sản phẩm sạch.  Dự án này mỗi năm cho công ty ông thu lãi hàng tỷ đồng.
 
Phó Thù tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải dự lễ khởi công Dự án Nhà máy điện mặt trời của Công ty Thiên Tân tại Mộ Đức
Phó Thù tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và lãnh đạo tỉnh dự lễ khởi công Dự án Nhà máy điện mặt trời của Công ty Thiên Tân tại Mộ Đức.
 
Trong khi đang thành công với dự án nuôi tôm, ông Lập lại đột ngột chuyển hướng sang khảo sát đầu tư vào Dung Quất. Điều đáng nói, đây là giai đoạn  Dung Quất còn sơ khai, chưa có sự quan tâm của các nhà đầu tư, đặc biệt là dự án Nhà máy lọc dầu chưa rõ ràng. Thế nhưng ông đã mạnh dạn đi tiên phong, dám đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng tại đây, rồi tiếp tục đầu tư gần 100 tỷ đồng để xây dựng khu biệt thự chuyên gia Thiên Tân. Và rồi, sau đó không lâu dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quất được khởi động, Khu biệt thự Thiên Tân đã trở thành nơi lưu trú cho hàng trăm kỹ sư nước ngoài… 
 
Không thỏa mãn với những dự án đã thành công, ông lại khiến nhiều người phải “tròn mắt” khi quyết định đầu tư vào một lĩnh vực khá mới, đó là thủy điện. Ông nói, Nhà nước cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy thủy điện, góp phần tăng sản lượng điện của Quốc gia, điều này không những góp phần giảm bớt sự thiếu hụt năng lượng cho đất nước mà còn mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Và rồi, công trình thủy điện Hà Nang được hình thành trên vùng núi Trà Thủy, huyện Trà Bồng đã chính thức hòa vào lưới điện quốc gia.  
 
Không dừng lại ở đó, ông lại tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến đường tránh quốc lộ 1 qua thị trấn Đức Phổ có chiều dài gần 10km. Đây là dự án BOT đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi, có tổng kinh phí cho dự án là 580 tỷ đồng.
 
Hiện nay, ông lại tiếp tục triển khai hai dự án công trình thủy điện Đăkre với công suất 60KW tại huyện Konplông, tỉnh KonTum và huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi, với tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng. Đây là dự án đầu tiên của ông mở rộng ra các địa phương trong khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Và mới đây là dự án Nhà máy năng lượng mặt trời tại Đức Minh, Mộ Đức với tổng vốn đầu tư 826 tỷ đồng. Ông cũng đang triển khai thực hiện dự án điện mặt trời khác có công suất 1.000 MW với tổng mức đầu tư 2 tỷ USD tại Ninh Thuận. Dự án này không chỉ lớn nhất Việt Nam mà nó có tầm cỡ trên thế giới và khu vực.
 
Khu biệt thự Thiên Tân tại Dung Quất.
Khu biệt thự Thiên Tân tại Dung Quất.
 
Một dự án quan trọng nữa mang tầm quốc gia đó là dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1, theo hình thức BOT, với chiều dài 30km, từ thị trấn La Hà đến thị trấn Đức Phổ. Tổng mức đầu tư tới 2.140 tỷ đồng. Hiện dự án này cũng trong giai đoạn hoàn thiện và sẽ khánh thành vào khoảng trung tuần tháng 10 tới.
 
Không chỉ năng động, tiên phong trong kinh doanh mà ông còn được biết đến với các hoạt động xã hội. Tên tuổi của ông gắn liền với nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa, trong đó phải kể đến chương trình “Chân trời mơ ước”. Bởi ông đã trích ra kinh phí  trên 7,2 tỷ đồng để nhận hỗ trợ nuôi dưỡng 50 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Không dừng lại ở đó, hàng năm ông còn hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động xã hội khác. Tổng số tiền mà ông trích ra cho các hoạt động xã hội trong những năm qua lên trên 28 tỷ đồng.
 
Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, ông Huỳnh Kim Lập tạo ra các bước đột phá mới. Chỉ tính trong 10 năm từ năm 2004 đến 2014, doanh thu của công ty ông tăng tới 40,6 lần (từ 10,4 tỷ đồng lên 4.226 tỷ đồng). Lợi nhuận từ 135 triệu đồng lên 37,3 tỷ đồng (tăng 27,6 lần). Nộp ngân sách Nhà nước từ 514 triệu đồng (năm 2004) lên trên 22 tỷ đồng (năm 2014).  Đến nay, công ty ông đã trở thành một Tập đoàn lớn mạnh với 5 công ty thành viên cùng 300 nhân viên chính thức và hàng ngàn lao động, tổng số vốn hiện tại đạt trên 4.000 tỷ đồng.
 
Với những kết quả đạt được, trong những năm qua, công ty của ông đã vinh dự được nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Ba. Riêng cá nhân ông đã nhận được nhiều bằng khen của Thủ tướng, danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc, đặc biệt là danh hiệu cao quý Anh hùng lao động.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.