Xây dựng nông thôn mới: Nhiều tiêu chí "nặng ký" khó đạt

01:04, 21/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn trên địa bàn Quảng Ngãi đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thực tế thì phần lớn các tiêu chí đạt được là những tiêu chí “mềm”, còn những tiêu chí “nặng ký”, mang tính đột phá thì tỷ lệ hoàn thành thấp.

TIN LIÊN QUAN

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình XDNTM tỉnh Quảng Ngãi, so với năm 2011, việc thực hiện 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí về nông thôn mới đã có bước chuyển biến đáng kể. Bộ mặt nông thôn nhiều vùng trong tỉnh đã có sự thay đổi, khởi sắc, khang trang hơn, tạo điều kiện ngày càng tốt hơn về nâng cao đời sống cho người dân.

Xã Hành Minh chọn phát triển sản xuất làm khâu đột phá trong XDNTM. Trong ảnh: Mô hình trồng cây ăn trái tại xã Hành Minh.
Xã Hành Minh chọn phát triển sản xuất làm khâu đột phá trong XDNTM. Trong ảnh: Mô hình trồng cây ăn trái tại xã Hành Minh.


Cùng với việc đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo ở nông thôn, các nội dung về văn hóa, xã hội, giáo dục, môi trường bước đầu đã được sự quan tâm của cán bộ và người dân, góp phần làm cho đời sống tinh thần của người dân nông thôn phát triển theo hướng lành mạnh, văn minh hơn; hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường và củng cố; an ninh trật tự xã hội nông thôn tiếp tục được giữ vững.

Đến nay, Quảng Ngãi đã có xã Bình Dương (Bình Sơn) đạt chuẩn nông thôn mới. Ngoài ra, có 7 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 46 xã đạt từ 10-14 tiêu chí. Đồng thời, số tiêu chí bình quân/xã cũng đã đạt trên 7 tiêu chí/xã. Tuy nhiên, hầu hết các tiêu chí đạt được là những tiêu chí có vốn đầu tư ít như an ninh trật tự xã hội, hệ thống chính trị, nhà ở dân cư, bưu điện, văn hóa, điện và hình thức tổ chức sản xuất quy hoạch… Các tiêu chí có vốn đầu tư lớn và mang tính đột phá như giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, môi trường... số xã đạt chuẩn rất thấp.

Thực tế XDNTM thời gian qua cho thấy, hầu hết các xã đều tập trung hoàn thành các tiêu chí “trong khả năng” và ít tốn kinh phí. Ông Phan Diệp- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn cho biết: “Một số tiêu chí đòi hỏi nguồn vốn lớn, vượt ngoài khả năng huy động của địa phương, làm ảnh hưởng đến tiến độ XDNTM của huyện. Đặc biệt là các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa”…

Nhìn lại chặng đường XDNTM tại huyện Nghĩa Hành – huyện điểm của tỉnh về XDNTM cũng vướng tình trạng tương tự. Ông Đàm Bàng- Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghĩa Hành cho biết: “Trong năm 2015, huyện Nghĩa Hành phấn đấu có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là Hành Minh và Hành Thịnh (đã đạt 16/19 tiêu chí). Tuy nhiên, các tiêu chí chưa đạt của 2 xã này là những tiêu chí nặng, rất khó đạt gồm cơ sở vật chất văn hóa và giao thông. Trong điều kiện vốn từ ngân sách nhà nước hạn chế, việc huy động từ vay tín dụng ưu đãi, ngân hàng; vận động nhân dân đóng góp chưa đáp ứng yêu cầu thì đây là cản trở lớn trong tiến trình trở thành huyện nông thôn mới của Nghĩa Hành”.

Ông Phan Thanh Trinh – Phó Chủ tịch UBND xã Hành Minh cho biết: “Mục tiêu của xã Hành Minh là phấn đấu đến cuối năm 2015, xã sẽ đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, hiện nay, xã còn 3 tiêu chí chưa đạt. Trong đó có tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa. Mặc dù xã đã huy động mọi nguồn lực trong dân, nhưng đây là những tiêu chí cần nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên nên rất khó. Do đó xã mong muốn tỉnh, huyện quan tâm, hỗ trợ vốn kịp thời để Hành Minh có thể hoàn thành mục tiêu đề ra theo đúng lộ trình của tỉnh”.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Thực hiện Chương trình XDNTM tỉnh, mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng Quảng Ngãi là tỉnh đạt kết quả thấp về thực hiện Chương trình nông thôn mới so với các tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và sẽ khó có khả năng hoàn thành mục tiêu về xây dựng nông thôn mới đã được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đặt ra cho năm 2015.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.