"NMLD Dung Quất đang hoạt động 102% công suất"

09:04, 16/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của ông Phạm Minh Nghĩa-Trưởng phòng Pháp chế, người phát ngôn của Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), với phóng viên báo Quảng Ngãi vào ngày 14.4.

TIN LIÊN QUAN

Vừa qua, một số phương tiện thông tin cho rằng “do gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm làm ra, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đang đứng trước nguy cơ không bán được hàng và phải đóng cửa trong thời gian tới”. Tuy nhiên, theo ông Phạm Minh Nghĩa, hiện nhà máy vẫn hoạt động bình thường và Tập đoàn Dầu khí (PVN) cùng BSR đang phối hợp các bộ ngành liên quan để xem xét, nhằm có chính sách thuế phù hợp để đảm bảo cho BSR cạnh tranh được tại thị trường trong nước.

NMLD Dung Quất hiện đang vận hành ở 102% công suất thiết kế.
NMLD Dung Quất hiện đang vận hành ở 102% công suất thiết kế.


Do có sự thay đổi lớn trong chính sách thuế với xăng dầu nên dự báo BSR sẽ gặp không ít khó khăn. Được biết, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng hiện nay đối với BSR là 35% với xăng, 25% với Jet A1, 30% với dầu diesel, 5% với khí hóa lỏng LPG và 2% với hạt nhựa. Tuy nhiên, theo chính sách thuế mới, từ ngày 1.1.2015, trong biểu thuế ban hành kèm theo Thông tư số 165/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, các mức thuế cụ thể với xăng dầu nhập khẩu từ các nước thành viên ASEAN, khí hóa lỏng LPG và sản phẩm hóa dầu có mức thấp hơn đáng kể so với các mức thuế suất trong biểu thuế ưu đãi hiện hành đang áp dụng cho xăng dầu, LPG và các sản phẩm hóa dầu nhập khẩu. Vì thế, với sự chênh lệch đó, sản phẩm của BSR sẽ khó cạnh tranh được ngay tại thị trường nội địa.

Theo PVN, trong trường hợp BSR áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như hàng hóa có xuất xứ từ khu vực ASEAN, thì các khoản nộp ngân sách của NMLD Dung Quất sẽ giảm 14.305 tỷ đồng ngay trong năm 2015 và giảm tiếp mỗi năm 16.251 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 - 2018. Không chỉ giảm mức nộp cho ngân sách, mà nếu áp dụng thuế suất theo Thông tư 165/2014/TTBTC, PVN sẽ có trách nhiệm phải thực hiện cấp bù cho BSR theo mức 2% với dầu diesel, 5% với LPG và 3% với hạt nhựa PP theo các quy định và hướng dẫn hiện đang áp dụng cho BSR khi thực hiện cơ chế thu điều tiết theo Quyết định số 1942/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước những diễn biến mới này, mới đây liên Bộ Công thương - Tài chính đã quyết định không điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, dù ngày 13.4 vừa qua đã đến chu kỳ xem xét, điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Theo yêu cầu của hai bộ này, các mức giá bán xăng dầu hiện hành được giữ nguyên: Giá xăng RON 92 bán lẻ không được cao hơn mức giá 17.286 đồng/lít; giá xăng sinh học (E5) không cao hơn mức giá 16.956 đồng/lít; giá dầu diesel 0,05S không cao hơn mức giá 15.883 đồng/lít; giá dầu hỏa sẽ được bán khoảng 16.073 đồng/lít và giá dầu mazút thông thường sẽ không cao hơn mức giá 12.653 đồng/kg. Việc không điều chỉnh giá xăng dầu nhằm ổn định giá cả thị trường do vừa qua giá điện mới được điều chỉnh tăng và Nhà nước muốn giữ ổn định giá cả, nhất là dịch vụ giao thông vận tải.

Ông Phạm Minh Nghĩa cho biết thêm, việc thực hiện chính sách thuế mới là do Việt Nam thực hiện lộ trình giảm thuế theo cam kết gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN. Đây là việc không thể thay đổi. Tuy nhiên, với chính sách thuế mới, BSR sẽ gặp bất lợi, vì thế PVN sẽ tiếp tục kiến nghị các Bộ, ngành xem xét điều chỉnh mức thuế phù hợp, còn hiện nay NMLD Dung Quất vẫn tổ chức sản xuất và cung ứng các sản phẩm của nhà máy cho khách hàng theo kế hoạch.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU
 


.