Sản xuất kinh doanh giỏi ở Sơn Tịnh: Phong trào cũ, sức sống mới

10:06, 20/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Hội Nông dân huyện Sơn Tịnh vẫn tích cực đẩy mạnh phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi (SXKDG) trên nhiều lĩnh vực. Qua đó có rất nhiều hộ nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN


Sau khi sáp nhập một số xã vào TP. Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh chỉ còn 11 xã, với 14.085 hội viên nông dân. Đến nay, số hộ SXKDG chiếm 40% tổng số hộ nông dân của huyện.

Thi đua sản xuất giỏi

Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Hội Nông dân các cấp, phong trào SXKDG của huyện Sơn Tịnh đã thu hút được hàng ngàn nông dân tham gia. Điều này đã khích lệ hội viên nông dân đổi mới nếp nghĩ, cách làm, khai thác tiềm năng, thế mạnh về lao động, đất đai và tiền của đầu tư vào phát triển sản xuất. Cũng từ phong trào thi đua SXKDG, đến năm 2015 huyện Sơn Tịnh đã có 7.585 hộ nông dân SXKDG, chiếm 40% tổng số hộ nông dân của huyện. Trong đó có 34 hộ SXKDG cấp tỉnh, cấp huyện có 443 hộ và cấp xã có 7.108 hộ. Các xã có tỷ lệ hộ SXKDG cao nhất là Tịnh Hà, Tịnh Thọ, Tịnh Minh...

Phát triển chăn nuôi là một trong những nguồn thu nhập đáng kể của hội viên nông dân huyện Sơn Tịnh trong thời gian qua.
Phát triển chăn nuôi là một trong những nguồn thu nhập đáng kể của hội viên nông dân huyện Sơn Tịnh trong thời gian qua.


Qua phong trào này, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến đã xuất hiện trên khắp các lĩnh vực. Trong lĩnh vực kinh tế tập thể có các HTX Nông nghiệp Thọ Trung (Tịnh Thọ), Xuân Mỹ (Tịnh Bắc) kinh doanh, dịch vụ đa ngành có tích lũy và trích lợi tức đáng kể cho xã viên. Đặc biệt HTX Dịch vụ Nông nghiệp-Nông thôn Tịnh Trà kể từ sau khi hợp nhất 4 HTX nông nghiệp trong xã đã đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ đa ngành bước đầu có hiệu quả, được các cấp, ngành đánh giá cao, nhất là trong lĩnh vực sản xuất các giống lúa thuần và làm dịch vụ thu hoạch lúa. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế trang trại và gia trại đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất kinh doanh với quy mô lớn như ông Huỳnh Đức, ở xã Tịnh Đông phát triển trang trại chăn nuôi bò kết hợp với trồng rừng; ông Huỳnh Văn Thu (Tịnh Thọ) làm dịch vụ xay xát lương thực kết hợp với chăn nuôi hay ông Huỳnh Tấn Sơn (Tịnh Bình) với nghề cơ khí sản xuất nông cụ… Đây đều là những mô hình kinh tế ở nông thôn có mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thúc đẩy hình thành các tổ hợp tác   

Từ thực tiễn phong trào SXKDG ở Sơn Tịnh cho thấy, không phải tất cả các hộ gia đình nông dân đều có đủ điều kiện vốn liếng, lao động, đất đai để đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh. Vì thế, nhiều nông dân muốn hình thành các tổ hợp tác sản xuất và các tổ góp vốn quay vòng để cùng tựa vào nhau sản xuất kinh doanh, vươn lên đạt tiêu chuẩn nông dân SXKDG.

Được sự hỗ trợ của các cấp Hội nông dân từ tỉnh đến cơ sở, trong năm 2014 xã Tịnh Bình đã thành lập tổ hợp tác nuôi chim bồ câu với 10 thành viên, nuôi trên 200 cặp chim giống. Còn tại xã Tịnh Sơn, tổ hợp tác nuôi cá lồng trên sông Trà Khúc với 26 thành viên cũng được thành lập. Các tổ hợp tác này đã bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả. Như các thành viên tổ hợp tác nuôi chim bồ câu đang đẩy mạnh nhân giống cho hộ gia đình, đồng thời cung cấp giống cho nông dân trong vùng để mở rộng quy mô  đàn. Trong khi đó, các thành viên tổ hợp tác nuôi cá lồng nhờ được tập huấn về kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng cá nên dịp Tết vừa qua, tổ đã thu hoạch được gần 5 tấn cá. Với giá bán 90.000 đồng/kg, các thành viên nuôi cá đều có lãi.

Phát huy xu thế hợp tác, trong năm 2015, Hội Nông dân 2 xã Tịnh Minh và Tịnh Bắc cũng đã thành lập 2 tổ góp vốn quay vòng (mỗi tổ có hơn 40 thành viên). Thông qua các tổ góp vốn này, nhiều hộ nông dân khó khăn về vốn có được vốn để sản xuất kinh doanh, đóng tiền cho con ăn học hoặc mua sắm trang thiết bị, đồ dùng trong gia đình... Qua đó, khắc phục dần tình trạng chơi biêu (hụi) và hiện tượng vay “nóng” lãi suất cao, không có khả năng trả nợ, đồng thời củng cố được tình làng nghĩa xóm, xây dựng được khối đại đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Góp phần xây dựng nông thôn mới  

Qua phong trào thi đua SXKDG, mức thu nhập của đa số hội viên nông dân ngày càng được nâng cao nên họ đã có điều kiện để đóng góp tiền và góp công để cùng với chính quyền đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, nông dân các xã trong huyện đã hiến trên 41 nghìn m2 đất, đóng góp gần 10 tỷ đồng và hơn 36 nghìn ngày công để làm 62km đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa gần 78 km kênh mương nội đồng... Đặc biệt là cán bộ, hội viên nông dân trong huyện đã tự nguyện đóng góp được 60 triệu đồng để hỗ trợ xây 3 nhà đại đoàn kết cho 3 hội viên nông dân nghèo còn khó khăn về nhà ở và hỗ trợ 13,5 triệu đồng cho 2 cán bộ hội nông dân cơ sở bị bệnh nặng.

Phong trào nông dân thi đua SXKDG cũng đã góp phần tích cực thúc đẩy công tác xây dựng, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Qua đánh giá, hiện nay toàn huyện Sơn Tịnh có 9/11 cơ sở hội nông dân đạt vững mạnh, 2/11 cơ sở hội đạt khá. Riêng Hội Nông dân huyện Sơn Tịnh nhiều năm liền được đánh giá đạt vững mạnh và được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Bằng khen.
 

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM


 


.