Nộp thuế điện tử- hướng đi tất yếu

05:04, 08/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịch vụ nộp thuế điện tử là hình thức mang lại nhiều tiện ích, nhằm từng bước hiện đại hóa ngành thuế, góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính, sự phát triển của tỉnh ta và của toàn xã hội.

TIN LIÊN QUAN

Kê khai và nộp thuế điện tử (NTĐT) là hình thức giao dịch điện tử trên cổng thông tin điện tử giữa doanh nghiệp với cơ quan thuế. Quan hệ giao dịch này  mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế khai và nộp thuế kịp thời ở mọi lúc, mọi nơi, giảm các thủ tục hành chính.

Kê khai và nộp thuế điện tử giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian
Kê khai và nộp thuế điện tử giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian


Việc kê khai và NTĐT thực hiện khá đơn giản. Khi khai thuế qua mạng, các doanh nghiệp chỉ cần lập bản đăng ký theo mẫu 01/ĐK-NTĐT gửi đến cổng thông tin Tổng cục Thuế. Sau đó, doanh nghiệp trực tiếp đến quầy giao dịch của ngân hàng thương mại để gửi đăng ký sử dụng dịch vụ NTĐT.

Sau khi đăng ký thành công, cổng thông tin Tổng cục Thuế và ngân hàng sẽ kiểm tra tính hợp lệ và thông báo cho doanh nghiệp. Khi mọi thông tin đã được xác nhận hợp lệ, doanh nghiệp chỉ cần lập giấy nộp tiền ngay trên cổng thông tin điện tử… Như vậy, mọi thủ tục đăng ký nộp thuế điện tử đều thực hiện trên máy tính.

Không chỉ tiết kiệm về chi phí, thời gian đi lại mà hình thức kê khai và nộp thuế điện tử còn được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi. Chỉ cần một máy tính nối mạng là doanh nghiệp có thể nộp thuế điện tử ở mọi lúc, mọi nơi vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Việc lưu trữ hồ sơ khai và nộp thuế điện tử được đảm bảo an toàn, bảo mật và thuận tiện hơn. Cả cơ quan thuế và người nộp thuế không phải in ra nhiều loại giấy tờ, từ đó giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn kê khai và nộp thuế.  
Ông Nguyễn Văn Luyện – Phó Cục trưởng Cục thuế Quảng Ngãi cho biết: “Năm 2015, Cục thuế được giao nhiệm vụ triển khai dịch vụ NTĐT trên địa bàn tỉnh và đến cuối năm 2015 phải có khoảng 2.500 doanh nghiệp NTĐT, chiếm khoảng 60% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Cục thuế đã nhanh chóng lập kế hoạch triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử. Trong đó, trọng tâm vẫn là đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để doanh nghiệp thấy được lợi ích của việc NTĐT”.

Để chuẩn bị cho việc triển khai NTĐT thuận lợi, Cục thuế sẽ tổ chức hội nghị phối hợp triển khai NTĐT với 5 ngân hàng thương mại có đủ hạ tầng kỹ thuật kết nối với cổng điện tử Tổng cục Thuế là: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển, TMCP Công thương, TMCP Ngoại thương, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ngân hàng Quân đội nhằm tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký NTĐT, lập giấy nộp tiền và tra cứu thông tin liên quan đến nộp thuế điện tử…

Nếu như trước đây khi đến kỳ hạn nộp thuế, các doanh nghiệp phải đến ngân hàng để viết và gửi giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, thì với dịch vụ nộp thuế điện tử, doanh nghiệp có thể lập giấy và nộp tiền vào ngân sách thông qua cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được các ngân hàng xác nhận kết quả tức thời.  

Không những thế, doanh nghiệp có thể theo dõi tình hình nộp ngân sách của đơn vị qua tài khoản. Ngoài ra, khi tham gia NTĐT doanh nghiệp còn được sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng. Còn cơ quan thuế cũng sẽ nắm được thông tin kịp thời, chính xác, giảm sai sót…

Bên cạnh đó, việc kê khai và NTĐT sẽ tạo điều kiện để phát triển các dịch vụ công, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời thúc đẩy các cơ quan nhà nước tham gia vào dịch vụ công bằng điện tử.

Xã hội ngày càng phát triển, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý nhà nước được xem là một phần quan trọng để cải cách thủ tục hành chính. Do đó, việc kê khai và NTĐT vừa là yêu cầu bắt buộc và cũng là xu hướng tất yếu trong cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa ngành thuế trước xu thế hội nhập quốc tế.

Thời gian tới, Cục thuế Quảng Ngãi tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp thực hiện kê khai và NTĐT. Ngành thuế phấn đấu đến cuối năm 2015 có trên 95% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện kê khai thuế điện tử và có khoảng 2.500 doanh nghiệp thực hiện dịch vụ NTĐT. Qua đó, mang đến sự hài lòng cho người nộp thuế, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách và phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.