Lý Sơn: Trắng đêm vận chuyển cát trắng

02:04, 09/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chưa bao giờ nông dân Lý Sơn đối diện với việc khan hiếm cát trắng để sản xuất nông nghiệp như lúc này. “Đội” xe vận tải cát cũng bị cuốn vào vòng xoáy lo lắng của nông dân, trắng đêm tranh thủ chở cát cho người dân vào vụ hành mới.

Anh Trần Tiên (37 tuổi), ở thôn Đông, xã An Vĩnh, vừa là chủ và cũng là một tài xế xe vận tải cho biết: Chưa có năm nào mà cát trắng lại thiếu như năm nay, đến nỗi bọn tôi phải thức nguyên đêm để chở. Nhiều khi về tới nhà thì đã là ba, bốn giờ sáng, thế mà cho đến lúc này, nhiều người vẫn chưa có cát trắng để xuống giống”.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, toàn đảo hiện có khoảng 300ha đất sản xuất nông nghiệp. Còn theo tính toán của anh Nguyễn Sanh (41 tuổi), ở thôn Tây, xã An Hải, thì mỗi sào phải cần từ 3 – 4m3 cát trắng. Một sào, theo nông dân Lý Sơn là 500m2, như vậy, với diện tích 300ha, mỗi năm nông dân Lý Sơn cần khoảng 1.800 – 2.400m3 cát trắng để trồng hành tỏi. Anh Sanh cũng cho biết, vụ hành mới này anh sẽ gieo trồng 6 sào, tuy nhiên hiện tại có 3 sào đang “đói” cát trắng.

 

Những thanh niên cởi trần, mồ hôi nhễ nhại xúc cát lên xe trong đêm tối
Những thanh niên cởi trần, mồ hôi nhễ nhại xúc cát lên xe trong đêm tối.


Còn anh Nguyễn Văn Trường (38 tuổi), ở thôn Đông, xã An Hải, một người hành nghề khai thác cát nhiều năm nay, cho biết: “Nguồn cát trắng bây giờ rất ít, bây giờ chúng tôi phải ra xa cách bờ 7 – 8 km mới hút được cát. Bình quân mỗi ngày, bè của tôi chỉ làm được 20 – 30m3 cát. Cát vừa chuyển lên bờ, người mua sẽ cho xe đến chở ngay. Nhiều người liên hệ trễ là đành ngậm ngùi đi về”, anh Trường cho hay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện toàn Lý Sơn có 10 bè khai thác cát theo hình thức hút ở đáy biển từ ngoài khơi rồi mang vào bờ. Một chủ bè cát cho biết, giá cát trắng hiện dao động từ 85.000 – 90.000 ngàn đồng/m3, chưa tính vận chuyển. Anh Vinh, một chủ xe (cũng là tài xế) chở cát đêm, cho biết: “Sở dĩ phải chở ban đêm là cho kịp. Các bè cát đi hút cát từ 4 giờ sáng, mãi 3 giờ chiều mới về bờ. Rồi họ lại hút cát lên trên bãi nữa, phải tầm 7 giờ tối mới xong. Đó là lúc cánh xe vận tải của chúng tôi “vào cuộc”.

Anh Tiên cho biết thêm: “Nói chở đến tầm 3 giờ sáng là “được” nghỉ là cho… oai thế thôi. Chứ thật ra là… do hết cát. Nếu còn thì cũng phải chở nữa. Chở đêm khổ mình, anh em phụ xe vất vả, nhưng thấy người dân cơ cực quá nên mình cũng không đành từ chối được”. Theo tìm hiểu, hơn 1 tháng qua, mỗi đêm có từ 5 – 10 xe tải (loại từ 2 – 3,5 m3) tham gia vận chuyển cát trắng với tổng khối lượng vào khoảng 250 – 350m3 cát trắng. Anh Tiên cũng cho hay, tuỳ theo đoạn đường vận chuyển gần hay xa mà mỗi xe chở 3,5 m3 cát anh lấy từ 150.000 – 220.000 đồng. Số tiền này, anh còn chia cho 3 – 6 anh em phụ xe nữa.

Ông Nguyễn Văn Lê, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn, cho biết: “Cát trắng là thành phần không thể thiếu trong sản xuất nông nghiệp trên đảo, nhất là trong canh tác hành tỏi. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây nguồn cát trắng đang khan hiếm dần. Chúng tôi mong sao các viện, trường đại học, hay các cơ sở khoa học nghiên cứu, tìm ra phương pháp mới để trồng hành tỏi mà không tốn quá nhiều cát trắng, trong khi vẫn giữ được hương vị đặc trưng vốn có”.
 

Xuân Khánh
 


.