Xuất khẩu giảm nhưng không đáng lo

09:05, 14/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kim ngạch xuất khẩu của Quảng Ngãi giảm mạnh trong 4 tháng đầu năm, tuy nhiên theo ông Nguyễn An-Phó Giám đốc Sở Công thương thì tình hình cũng không đáng lo ngại khi hoạt động xuất khẩu sẽ được đẩy mạnh trong những tháng cuối năm.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Sở Công thương, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 4 tháng đầu năm ước đạt gần 107 triệu USD. Con số này mới đạt 19,6% kế hoạch năm và so với cùng kỳ năm 2014 giảm đến 47,92%. Ngoài hai mặt hàng thủy sản chế biến và tinh bột mì, kim ngạch xuất khẩu vẫn giữ tốc độ tăng khá, hầu hết các sản phẩm xuất khẩu chủ yếu còn lại của tỉnh đều giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu dầu FO mới đạt trên 8 triệu USD, giảm 80,36%; máy móc thiết bị đạt trên 31,8 triệu USD (giảm 62,78%), thực phẩm chế biến chỉ đạt 0,6 triệu USD (giảm 31,28%); hàng dệt may đạt 5,63 triệu USD (giảm gần 26%) và dăm gỗ đạt hơn 26,6 triệu USD (giảm 13,91%).

Công nhân Doosan Vina đang tập trung sản xuất để chuẩn bị cho các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết.
Công nhân Doosan Vina đang tập trung sản xuất để chuẩn bị cho các đơn hàng xuất khẩu đã ký kết.


Tính về giá trị, giảm nhiều nhất là máy móc thiết bị (giảm gần 54 triệu USD), dầu FO giảm 33 triệu USD, propylene giảm gần 5,5 triệu USD, dăm gỗ nguyên liệu giấy giảm 4,3 triệu USD, hàng dệt may giảm gần 2 triệu USD.

Theo phân tích của Sở Công thương, hoạt động xuất khẩu của các tỉnh trong những tháng đầu năm nay trầm lắng chứ không nhộn nhịp như mọi năm là bởi các đơn hàng xuất khẩu trong năm nay lại dồn về cuối năm. “Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng hay giảm phụ thuộc vào thời điểm giao hàng của các hợp đồng. Năm nay nhiều hợp đồng ký kết của doanh nghiệp với các đối tác nước ngoài dồn vào cuối năm nên chỉ tiêu xuất khẩu của tỉnh chắc chắn sẽ vẫn đảm bảo kế hoạch”, ông Nguyễn An-Phó Giám đốc Sở Công thương lý giải.

Là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu tỉnh trong năm 2014, Doosan Vina cũng mới xuất khẩu được 3 chuyến hàng cho các đối tác kể từ đầu năm. So với gần 25.000 tấn thiết bị công nghệ cao, trị giá trên 200 triệu USD được xuất khẩu đến thị trường của 9 quốc gia Chile, Đức, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Lybia, Malaysia, Algieria, Ấn Độ và Ả Rập Saudi trong năm qua thì “thành tích xuất khẩu” này còn khiêm tốn.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là điều đáng lo, bởi theo kế hoạch năm 2015, Doosan Vina đặt mục tiêu tăng trưởng 15% về kim ngạch xuất khẩu so với năm 2014 và các hợp đồng đã ký kết đang được các nhà máy của doanh nghiệp FDI này sản xuất theo đơn đặt hàng. Đặc biệt, với giá trị mỗi lô hàng xuất khẩu lên đến hàng chục triệu USD nên mỗi chuyến xuất hàng sẽ đẩy kim ngạch xuất khẩu của công ty này nhảy vọt.

Trong khi đó, việc xuất khẩu dầu FO, propylene của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ được “kéo” lên trong những tháng cuối năm, bởi hiện nay giá dầu thế giới đang trên đà tăng trở lại. Năm 2015, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất 5,86 triệu tấn sản phẩm, tuy nhiên BSR sẽ phấn đấu vượt 1 triệu tấn sản phẩm so với kế hoạch Tập đoàn giao.

Qua khảo sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh thì hiện các công ty vẫn đang sản xuất bình thường để chuẩn bị các đơn hàng xuất khẩu. Ông Lưu Tuấn Anh-Giám đốc Công ty TNHH Tam Minh chia sẻ, hoạt động xuất khẩu của công ty vẫn không có gì trở ngại, hiện công ty vẫn tập trung nguồn hàng để xuất theo đơn đặt hàng. “Nhìn chung tình hình thị trường xuất khẩu vẫn ổn định, hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp vẫn khả quan nên hoạt động xuất khẩu sẽ “ấm” dần vào những tháng tới”, ông Nguyễn An-Phó Giám đốc Sở Công thương nhận định.

Bài, ảnh: PV
 


.