Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn

03:09, 22/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tại Hội nghị đánh giá kết quả và bàn biện pháp đẩy mạnh triển khai thực hiện một số chính sách phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn (NNNT).

Đến tháng 8.2015, tổng dư nợ cho vay phục vụ NNNT của các tổ chức tín dụng đạt trên 7.800 tỷ đồng với 184.683 khách hàng, tăng hơn 30% so với cuối năm 2014 và chiếm 22,86% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh. Trong đó, dư nợ cho vay theo các chính sách của Nhà nước đạt 2.447 tỷ đồng, chiếm trên 31% dư nợ cho vay phát triển NNNT. Toàn tỉnh hiện có 26/62 trang trại được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại, 493 gia trại sản xuất đạt doanh thu trên 100 triệu đồng.  Tuy nhiên, phần lớn các trang trại và gia trại này chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi theo chính sách phát triển NNNT dù nhu cầu vốn để mở rộng quy mô sản xuất là rất lớn.

Nguyên nhân là do các chủ trang trại, gia trại chưa hoặc xây dựng phương án kinh doanh không khả thi, đầu ra sản phẩm chưa ổn định, thủ tục hành chính rườm rà, ngân hàng yêu cầu tài sản thế chấp. Đồng thời, chính quyền cơ sở cũng chưa phổ biến nội dung các chính sách phát triển NNNT, nên một bộ phận người dân không có điều kiện tiếp cận và tìm hiểu.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu: Các huyện, thành phố chỉ đạo xã, phường chú trọng công tác tuyên truyền về các chính sách khuyến khích phát triển NNNT đến tận cơ sở. Các đơn vị liên quan đẩy mạnh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các chủ trang trại; đồng thời rà soát toàn bộ các trang trại trên địa bàn để kịp thời cấp giấy chứng nhận cho những trang trại đủ điều kiện. Ngành ngân hàng chỉ đạo cán bộ tín dụng nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn và hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận, hoàn chỉnh thủ tục vay vốn. Các sở, ngành liên quan tạo điều kiện về thủ tục hành chính, đất đai… khi doanh nghiệp đầu tư vào NNNT. Quá trình thực hiện nếu có vướng mắc cần kịp thời đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh xem xét tháo gỡ, giải quyết.

MỸ HOA
 


.