Khởi động cho vay vốn gói 30.000 tỷ

02:07, 27/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết 02/NQ – CP ngày 7.1.2013 cho vay nhà ở xã hội với gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng ban hành đến nay đã hơn 2 năm. Thế nhưng, hiện chỉ có một số ngân hàng lớn ở Quảng Ngãi mới khởi động cho vay, trong khi gói ưu đãi này dự kiến chỉ còn gần 1 năm nữa là kết thúc.

TIN LIÊN QUAN


 “Hâm nóng” thị trường bất động sản  

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương (Vietinbank) Quảng Ngãi là một trong những đơn vị đi đầu về giải ngân nguồn vốn ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Thu Hương – Phó Giám đốc Vietinbank Quảng Ngãi, cho biết: Vietinbank đã triển khai gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội ngay từ khi Nghị quyết có hiệu lực, nhưng trong đợt đầu không có đối tượng vay. Đến tháng 8.2014, Nghị quyết được sửa đổi, bổ sung đối tượng thì đến đầu năm 2015 mới có khách hàng mạnh dạn vay. Tiếp nhận 2 hồ sơ đầu tiên của ông L.V.P (TP. Quảng Ngãi) và ông P.P.Q (Nghĩa Hành) cần tiền xây dựng mới nhà ở, sau khi xem xét, thấy hai trường hợp này đủ điều kiện vay vốn nên sau 2 -3 ngày là ngân hàng giải ngân.

Đến đầu tháng 6, hoạt động ở các ngân hàng đã nhộn nhịp trở lại nhờ một phần gói tín dụng 30.000 tỷ được khởi động.
Đến đầu tháng 6, hoạt động ở các ngân hàng đã nhộn nhịp trở lại nhờ một phần gói tín dụng 30.000 tỷ được khởi động.


Khởi động thuận lợi nên khi có thêm 10 hồ sơ xin vay vốn, ngân hàng không ngần ngại, tập trung thẩm định để tiếp tục giải ngân. Đến 30.6, ngân hàng đã cho vay 12 trường hợp, với tổng dư nợ lên 4,4 tỷ đồng. Các khách hàng vay chủ yếu là cán bộ, công chức hưởng lương từ các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước chưa có nhà ở. Các đối tượng này vay để xây dựng nhà mới. “Vietinbank luôn trong tư thế sẵn sàng, có khách hàng nào có nhu cầu vay mà đủ điều kiện là chúng tôi tổng hợp hồ sơ sớm giải ngân. Trường hợp nào không đủ điều kiện là loại ngay từ đầu, đồng thời tư vấn cho khách hàng chuyển sang vay theo gói tín dụng nhà ở thông thường”-bà Hương cho hay.

Đầu tháng 6 vừa qua, gói cho vay nhà ở xã hội ở tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV), chi nhánh Quảng Ngãi cũng bắt đầu khởi động. BIDV đã giải ngân được 3 trường hợp, với dư nợ hơn 1,5 tỷ đồng. Các đối tượng vay mua đất, mua nhà ở chủ yếu  là cán bộ, nhân viên thu nhập thấp. Hiện đã có 5 - 6 hồ sơ đăng ký vay vốn từ gói ưu đãi này tại BIDV. Ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Giám đốc BIDV Quảng Ngãi, cho biết: “Qua hơn 2 năm triển khai, tưởng chừng như gói tín dụng này “đóng băng”, vì không có người hỏi thăm. Mặc dù ngân hàng đã tiếp thị mời chào các đối tượng xây dựng nhà ở thương mại, đối tượng chưa có nhà ở để giải ngân vốn. Phải đến đầu tháng 6 vừa qua, gói ưu đãi về nhà ở mới có người vay nên ngân hàng đã lập tức xem xét và giải ngân sớm”.

Thời điểm này, Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) Quảng Ngãi cũng đã khởi động cho vay gói 30.000 tỷ. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Quảng Ngãi cũng là một trong những đơn vị tích cực triển khai nhằm “hâm nóng” thị trường bất động sản trên địa bàn.

Ngân hàng chờ giải ngân!

Theo các ngân hàng TMCP ở Quảng Ngãi, sở dĩ gói 30.000 tỷ được triển khai hơn 2 năm, nhưng dư nợ còn khá khiêm tốn và đang ở mức khởi động là vì ở tỉnh lẻ, xa các khu công nghiệp, khu chế xuất lớn, đối tượng có nhu cầu không nhiều. Trong khi đối tượng có nhu cầu vay thì không thuộc diện được vay theo Nghị quyết 02.

Với gói 30.000 tỷ này, lãi suất cho vay là 5%/năm và sẽ không vượt quá 6%/năm cho những năm tiếp theo (tính đến 1.6.2023) và lãi suất sẽ giảm trong trường hợp lãi suất thị trường giảm. Thời gian hỗ trợ vay gói ưu đãi tối đa là 15 năm, trong đó 10 năm đầu tiên (tính từ 1.6.2013) sẽ được hưởng mức lãi suất ưu đãi từ 5% - 6%/năm, 5 năm tiếp theo sẽ tính theo lãi suất thị trường hiện tại (bắt đầu từ ngày 1.6.2023). Mức vay tối đa là 80% (đối với đối tượng làm trong cơ quan Nhà nước) và 70% (đối với các đối tượng ngoài cơ quan Nhà nước). Mặc dù, các quy định này khá hấp dẫn, nhưng đối tượng vay vẫn chưa mạnh dạn, vì thu nhập còn quá thấp hay làm thủ tục hồ sơ còn vướng mắc. Theo một số khách hàng thì các thủ tục để tham gia gói ưu đãi này còn nhiều phức tạp, như chứng minh thu nhập, các giấy tờ pháp lý xác nhận của địa phương cũng không mấy dễ dàng.

Hiện nay, nhu cầu vay để mua đất, làm nhà ở Quảng Ngãi khá lớn. Tuy nhiên, theo các ngân hàng phần lớn các đối tượng không đủ điều kiện vay gói ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Dù vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi, đối tượng được hưởng lợi khi tiếp cận vốn ưu đãi quá khó khăn, nên họ đành phải chọn vay vốn nhà ở thông thường, chịu lãi suất cao.

Ông Nguyễn Văn Hùng – Phó Giám đốc BIDV Quảng Ngãi giải thích, do đối tượng vay chưa mặn mà, nhiều người vẫn chưa nắm thông tin, vì thế trong thời gian đến, ngân hàng sẽ huy động nhân viên gặp gỡ các đối tượng đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, đối tượng hưởng lợi để tiếp thị vốn, giải ngân. “Mục tiêu của chính sách vẫn chưa phát huy hiệu quả. Vì vậy, BIDV rất mong muốn gói tín dụng này kéo dài thời gian hơn, giúp đối tượng hưởng lợi có cơ hội tiếp cận, chứ thông tin đến tháng 6.2016, gói ưu đãi này hết hiệu lực sẽ thiệt thòi cho người có mức thu nhập thấp”- ông Hùng kiến nghị.    

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.