Giá gạch tăng đột biến

09:06, 15/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này nhu cầu sửa chữa, xây nhà tăng mạnh. Tuy nhiên, do giá gạch xây dựng tăng đột biến khiến nhiều nhà thầu, người dân có nhu cầu xây nhà ở gặp không ít khó khăn, bởi chi phí xây dựng “đội” lên trông thấy.

Khan hàng, giá tăng cao

Hiện nay, chỉ tính dọc Quốc lộ 1 đã có hàng ngàn hộ dân có nhu cầu xây dựng, sửa chữa lại nhà cửa để bàn giao đất cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1. Cùng với đó là nhiều khu tái định cư trên địa bàn tỉnh cũng đang được khởi công xây dựng. Đây là điều kiện để thị trường vật liệu xây dựng “ấm” lên, sau thời gian dài ảm đạm.

Nhu cầu sử dụng gạch tăng cao, nhiều lò gạch thủ công không phép lén lút sản xuất, cung cấp ra thị trường.
Nhu cầu sử dụng gạch tăng cao, nhiều lò gạch thủ công không phép lén lút sản xuất, cung cấp ra thị trường.


Song, điều trái khoáy là thời điểm này gạch xây dựng bị “thổi” giá lên quá cao, khiến nhiều nhà thầu, người dân vô cùng bức xúc. Nhiều người cho rằng, giá gạch tăng đột biến như vậy là do các đầu mối sản xuất, cung cấp có dấu hiệu trục lợi trước nhu cầu bức thiết của người dân. Phải vội sửa lại nhà, sau khi bàn giao đất cho Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết: “Phải tức tốc xây nhà để có chỗ ở, tôi đi đăng ký mua gạch tuy- nel, họ báo giá gần 1.500 đồng/viên (gạch chở đến tận nhà), tăng lên 600 đồng/viên so với năm ngoái. Tiền mình giao đủ rồi, nhưng gạch thì hơn 10 ngày mới được chở đến. Đã vậy, họ giao hàng rất “nhỏ giọt”. Nhiều lúc, đang xây thì hết gạch. Thợ xây phải chờ  2, 3 ngày sau mới có gạch để làm. Giá gạch đã “tăng tự do” như vậy, mà người dân phải lệ thuộc từng li, từng tí nên tiến độ xây nhà cũng kéo dài”.

Theo nhiều người dân cho biết, chưa có năm nào thị trường giá gạch xây dựng lại “nóng sốt” như năm nay. Và để công trình không “đứng bánh” họ đành chấp nhận mua gạch với giá cao, hoặc “bấm bụng” mua gạch thủ công kém chất lượng, trôi nổi trên thị trường để xây nhà. Điều này, vô hình chung lại tạo điều kiện cho các lò gạch thủ công không phép có điều kiện ăn nên làm ra.
 

 Khó xử lý

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ lãnh đạo của Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Thị trường đang vào mùa xây dựng nên nhu cầu sử dụng gạch tăng cao. Cầu vượt cung là một phần nguyên nhân đẩy giá gạch tăng. Tuy nhiên, gạch xây dựng dù là loại vật liệu thiết yếu trong kết cấu xây dựng, nhưng không nằm trong nhóm hàng bình ổn giá nên các giải pháp nhằm bình ổn thị trường của ngành chức năng gặp khó”.

Do giá đầu vào tăng cao.

Nhu cầu mua gạch tăng, nhiều lò gạch thủ công ở xã Nghĩa Phương, Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) vốn rất gây ô nhiễm môi trường, đang trong lộ trình “khai tử” lại tranh thủ nổi lửa. Theo tìm hiểu, thời điểm này giá gạch thủ công mua tại lò là 750 đồng/viên.

Nhiều chủ lò cho biết, gạch làm ra tới đâu bán hết tới đó, giá bán cũng cao hơn nhiều so với năm ngoái. Song, cái khó là do quỹ đất sét làm gạch ngày càng khan hiếm, nên chủ lò gạch phải chạy vạy khắp các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành… để mua đất. Do đi xa nên chi phí vận chuyển tăng, kéo theo giá gạch cũng tăng. Họ cho như vậy là do yếu tố khách quan, chứ người bán cũng không hề trục lợi, móc túi người tiêu dùng.

Cũng đưa ra cách lý giải tương tự, giám đốc của một trong những doanh nghiệp chuyên sản xuất, cung cấp gạch tuy-nel lớn nhất thị trường tỉnh ta thừa nhận, chưa có năm nào giá gạch tăng cao như năm nay. Sở dĩ giá gạch tăng “không phanh” như vậy là do giá đầu vào tăng, quỹ đất sét thu mua để làm gạch ngày càng khan hiếm. Cụ thể, nguồn chất đốt là than đá, trước kia doanh nghiệp mua ở Quảng Nam, nhưng do gặp trục trặc nên giờ phải đi mua ở Quảng Ninh với giá tăng đến 30- 40%. Cùng với đó là giá điện, xăng dầu cũng tăng đột ngột, buộc doanh nghiệp phải tăng giá bán. “Trước nhu cầu mua gạch tăng đột biến, để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, nhà máy vẫn hoạt động hết công suất, giá bán của doanh nghiệp cũng hợp lý hơn so với các nguồn cung khác”-vị giám đốc này cho biết.
         

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.