Nông dân thiếu đất sản xuất, ruộng phải bỏ hoang

05:06, 24/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Gần 3 năm qua, hơn 80 hộ nông dân ở xã Phổ An (Đức Phổ) phải đối mặt với cảnh khốn đốn vì không thể canh tác, sản xuất trên chính đồng ruộng của mình. Theo người dân phản ánh, nguyên nhân chủ yếu vì ảnh hưởng bởi Dự án Tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa.

TIN LIÊN QUAN

Dự án Tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa do Công ty TNHH Một thành viên Kiến trúc công trình Thủy lợi Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Dự án được xây dựng với mục tiêu tiêu úng, thoát lũ, ngăn mặn, giữ ngọt và chống sạt lở hai bên bờ sông Thoa, nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân 3 huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ cũng như hơn 6.000ha đất nông nghiệp.
 
Theo chính quyền và nhân dân địa phương cho hay, đây là chủ trương có tính đột phá và hiệu quả từ dự án mang lại là rất lớn. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư chưa đánh giá hết về tính khả thi cũng như khả năng tác động đến việc canh tác, sản xuất của một số hộ dân tại xứ đồng Cù Lao, Bà Hà, Bến Chính... ở xã Phổ An. Tính toán sơ bộ, có khoảng gần 10ha đất nông nghiệp của người dân khu vực này phải bỏ hoang, gây bức xúc cho người dân địa phương vì có đất mà không thể canh tác. 
 
Đau đáu nhìn về phía mấy sào ruộng của mình bỏ hoang mấy năm nay, ông Trần Sanh ở thôn An Thổ, xã Phổ An ngậm ngùi:  Do bị ảnh hưởng dự án nên 3 năm nay ruộng của gia đình tôi phải bỏ hoang, giờ cây mai dương, cây lát mọc um tùm lấp hết. Với người nông dân, không chi xót bằng bỏ hoang đất.
 
“Một đời làm nông dù vất vả nhưng chưa bao giờ hết lúa gạo dự trữ trong nhà, vậy mà đến giờ lại phải chạy mua từng hạt gạo về ăn” - ông Sanh bày tỏ.
 
Cây Mai dương,lau  lát..mọc um tùm trên diện tích ruộng bỏ hoang
Cây mai dương, lau lát..mọc um tùm trên diện tích ruộng bỏ hoang.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Mỹ- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ An cho hay: Vấn đề này đã được người dân nhiều lần phản ánh. Chính quyền địa phương cũng đã kiến nghị với huyện, chủ đầu tư, các ngành liên quan để làm sao có hướng khắc phục để dân sản xuất, có lương thực sinh sống. 
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, trong năm 2012, Dự án Tiêu úng, thoát lũ, chống sạt lở vùng hạ lưu sông Thoa được khởi công xây dựng. Dự án này đi qua nhiều xã trên địa bàn huyện Đức Phổ, đặc biệt là xã Phổ An tại xứ đồng Cù Lao, Bà Hà, Bến Chính. Dòng sông Thoa ở khu vực này trước khi thực hiện dự án thì ngoằn nghèo, uốn lượn thành nhiều cùi chỏ, nhiều diều gà khác nhau. 
 
Tuy nhiên, quá trình thiết kế nắn dòng đã bỏ những đoạn ruột gà gấp khúc tại xứ đồng này. Vì vậy, hiện nay cánh đồng này bị chia cắt bởi các đoạn sông cũ và sông mới, người nông dân có ruộng trong xứ đồng này đã phải ngừng sản xuất nhiều vụ, do không có đường qua lại, không có hệ thống kênh tưới, tiêu phục vụ sản xuất, đời sống nhân dân trong vùng đang gặp khó khăn.
 
Một số hộ dân tiếc ruộng, cố gắng cải tạo đất để xuống giống, song diện tích này cũng bị ngập úng
Một số hộ dân tiếc ruộng, cố gắng cải tạo đất để xuống giống, song diện tích này cũng bị ngập úng.
 
Ông Trần Em- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết: Để khôi phục lại xứ đồng Cù Lao, Bà Hà, Bến Chính cho người dân được tiếp tục sản xuất, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Phổ An lập hồ sơ cải tạo đồng ruộng và lấp các đoạn sông tạm với tổng diện tích 14,5ha, nhằm mục tiêu cải tạo lại mặt bằng đất sản xuất, cải tạo hệ thống kênh mương và đường nội đồng, với tổng chi phí là gần 1,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, do kinh phí địa phương hạn hẹp không thể bố trí vốn để cải tạo lại diện tích trên. UBND huyện đã có tờ trình gửi UBND tỉnh, các sở, ngành ở tỉnh quan tâm, cân nhắc nguồn kinh phí hỗ trợ cho địa phương thực hiện cải tạo cánh đồng trên. 
 
Hiện nhiều hộ nông dân ở xã Phổ An, đang mong muốn được các cấp, ngành sớm quan tâm hỗ trợ để người dân tiếp tục được sản xuất trên mảnh ruộng của mình.
 
 
PV

.