Làm giàu nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng

09:08, 27/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cách đây 5 năm, ông Trương Nguyên (49 tuổi) ở thôn Khánh Lâm, xã Tịnh Thiện (TP. Quảng Ngãi) đã mạnh dạn từ bỏ những loại cây trồng truyền thống như đậu, bắp để chuyển sang trồng các loại cây ăn quả, hồ tiêu… Với cách làm đó đã giúp gia đình ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và trở thành mô hình kinh tế điển hình để bà con nông dân học hỏi, làm theo.

TIN LIÊN QUAN


Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, nên ông Trương Nguyên luôn đau đáu với việc làm sao phải có thu nhập cao từ mảnh đất của quê hương.  Vì lẽ đó, trong quá trình sản xuất nông nghiệp, ông luôn tìm tòi, học hỏi những mô hình hay, những cây con giống mới để tìm cách làm giàu. Trong một lần lên xã Tịnh Đông (Sơn Tịnh), ông thấy một vườn hồ tiêu tươi tốt, trĩu hạt, lúc ấy giá tiêu đã gần 200.000 đồng/kg, nên ông liền nghĩ về thử trồng xem sao. Sau khi trồng thử nghiệm thành công, ông và gia đình quyết định dồn hết tiền bạc vào loại cây này. Ông tâm sự: “Bao năm tích luỹ được gần trăm triệu đồng, nhưng rồi dồn hết cho cây tiêu nên cũng lo. Song, nếu không dám thử, không mạo hiểm thì biết bao giờ mới thoát cảnh nghèo”.

Năm 2010, ông vào tận Đắk Lắk để mua những loại giống tiêu tốt nhất về trồng. Sau gần 3 năm chăm bón, 50 gốc hồ tiêu ban đầu đã cho sản lượng 250kg, giá mỗi ký là 215.000 đồng, ông thu về gần 60 triệu đồng. Cảm thấy hiệu quả, ông bắt đầu ươm giống và trồng thêm 120 gốc hồ tiêu. Không chỉ dừng lại ở cây tiêu, năm 2013, ông trồng thêm cây thanh long ruột đỏ. Đây là loại cây được xem là chịu hạn tốt, ra nhiều đợt quả, với thời gian cho quả kéo dài từ 5 - 6 tháng/năm và có giá cả ổn định. Khoảng hơn 1 năm, 60 gốc thanh long ruột đỏ của ông Nguyên đã cho trái, bình quân thu 12kg/ gốc, với giá một ký là 30.000 đồng, ông thu về hơn 20 triệu đồng.

 Ông Nguyên đang chăm sóc hồ tiêu
Ông Nguyên đang chăm sóc hồ tiêu


Trong quá trình sản xuất, ông Nguyên luôn cập nhật kiến thức từ báo đài, tài liệu khuyến nông để  áp dụng những kỹ thuật tiên tiến. Thay vì cứ để những khoảng đất trống gần 2,5m ở từng hàng thanh long, ông tiến hành trồng cỏ để nuôi bò vừa tận dụng được phân bón, lại vừa tạo bóng râm để hạn chế nắng nóng cho thanh long. Còn ở vườn hồ tiêu, ông cho trồng xen thêm 120 gốc huỳnh đàn.

Đầu năm 2014, ông tiếp tục đầu tư, trồng hơn 100 gốc các loại cây ăn quả như xoài, cam sành, chôm chôm, bưởi, mít tố nữ… Các giống cây trái này đều được ông tuyển chọn từ nhiều trại giống trên địa bàn tỉnh và đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển tốt. Ngoài việc phát triển vườn cây của gia đình, ông còn ươm tiêu giống để bán. Một bầu tiêu giống ông bán giá 15.000 đồng, rẻ hơn thị trường 5.000 đồng và đã  bán gần 1.000 bầu tiêu giống cho nhân dân trong vùng.

Hiện nay, vườn cây ăn quả và hồ tiêu đều được ông sử dụng phương pháp tưới phun tự động, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Đồng thời, ông còn tận dụng phân chuồng từ chăn nuôi để ủ hoai, bón cây. Ông Đặng Tấn Diện- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Thiện, cho biết: Ông Nguyên là người tiên phong và có mô hình trồng trọt hiệu quả lớn nhất xã. Không chỉ là người sáng tạo, cần cù, ông còn nhiệt tình và sẵn sàng hướng dẫn, giúp đỡ những người đi sau.

Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.