Lý Sơn mất trắng mùa dưa hấu

05:07, 14/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, nắng nóng gay gắt, nguồn nước tưới vừa cạn kiệt lại nhiễm mặn cùng với một số bệnh chưa rõ nguyên nhân, khiến hơn 50ha dưa hấu ở huyện đảo Lý Sơn gần như mất trắng hoàn toàn.

TIN LIÊN QUAN

Thời điểm này là mùa thu hoạch dưa hấu ở huyện đảo Lý Sơn, nhưng hiện nay ở các chợ, các điểm bán nước giải khát tại các điểm di tích để phục vụ du khách hầu như không có dưa hấu. Hình ảnh này khác hoàn toàn với cùng thời điểm năm ngoái, khi mà dưa hấu được bày bán khắp nơi trên huyện đảo, thậm chí là phải đưa vào đất liền để tiêu thụ. Trên các cánh đồng, nhiều ruộng dưa bị chết khô, dưa non chưa kịp chín bị nhổ bỏ hoặc người dân không còn chăm sóc. Một số nơi ruộng dưa còn xanh thì nông dân cố gắng chăm sóc để vớt vát lại tiền đầu tư.

Những quả dưa chưa đến một ký là những gì anh Nguyễn Văn Thảo có thể vớt vát trên ruộng dưa để bù chi phí đầu tư.
Những quả dưa chưa đến một ký là những gì anh Nguyễn Văn Thảo có thể vớt vát trên ruộng dưa để bù chi phí đầu tư.


Tuy nhiên, những  ruộng dưa này chỉ có ít quả nhỏ. Ông Nguyễn Dung ở thôn Đông, xã An Vĩnh tranh thủ nhổ ruộng dưa chết héo than thở: “Đáng ra thời điểm này là thu hoạch, nhưng dưa chết hết, nhổ bỏ để lấy đất trồng cây khác. Bao nhiêu công sức, tiền đầu tư coi như mất trắng”. Còn bà Nguyễn Thị Có cũng có 2 sào dưa phải nhổ bỏ cho biết, ruộng dưa nhà bà bị một loại rầy làm queo lá và chết dây. Gần 2 triệu đồng tiền đầu tư và công sức hai tháng trời coi như khó thu hồi.

Lặn lội trên ruộng dưa tìm những quả chín để đi bán, anh Nguyễn Văn Thảo (thôn Đông, An Vĩnh) ngao ngán: Năm ngoái, dưa rất được mùa, mỗi sào thu hoạch được trên 1 tấn. Trung bình mỗi quả từ 3- 5kg. Năm nay gần như mất trắng cả ruộng dưa, thu hoạch chưa đến vài trăm kilôgam. “Cứ tưởng dưa được mùa như năm ngoái, nên vụ này tôi thuê đến 20 sào để trồng dưa, giờ chắc không lấy lại được mấy đồng”, anh Thảo cho biết.

Theo anh Thảo, năm nay trời nắng gắt kéo dài, nguồn nước tưới đã thiếu lại còn nhiễm mặn nên dưa không phát triển được. Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lý Sơn đã kiểm tra, nhưng chưa xác định được nguyên nhân dưa bị mất mùa là do nhiễm bệnh hay do nguồn giống không đảm bảo chất lượng. Bà Phạm Thị Hương – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết thêm, vụ dưa hấu năm nay, địa phương trồng khoảng 50ha. Tuy nhiên, do nắng nóng, thiếu nước nên dưa mất mùa nặng, huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp khẩn trương hướng dẫn nông dân chuyển đổi sang các cây trồng khác để đảm bảo có thu hoạch, đồng thời cũng thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh trên các loại cây trồng khác để kịp thời xử lý.

Ở Lý Sơn, sau vụ tỏi chính, người dân chuyển qua trồng hành và các loại cây màu, trong đó có dưa hấu. Đây là vụ dưa hấu duy nhất trong năm. Trồng dưa mùa này cũng là thời điểm bán chạy nhất, vì nhu cầu tiêu thụ lớn.

Bài, ảnh: X.THIÊN
 


.