Cập nhật lúc: 12:42, 22/07/2015 [GMT+7]
.

Vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67: Nhiều vướng mắc cần tháo gỡ


(Báo Quảng Ngãi)- Chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định 67 mới ra đời đem lại niềm vui cho ngư dân. Tuy vậy, qua gần một năm triển khai, Nghị định đã bộc lộ nhiều bất cập nên đã có 26 trường hợp ngư dân Quảng Ngãi dù đã đăng ký, đành rút hồ sơ vay vốn.

TIN LIÊN QUAN

Mặc dù đã có hai đôi tàu công suất lớn, nhưng với chính sách ưu đãi của Nghị định 67, ông Nguyễn Tư, ở thôn Thạch Bi I, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) đã mạnh dạn đăng ký vay vốn đóng thêm một chiếc tàu gỗ, với công suất 700 CV. Tổng trị giá con tàu ước tính 5 tỷ đồng. Với năng lực tài chính, kinh nghiệm đi biển của ông, cả 3 cấp xã, huyện, tỉnh đã xét cho ông Tư vay vốn ưu đãi trong đợt đầu để đóng mới tàu.

Trong khi chờ ngân hàng thẩm định năng lực để triển khai vốn vay, ông Tư đã tìm hiểu kỹ về những quy định ràng buộc của Nghị định 67. Sau khi tính toán, thấy không thuận lợi nên vừa qua, ông đã xin rút hồ sơ khỏi danh sách vay vốn. Ông Tư lý giải về quyết định của mình: “Nguồn vốn đóng tàu đã lớn mà Nghị định 67 buộc đóng mới tàu phải lắp máy mới nên chi phí của chủ tàu “khá nặng”. Trong khi lâu nay ngư dân thường dùng máy đã qua sử dụng (vẫn còn khá tốt, chi phí lại thấp-PV), nhưng Nghị định lại không cho phép”.  

Trường hợp của ông Nguyễn Văn Êm, thôn Phổ An, xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) cũng quyết định như ông Tư. Lúc đầu, ông Êm thấy Nghị định 67 có nhiều ưu đãi nên đã đăng ký vay vốn đóng tàu. Trong tổng số 54 trường hợp ở xã Nghĩa An đăng ký vay vốn đóng mới, nâng cấp tàu, tỉnh chỉ xét 8 trường hợp đủ điều kiện, trong đó có ông Êm. Tuy nhiên, khi tiếp cận hồ sơ vay vốn đóng tàu, ông Êm cũng nhận thấy nhiều sự ràng buộc từ Nghị định 67 mà ông không thể đáp ứng nên đành rút hồ sơ. Hiện nay, ông Êm tiếp tục sử dụng đôi tàu cũ để ra khơi.

Đa số ngư dân hiện đóng tàu theo vốn tự có.                         Ảnh: T.L
Đa số ngư dân hiện đóng tàu theo vốn tự có. Ảnh: T.L


Theo thống kê của Sở NN&PTNT Quảng Ngãi, sau gần 1 năm triển khai Nghị định 67, đến nay UBND tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ đóng mới, nâng cấp  73 tàu cá, trong đó có 27 tàu vỏ thép, 5 tàu vỏ composite, 41 tàu vỏ gỗ. Các ngân hàng thương mại đã tiếp cận được chủ của 65 tàu. Trong số này, các ngân hàng đã ký hợp đồng vay vốn với 9 chủ tàu và đã giải ngân được 5 tàu, với kinh phí 26,6 tỷ đồng/69,5 tỷ đồng cam kết cho vay. Các chủ tàu còn lại hiện đang hoàn thành thủ tục. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND các huyện, thành phố, hiện đã có 26 trường hợp, gồm 19 tàu vỏ gỗ, 5 vỏ thép và 2 composite đã xin rút hồ sơ.  

Theo Sở NN&PTNT, các trường hợp xin rút khỏi danh sách hầu hết đều lo ngại về một số quy định như đóng tàu mới không được sử dụng máy cũ hoặc lo ngại vay vốn đóng tàu lớn nhưng làm ăn kém hiệu quả, không đảm bảo hoàn trả nợ cho Nhà nước. Một số trường hợp khác lập hồ sơ xin vay vốn để nâng cấp, gia cố tàu bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới, mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, trang thiết bị bảo quản hải sản, bốc xếp hàng hóa phục vụ hoạt động khai thác hải sản, chứ không nâng cấp máy. Do đó, các ngân hàng thương mại không giải quyết, vì yêu cầu phải vay nâng cấp máy thì mới giải quyết cho vay vốn này.

 Ông Nguyễn Thiên Phiến – Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi cho rằng,  các trường hợp xin rút hồ sơ vay vốn tại ngân hàng đều có chung những lý do là không có vốn tự có,  không đồng ý với chủ trương mua máy mới, nhiều ngư dân đi biển, ngân hàng chưa tiếp cận được. Có trường hợp xin chuyển đổi đóng mới tàu thành nâng cấp nên không đáp ứng nguyện vọng của mình.

Ông Phan Huy Hoàng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho biết: Nghị định 67 tuy có nhiều ưu đãi, nhưng so với thực tế còn có quá nhiều điều buộc ngư dân phải tính toán. Về phía ngân hàng, do nguồn vốn cho vay quá lớn nên cũng dè dặt trong vấn đề xét duyệt triển khai cho vay. Đây là thực trạng chung của cả nước, mặc dù ngành đã nhiều lần khuyến khích ngư dân nhưng đến nay tiến độ đóng mới, nâng cấp tàu theo chương trình này vẫn khá chậm.
 

Sửa đổi để sát với thực tiễn

Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì cuộc làm việc với các Bộ: NN&PTNT, Tài chính, KH&CN, KH&ĐT, Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước và Văn phòng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 67 để sát hơn với thực tiễn và nhu cầu sử dụng tàu cá công suất lớn, phục vụ hiệu quả đánh bắt xa bờ của đông đảo bà con ngư dân.

Đáng chú ý, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung này đã nâng thời hạn cho vay đối với trường hợp đóng mới tàu cá vỏ thép, vỏ vật liệu mới (có suất đầu tư lớn) từ 11 năm lên 16 năm (trong đó có 1 năm ân hạn lãi suất). Còn tàu cá vỏ gỗ thì vẫn giữ nguyên thời hạn cho vay là 11 năm. Trường hợp chủ tàu muốn nâng cấp tàu cá thì có thể sử dụng máy cũ để lắp ráp vào tàu, nhưng nếu đóng mới thì phải sử dụng máy mới. Cơ quan soạn thảo cũng bổ sung quy định với tàu nâng cấp.
 
Cụ thể là ngoài nâng cấp công suất máy còn được thực hiện một hoặc nhiều hạng mục nâng cấp khác như: Gia cố vỏ tàu, nâng cấp hầm bảo quản, mua ngư lưới cụ, trang thiết bị hàng hải, bốc xếp hàng hóa và các hạng mục này đều được hưởng tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị các Bộ, ngành sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngay trong tháng này.
                             
H.T

 

Bài, ảnh: MAI HẠ
 

.
.