Đột phá trong thu ngân sách ở nhiều địa phương

02:07, 28/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình hình thu ngân sách trong năm 2015 gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, ở một số địa phương như Sơn Tịnh, Bình Sơn, Sơn Tây đã có những bước đột phá, thu đạt và vượt các chỉ tiêu được giao trong 6 tháng đầu năm.

TIN LIÊN QUAN

Những con số ấn tượng

Sơn Tịnh là một trong những huyện luôn có số thu đạt và vượt kế hoạch giao. Tuy nhiên, chưa có năm nào Sơn Tịnh lại có nhiều khoản thu cao đột biến như năm 2015. Trong 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện Sơn Tịnh gần 44,6 tỷ đồng, đạt trên 92% dự toán năm tỉnh giao, đạt 76% dự toán huyện giao và đạt trên 68% dự toán phấn đấu, tăng gần 102% so cùng kỳ. Trong đó, có 8/11 nguồn thu vượt, đạt khá và đảm bảo hoàn thành dự toán tỉnh giao như thuế ngoài quốc doanh (đạt trên 69%), thuế thu nhập cá nhân (đạt gần 109%), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (đạt trên 60%), thu tiền sử dụng đất (đạt trên 148%), tiền thuê đất (đạt trên 202%), lệ phí trước bạ (đạt gần 106%).

Người nộp thuế  kê khai và làm các thủ tục về thuế tại bộ phận một cửa Chi cục Thuế Bình Sơn.
Người nộp thuế kê khai và làm các thủ tục về thuế tại bộ phận một cửa Chi cục Thuế Bình Sơn.


Còn ở huyện Bình Sơn, tình hình thu ngân sách cũng đạt kết quả khả quan. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế Bình Sơn đã thu gần 57 tỷ đồng, đạt trên 77% kế hoạch tỉnh giao, đạt trên 57% dự toán phấn đấu Cục Thuế giao và trên 64% kế hoạch phấn đấu của HĐND huyện giao, bằng 161% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ công thương nghiệp ngoài quốc doanh trên 23,6 tỷ đồng, đạt gần 59% dự toán tỉnh giao, bằng gần 144% so với cùng kỳ năm 2014; thu từ doanh nghiệp nhà nước trên 3,8 tỷ đồng, đạt gần 55% dự toán tỉnh và HĐND huyện giao…

Mặc dù là huyện miền núi, nhưng huyện Sơn Tây cũng đã có nhiều nỗ lực và bứt phá trong công tác thu thuế ngay từ những tháng đầu năm. Theo báo cáo của Chi cục Thuế Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2015, Chi cục Thuế đã thu và nộp ngân sách nhà nước gần 3,4 tỷ đồng tiền thuế các loại, đạt gần 69%  kế hoạch tỉnh giao, đạt trên 62% so với chỉ tiêu HĐND huyện giao và đạt gần 206% so với cùng kỳ. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm, Cục Thuế  đã thu hộ và chuyển về cho Sơn Tây 40 tỷ đồng, nâng tổng số thu của Chi cục lên trên 43,4 tỷ đồng, đạt 89% so với Nghị quyết HĐND huyện giao…

Lệ phí trước bạ, thu tiền sử dụng đất đạt cao

Ông Nguyễn Chương – Chi cục phó Chi cục Thuế Sơn Tịnh cho biết: Sở dĩ 6 tháng đầu năm 2015, nhiệm vụ thu ngân sách của huyện có thể hoàn thành và vượt là do có nhiều loại phí đạt cao. Cụ thể như thu tiền sử dụng đất đạt trên 148%; lệ phí trước bạ đạt gần 106% dự toán tỉnh giao, tăng trên 235% so với cùng kỳ. Đây là con số cao đột biến mà từ trước đến nay chưa hề có, ngay cả khi 10 xã, thị trấn của huyện Sơn Tịnh chưa nhập về TP. Quảng Ngãi thì số thu cũng không cao bằng.

Chia sẻ về nguyên nhân một số loại thuế tăng cao, ông Chương lý giải, so với mọi năm thì năm nay nhu cầu về xe ô tô tăng cao nên dẫn đến số thu lệ phí trước bạ cũng tăng theo. Mặt khác, do thu từ một số dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và do Công ty TNHH Điện tử Foster Quảng Ngãi chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất nên đã góp phần đẩy nguồn thu tiền sử dụng đất tăng cao.

Không chỉ riêng Sơn Tịnh, số thu từ tiền sử dụng đất tại Chi cục Thuế Bình Sơn cũng cao không kém. Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế Bình Sơn thu trên 14,5 tỷ đồng tiền sử dụng đất, đạt trên 242% kế hoạch tỉnh giao và đạt trên 351% so với cùng kỳ. Đặc biệt mặc dù không có trong dự toán tỉnh giao, nhưng Chi cục Thuế Bình Sơn đã chủ động tăng cường rà soát địa bàn, đôn đốc các doanh nghiệp vãng lai ngoại tỉnh kê khai và nộp thuế 9,5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục Thuế cho rằng, với những con số ấn tượng từ thu ngân sách của một số địa phương như Bình Sơn, Sơn Tịnh, Sơn Tây… sẽ góp phần giúp nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn tỉnh thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để thu đủ và thu đều các khoản thuế, sắc thuế thì các chi cục Thuế cần phải nỗ lực hơn nữa. Nhất là cần phải tăng cường quản lý các nguồn thu, tăng cường thanh kiểm tra, giảm nợ đọng…

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.