Cần tinh giảm thủ tục hành chính về đầu tư dự án theo Chương trình 30a

08:07, 02/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là đề xuất của các đại biểu trong cuộc họp sơ kết 6 tháng về hình hình và kết quả thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 vào chiều 1.7. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích chủ trì cuộc họp.

TIN LIÊN QUAN

Tham dự cuộc họp có thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ban, ngành, mặt trận, hội, đoàn thể của tỉnh và 6 huyện miền núi trong tỉnh.

Theo báo cáo của Sở LĐ- TB&XH, năm 2015, Trung ương bố trí cho tỉnh 250 tỷ đồng để thực hiện các chính sách thuộc Chương trình 30a. Đã có 31 lao động xuất cảnh sang các thị trường Malaysia, Hàn Quốc. UBND tỉnh đã phân khai hơn 53 tỷ đồng để hỗ trợ phát triển kinh tế- xã hội; chăm sóc, bảo vệ rừng, giao đất, giao rừng; hỗ trợ giáo dục đào tạo và dạy nghề.

Với các công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay đã có 13 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, 10 công trình đang thi công, 12 công trình chuẩn bị thi công và 1 công trình đang chỉ định thầu.

 

Lâu nay, việc hỗ trợ cây trồng, vật nuôi chưa thật sát với nhu cầu của hộ nghèo.


Về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo theo Quyết định 67, đến nay, trên địa bàn 6 huyện miền núi có 13.930 hộ xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, trong đó, còn hơn 3.600 hộ chưa hỗ trợ đủ từ các nguồn hỗ trợ.

Do khó khăn về nguồn vốn nên hiện nay các sở, ngành liên quan đang đề nghị các cấp thẩm quyền và ngành chức năng xem xét bố trí kinh phí còn thiếu để hỗ trợ cho các hộ gia đình đã làm nhà xong, nhưng chưa được hỗ trợ đủ kinh phí trong năm 2015.

Công tác giải ngân nguồn vốn đặc thù theo Nghị quyết 30a rất chậm chỉ hơn 24%, đặc biệt với các công trình khởi công mới trong năm 2015 chỉ giải ngân được 3,86%. Tiến độ thực hiện các công trình hạ tầng còn chậm.

Việc xem xét, lựa chọn hộ nghèo, đề xuất danh mục, chủng loại giống vật nuôi còn chậm, chưa quan tâm đúng mức, chưa thật sát với nhu cầu của hộ nghèo.

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu kiến nghị UBND tỉnh cần kiến nghị với Trung ương tinh giảm thủ tục hành chính về đầu tư các chương trình, dự án do UBND xã làm chủ đầu tư; nghiên cứu bố trí nguồn kinh phí còn thiếu để thực hiện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 67.

Việc thực hiện hỗ trợ vật nuôi, giống cây trồng cần có phần đối ứng của người dân, tránh việc cho không, tạo tâm lý ỷ lại, xóa bỏ tư tưởng hộ nghèo không muốn thoát nghèo.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích đề nghị các sở, ban, ngành là thành viên của Ban Chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện theo quyền hạn, nhiệm vụ của mình, đồng thời kịp đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện.

6 huyện miền núi khẩn trương chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, gắn với việc kiểm tra, giám sát chất lượng, đẩy nhanh thanh quyết toán vốn đầu tư đã bố trí.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt với hộ nghèo thấy được nhiệm vụ của mình, tự lực vươn lên, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều


.