Những "chân đất" sáng tạo giữa lòng phố thị

01:04, 16/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng tạo, đồng hành cùng khát vọng làm giàu, nhiều nông dân tuy sống giữa phố thị đất chật, người đông nhưng đã tìm lối đi tiên phong trong việc tiếp cận cách thức sản xuất hàng hóa từ những vật nuôi, cây trồng truyền thống. Và sự sáng tạo của họ đã được đền đáp xứng đáng, với thu nhập ổn định...

Nói đến ông Trần Thanh Diệp (TP.Quảng Ngãi) thì bà con hàng xóm ai cũng phải trầm trồ vì cách làm ăn mới mẻ của gia đình ông. Cũng xuất phát từ việc chăn nuôi heo, trồng nấm truyền thống giống như hàng nghìn hộ nông dân khác đã và đang làm, nhưng ít ai có thu nhập tiền tỷ như ông. Nói về bí quyết làm giàu, ông Diệp sẵn sàng chia sẻ: “Bà con mình ai cũng gặp phải vấn đề về vốn và đầu ra ổn định khi nuôi heo. Do đó, ngay từ trước khi bắt tay vào nuôi với số lượng lớn, tôi đã phải mất hàng tháng trời đi liên hệ để ký kết với các đơn vị cung ứng giống, thức ăn và cơ sở thu mua”.

 

Đàn heo hàng trăm con của gia đình ông Trần Thanh Diệp luôn cho thu nhập ổn định
Đàn heo hàng trăm con của gia đình ông Trần Thanh Diệp luôn cho thu nhập ổn định.
 
Một khi đã giải quyết vấn đề mấu chốt, ông Diệp đặc biệt quan tâm đến kỹ thuật chăn nuôi để đảm bảo sản lượng cao nhất theo thời gian mỗi lứa. Đồng thời, đảm bảo yếu tố vệ sinh môi trường sạch sẽ để tránh nhiễm bệnh cho heo và giữ môi trường sống trong khu dân cư không bị ô nhiễm. Chính vì vậy, trong khi người nuôi heo chật vật với chất lượng thịt cũng như đầu ra không ổn định, thì ông Diệp luôn thu về số tiền lớn sau mỗi lứa chăn nuôi. Với khát vọng làm giàu từ nghề nông, ông Diệp tiếp tục lấy đồng lời từ nuôi heo tiếp tục đầu tư công nghệ trồng các loại nấm linh chi, bào ngư… và mở rộng chăn nuôi với mô hình trang trại tổng hợp.
 
Đến nay, mỗi năm gia đình ông Diệp thu về trên dưới 5 tỷ đồng từ nghề nông truyền thống được áp dụng những tiến bộ khoa học. “Điều cốt lõi chính là mô hình tổng hợp này rất có lợi. Khi nuôi heo phải chờ 4-6 tháng mới có sản phẩm bán ra thì việc trồng nấm tuy phải đầu tư công nghệ tốn kém nhưng lại có sản phẩm bán hàng tháng với nguồn thu nhập ổn định”- ông Diệp chia sẻ. Với sự nỗ lực ban đầu, chân đất Trần Thanh Diệp đã tự mày mò tìm lối đi đến thành công và thực sự xứng đáng với danh hiệu tỷ phú chân đất mà bà con hàng xóm đã đặt cho ông.

 

Ông Diệp mạnh dạn đầu tư vốn vào công nghệ trồng nấm để kiếm về tiền tỷ mỗi năm
Ông Diệp mạnh dạn đầu tư vốn vào công nghệ trồng nấm để kiếm về tiền tỷ mỗi năm.
 
Cũng là một chân đất chính hiệu sống giữa lòng thành phố, ông Nguyễn Minh Nông ngụ ở xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi đã tìm ra cách làm kinh tế hiệu quả, với thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm. Từ khi khởi nghiệp đến nay, ông Nông vẫn một lòng gắn bó với con bò- vật nuôi truyền thống của người nông dân. Nhưng trong sự gắn liền với cái cũ ấy, ông Nông đã chủ động áp dụng những cái mới để hái ra tiền.
 
Ông chọn nuôi vỗ béo trên giống bò siêu thịt. Theo ông, với giống bò này tuy thời gian vỗ béo có dài nhưng giá trị kinh tế đem lại rất cao. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào tất cả các khâu chăm sóc, cho ăn đến việc phòng ngừa, điều trị bệnh cho đàn bò được ông thực hiện nghiêm ngặt.
 
Nhờ thế, trang trại bò trên 30 con của gia đình ông hầu như không bị dịch bệnh. Ông Nông chia sẻ: Theo tôi, trong việc chăn nuôi, muốn tồn tại thì có nhiều yếu tố, trong đó công tác thú y phải được đặt lên hàng đầu rồi mới tới chăm sóc, nuôi dưỡng. Lứa bò nào cũng vậy, nhờ tiêm phòng đầy đủ, đồng thời làm tốt công tác vệ sinh chuồng trại nên bò không bị bệnh, sinh trưởng phát triển tốt.

 

Đàn bò mang lại hiệu quả cao cho gia đình ông Nông
Đàn bò mang lại hiệu quả cao cho gia đình ông Nông.
 
Nghe tưởng chừng rất đơn giản, nhưng ông Nông phải tìm tòi, học hỏi rất nhiều từ các mô hình chăn nuôi bò quy mô ở các địa phương khác để đem về áp dụng trên đàn bò của mình. “Người ta cứ nghĩ nông dân thì sẽ chẳng bao giờ làm ra tiền triệu, tiền tỷ. Nhưng mình chịu khó học hỏi, mạnh dạn đem cái mới, cái tiến bộ vào áp dụng thì sẽ thu được tiền, bất kể mình làm gì và sống ở đâu”- ông Nông mạnh dạn bộc bạch.
 
Còn có rất nhiều hộ nông dân khác đã và đang làm giàu giữa lòng thành phố Quảng Ngãi. Sự nỗ lực, vươn lên để tiếp cận cách thức chăn nuôi, trồng trọt mới cùng những chính sách ưu đãi hỗ trợ của nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho họ phát triển kinh tế. Nhiều mô hình hiệu quả đã được nhân rộng và triển khai cho nông dân ở nhiều địa phương khác học tập, áp dụng.
 
Ông Võ Việt Chính- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: Hiện toàn tỉnh có trên 80.000 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, có rất nhiều gương nông dân tại TP.Quảng Ngãi mang lại thu nhập cao với những trang trại đầu tư quy mô lớn, tiếp cận thị trường và quảng bá sản phẩm của mình rộng rãi. Chính họ đã khẳng định vai trò của mình trong thời đại mới với sự sáng tạo không ngừng.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.