Khảo sát Dự án "Phục hồi và quản lý rừng bền vững-KfW9" tại Quảng Ngãi

09:08, 12/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ NN&PTNT vừa phối hợp với Ngân hàng tái thiết Đức (KfW) tổ chức Đoàn công tác để xem xét, xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án “Phục hồi và quản lý rừng bền vững” (gọi tắt là Dự án KfW9) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đây là Chương trình hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức trong lĩnh vực lâm nghiệp. Chương trình này dự kiến sẽ thực hiện trên địa bàn các tỉnh Ninh Thuận, Quảng Nam, Phú Yên và Quảng Ngãi trong thời gian đến.

 Sau khi khảo sát tình hình thực tế về thực trạng rừng, đất lâm nghiệp và đời sống dân sinh tại 9 huyện trên địa bàn tỉnh, Đoàn khảo sát gồm 5 chuyên gia tư vấn người Đức, đại diện Bộ NN&PTNT và Ban quản lý các dự án Lâm nghiệp đã tham dự Hội nghị xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án “Phục hồi và quản lý rừng bền vững-KfW9” do Sở NN&PTNT Quảng Ngãi tổ chức.

Các đại biểu dự Hội nghị xây dựng báo cáo Dự án khả thi KfW9  tại Quảng Ngãi. 					    Ảnh: N.K
Các đại biểu dự Hội nghị xây dựng báo cáo Dự án khả thi KfW9 tại Quảng Ngãi. Ảnh: N.K


 Dựa trên kết quả rà soát của Đoàn và đề xuất diện tích rừng, đất lâm nghiệp để tham gia Dự án KfW9 của các huyện thì toàn tỉnh có gần 77.000 ha rừng và đất lâm nghiệp ở 41 xã thuộc  9 huyện mà Đoàn đã đến khảo sát được đề xuất tham gia dự án. Trong đó, hỗ trợ quản lý bảo vệ rừng tại các khu bảo tồn thiên nhiên của tỉnh với tổng diện tích đề xuất hơn 35.400ha; thiết lập mới, làm giàu và tái sinh tự nhiên bằng phương pháp trồng hỗn giao trên diện tích đất trống, đồi núi trọc, rừng bị suy thoái và rừng phòng hộ với tổng diện tích đề xuất trên 31.100ha; thiết lập và điều hành hệ thống quản lý lâm nghiệp cộng đồng tại các diện tích rừng tự nhiên thứ sinh với tổng diện tích đề xuất hơn 9.700ha.

Ngoài ra, Dự án còn nâng cao giá trị của các sản phẩm từ rừng và nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về các vấn đề bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên môi trường rừng trong công cuộc bảo vệ đa dạng sinh học và chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Đồng thời phát triển sinh kế cho người dân trong vùng, phát triển thể chế chính sách, nâng cao thu nhập và bình đẳng về vấn đề giới…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đánh giá cao kết quả làm việc của Đoàn. Đây là cơ sở để trình 2 Chính phủ Đức và Việt Nam sớm thông qua nội dung của Dự án để triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời mong muốn Dự án này sẽ được ưu tiên đầu tư tại Quảng Ngãi ở địa bàn 9 huyện đã được tỉnh đề xuất.

Được biết, Dự án “Phục hồi và quản lý rừng bền vững- KfW9” được thiết kế thực hiện trong 7 năm, từ 2017 đến hết năm 2023 tại 4 tỉnh vùng Nam Trung Bộ. Tổng vốn dự kiến là 19,5 triệu Euro. Trong đó, vốn của Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức là 15 triệu Euro (tương đương với 385 tỷ đồng) và vốn đối ứng trong nước 4,5 triệu Euro (tương đương 115,5 tỷ VN đồng). Đối với Quảng Ngãi, Dự án này vào cuộc sẽ góp phần khôi phục diện tích rừng phòng hộ, rừng sản xuất và phát triển sinh kế cho đồng bào của các huyện trong vùng Dự án.
 

Nguyễn Khâm
 


.