Dự án mở rộng Quốc lộ 1: Khẩn trương hoàn thiện

10:09, 24/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn gần chục ngày nữa là đến thời hạn để bàn giao công trình dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 qua địa bàn Quảng Ngãi. Những ngày này, các đơn vị thi công  tranh thủ thời tiết nắng ráo để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành khối lượng còn lại.
 
Chúng tôi có mặt tại đoạn Km1046+50, thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, thuộc gói thầu Trái phiếu Chính phủ. Đây là đoạn vướng mắc do công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, những ngày qua, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Phúc Lộc đã huy động phương tiện máy móc, nhân lực để đẩy nhanh thi công.
 
Công ty Phúc Lộc huy động phương tiện để thi công đứt điểm các đoạn còn lại.
Tranh thủ thời tiết nằng ráo, Công ty Phúc Lộc huy động phương tiện để thi công đứt điểm các đoạn còn lại.
 
Ông Bùi Văn Quang- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Phúc Lộc cho biết, khối lượng còn lại không nhiều, chỉ khoảng 150m còn lại (với 2.000 tấn nhựa), tuy nhiên thời gian qua, do vướng một số hộ dân cản trở nên chưa thi công được. Sau khi chính quyền các cấp tiến hành đối thoại, một số hộ dân cũng đã đồng tình bàn giao mặt bằng để chúng tôi thi công. 
 
Tuy nhiên, mấy ngày trước việc thi công cũng gián đoạn do ảnh hưởng của bão và áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn. Những ngày qua, thời tiết nắng ráo nên đơn vị chúng tôi đã huy động phương tiện, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dứt điểm những đoạn còn lại.
 
“Nếu thời tiết thuận lợi và người dân không cản trở thì việc thảm nhựa các đoạn còn lại chúng tôi sẽ hoàn thành trong vòng 3 ngày. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ tăng cường làm 3 ca để rút ngắn hơn thời gian” – Ông Quang khẳng định.  
 
Sau khi các cấp, các ngành của tỉnh tiến hành đối thoại, vận động người dân liên quan đến dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1, nhiều hộ dân cũng đã ủng hộ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để sớm hoàn thành dự án.
 
Công ty Thiên Tân
 Gói BOT cũng được đơn vị thi công tiến hành thảm nhựa các đoạn còn lại.
 
Ông Nguyễn Tấn Lực- thôn Thế Long, huyện Sơn Tịnh, một trong những hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng do mở rộng Quốc lộ 1 chia sẻ: Bản thân ông và gia đình rất ủng hộ chủ trương mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1, bởi việc mở rộng Quốc lộ 1 không chỉ tạo cho tuyến quốc lộ đẹp hơn, mà nó góp phần hạn chế được tình trạng tai nạn giao thông. Chính vì vậy, gia đình ông luôn ủng hộ và mong dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng.  
 
Cũng như dự án gói trái phiếu Chính phủ, những ngày qua, đoạn nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, gói BOT do liên danh Thiên Tân-Thành An làm chủ đầu tư cũng đang chạy đua với thời tiết để đẩy nhanh tiến độ. Hiện các đơn vị này đang huy động phương tiện, nhân lực để hoàn thành việc thảm nhựa các đoạn còn lại.
 
Ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư- Xây dựng Thiên Tân cho biết, mấy ngày qua tranh thủ thời tiết nắng ráo, công ty đã tập trung phương tiện để thi công hoàn thành những đoạn còn lại. Nếu không có gì trở ngại thì trong vòng 10 ngày là chúng tôi hoàn thành thảm nhựa toàn bộ.
 
Đến thời điểm này phần lớn các gói thuộc dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi đã hoàn thành.
Đến thời điểm này phần lớn các gói thuộc dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi đã hoàn thành.
 
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi có tổng chiều dài trên 91km, với tổng mức đầu tư 5.156 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án. Dự án trái phiếu Chính phủ 1, do Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư có chiều dài 52,33km, tổng mức đầu tư 2.589 tỷ đồng, qua 5 huyện gồm Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi. 
 
Dự án trái phiếu Chính phủ 2 cũng do Sở GTVT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 9,35km, tổng mức đầu tư 428 tỷ đồng qua 2 huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa. Dự án thứ 3 là dự án BOT với chiều dài 29,4km, tổng mức đầu tư 2.138 tỷ đồng do Thiên Tân-Thành An làm chủ đầu tư, qua 3 huyện gồm Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ. 
 
Đến thời điểm hiện tại, khối lượng của các dự án đã đạt khá cao, với nền đường thi công đạt 100%. Hiện các đơn vị đang khẩn trương thảm mặt đường bê tông nhựa một số đoạn còn lại. Theo dự kiến thì gói Trái phiếu Chính phủ sẽ hoàn thành trước cuối tháng 9, gói BOT hoàn thành trước ngày 5.10.2015.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.