Tín hiệu vui cho thị trường bất động sản

08:07, 02/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ trương của tỉnh cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng đối với các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP.Quảng Ngãi là hướng mở, để gỡ khó cho thị trường bất động sản vốn trầm lắng nhiều năm qua.

TIN LIÊN QUAN

Bất động sản được “gỡ khó”

Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã có những tín hiệu vui khi được “gỡ khó”. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Thông báo số 72/TB-UBND thống nhất chủ trương cho phép chủ đầu tư dự án Khu Liên hợp Bến xe Quảng Ngãi (Công ty Cổ phần Thiên Ấn Holding đầu tư), dự án Khu đô thị Phú Mỹ (Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư) và dự án Khu dân cư đường Phan Đình Phùng (Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đầu tư) được phép chuyển quyền sử dụng đất có hạ tầng hoàn thiện cho người dân tự xây dựng nhà ở. Riêng Dự án Khu dân cư đường Phan Đình Phùng, chủ đầu tư không được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất đối với các lô đất nằm trên mặt tiền tuyến đường Trường Chinh và đường trung tâm dự án (có mặt cắt ngang đường rộng 32m2).

Thị trường bất động sản trên địa bàn “ấm dần” sau khi được phép chuyển quyền sử dụng đất có hạ tầng hoàn thiện cho người dân tự xây dựng nhà ở.
Thị trường bất động sản trên địa bàn “ấm dần” sau khi được phép chuyển quyền sử dụng đất có hạ tầng hoàn thiện cho người dân tự xây dựng nhà ở.


Chủ trương này dựa trên đề xuất của Sở Xây dựng. Theo đó, các khu vực được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng phải đảm bảo nguyên tắc cơ bản theo quy định tại khoản 3, điều 11 Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV ngày 21.11.2013 của liên Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ Hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 11/2013/NĐ-CP ngày 14.1.2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị.

Cụ thể là, các dự án phải tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, khu vực thực hiện chuyển quyền sử dụng đất phải được đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật thiết yếu theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở. Và hộ gia đình, cá nhân được chuyển quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà ở theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị được duyệt…

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương cho Tập đoàn Vingroup đầu tư Trung tâm thương mại tại vị trí bến xe khách số 26, đường Lê Thánh Tôn, TP.Quảng Ngãi (dự kiến di dời đến khu đất hơn 2,5ha thuộc dự án khu đô thị Phú Mỹ do Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị làm chủ đầu tư). Điều này sẽ góp phần tạo thêm sức hấp dẫn cho thị trường bất động sản trên địa bàn.

Lợi cả đôi đường

Trong khi việc đầu tư vào các kênh vàng, chứng khoán hay gởi tiền tiết kiệm không còn hấp dẫn thì đây là cơ hội đầu tư vào bất động sản, khi giá đất không còn cao như trước. Bởi chỉ với số tiền khoảng 500 triệu đồng, nhà đầu tư đã sở hữu lô đất 90-120m2. Trước thông tin về việc tỉnh cho chuyển nhượng đất nền ở một số dự án bất động sản, anh Trần Văn Thông, ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) vui mừng cho biết, giờ đây tôi đã có thể sở hữu lô đất được đầu tư hạ tầng tương đối hoàn chỉnh với mức giá phù hợp.

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) thì, chủ trương mới của tỉnh Quảng Ngãi sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn. Và để đạt được mục tiêu đề ra xây dựng một khu đô thị mới đồng bộ, hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân vào sinh sống tại Khu đô thị mới Phú Mỹ, trong năm 2015, HUD tiếp tục đầu tư khoảng 100 tỷ đồng để triển khai đầu tư khu vực 37ha với các hạng mục công trình cấp điện, cấp nước, chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè và thoát nước thải.

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của nền kinh tế thế giới dẫn đến thị trường bất động sản trên cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng luôn trong tình trạng trầm lắng. Đồng thời do tâm lý, tập quán sinh hoạt nên phần lớn người dân trên địa bàn tỉnh hiện chủ yếu thích mua đất nền, chứ ít người quan tâm đến việc mua nhà ở các dự án nhà ở. Đấy là những lý do khiến các dự án đầu tư phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh rất khó khăn trong thời gian qua. Vì thế, việc chủ đầu tư một số dự án được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng sẽ góp phần làm “ấm” thị trường bất động sản trên địa bàn.


Bài, ảnh: Thanh Như



 


.