Tư Nghĩa: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp

09:04, 15/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- So với các cụm công nghiệp trong toàn tỉnh, cụm công nghiệp La Hà (Tư Nghĩa) dẫn đầu về thu hút đầu tư và đã “lấp đầy”diện tích giai đoạn 1. Nhiều doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn đang “ăn nên làm ra” cho thấy Tư Nghĩa đã thành công trong việc xây dựng cụm công nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Cụm công nghiệp La Hà khởi sắc

Đến cuối tháng 3.2015, cụm công nghiệp La Hà đã có 14 nhà đầu tư được giao đất, trong đó đã có 11 đơn vị đi vào hoạt động, 3 đơn vị đang xây dựng, với số vốn đầu tư trên 147 tỷ đồng, giải quyết gần 2.000 lao động ở địa phương, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước. Mức lương của người lao động bình quân đạt 3 triệu đồng/người. Doanh thu của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp năm 2014 đạt 200 tỷ đồng, tăng gần 44 % so với năm 2013.

Ông Bùi Đức Danh – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuận Hưng, cho biết: “Ngày đầu thành lập, công ty phải cạnh tranh khốc liệt với các cơ sở hoạt động cùng ngành. Nhưng, nhờ địa thế thuận lợi, công ty luôn quan tâm chất lượng, tìm kiếm thị trường tiêu thụ để cung ứng kịp thời. Nhờ đó, đơn vị ngày càng lớn mạnh”. Công ty Thuận Hưng hoạt động cung cấp gỗ xây dựng, đóng tàu, hằng năm xuất khoảng 1.000m3 gỗ các loại. Năm 2014, doanh thu của công ty đạt hơn 7 tỷ đồng. Năm 2015, trong bối cảnh chung trên toàn quốc “đóng cửa rừng” nên công ty đã lên kế hoạch nhập khẩu gỗ để khỏi đứt đoạn trong quá trình hoạt động. Ba tháng đầu năm nay, công ty này đã nhập trên 400m3 gỗ các loại để sản xuất.

Công ty may Vinatex tiếp tục thu hút nguồn lao động ở địa phương.
Công ty may Vinatex tiếp tục thu hút nguồn lao động ở địa phương.


Bên cạnh Công ty Thuận Hưng, Công ty TNHH may Vinatex Tư Nghĩa đi vào hoạt động năm 2013. Hiện nay, mỗi năm công ty này xuất khẩu 2 triệu sản phẩm quần áo vest, áo sơ mi, quần tây, áo khoác sang các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.  Ông Trần Nhật Linh – Trưởng Phòng tổ chức hành chính công ty, cho biết: Tại cụm Công nghiệp La Hà, công ty đã đầu tư 100 tỷ đồng để xây dựng 30 dây chuyền may, nhà xưởng, thiết bị, nhà ăn và cả hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đảm bảo tiêu chuẩn. Cùng với việc chú trọng đến chất lượng, mẫu mã sản phẩm theo đơn đặt hàng nên trong 2 năm qua, Công ty hoạt động khá thuận lợi, giải quyết việc làm cho 1.300 lao động địa phương. Công ty hiện đang tuyển khoảng 350 lao động vào để sản xuất cho kịp đơn đặt hàng.

Theo nhiều doanh nghiệp làm ăn hiệu quả ở cụm công nghiệp thì một phần nhờ địa thế bên Quốc lộ 1, huyện Tư Nghĩa đã chú trọng xây dựng mặt bằng, hạ tầng điện, đường, hệ thống thoát nước khá bài bản, thủ tục cấp phép nhanh, gọn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động... Đến nay, Cụm công nghiệp La Hà đã lấp đầy giai đoạn 1 khoảng 20ha.

Mở rộng, phát triển công nghiệp

Ông Huỳnh Chánh - Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa, cho biết: Cụm công nghiệp La Hà hoạt động có hiệu quả nên huyện Tư Nghĩa có cơ sở để xác định trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 tiếp tục phát triển công nghiệp, xem đó là mũi nhọn để phát triển kinh tế của huyện. Hiện nay, huyện tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư. Những tháng đầu năm 2015, Tư Nghĩa tiếp tục hoàn thành hồ sơ thuê đất, cấp chứng chỉ cho các doanh nghiệp đầu tư tại Cụm công nghiệp La Hà, đồng thời tiến hành xây dựng hệ thống cấp nước giai đoạn 2, xây dựng vỉa hè, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng…

Ngoài ra, huyện còn chú trọng xây dựng các cụm công nghiệp phù hợp với địa thế, ngành nghề ở địa phương. Đối với phía tây, huyện đang làm hồ sơ để quy hoạch Cụm công nghiệp Gò Su ở xã Nghĩa Thuận và Nghĩa Thắng, với diện tích 30ha, phục vụ phát triển các ngành sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến nông sản thực phẩm...

Ở phía nam, quy hoạch Cụm công nghiệp Núi Máng (Nghĩa Phương) để kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư các ngành nghề sản xuất vật liệu không nung, chế biến nông sản thực phẩm và các ngành nghề khác ít ảnh hưởng đến môi trường. Còn về phía đông, trên cơ sở làng nghề truyền thống ở Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện sẽ hình thành nơi đây một cụm công nghiệp với quy mô khoảng 30ha. Ông Huỳnh Chánh tin tưởng, khi những cụm công nghiệp này đi vào hoạt động sẽ giải quyết lao động ở địa phương khá lớn, tạo nguồn thu nhập ổn định.
               

Bài, ảnh: MAI HẠ  
 


.