Hai giống lúa mới nhiều triển vọng

05:04, 14/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ đông xuân 2014-2015, Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư Quảng Ngãi đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đại Thành triển khai mô hình trình diễn hai giống lúa mới GS333 và GS747 với diện tích 2 ha (mỗi loại giống 1 ha) tại xã Nghĩa Thương, huyện Tư Nghĩa. Mô hình này nhằm  đánh giá khả năng cho năng suất, thời gian sinh trưởng, tính thích nghi, chống chịu sâu bệnh của hai giống lúa này trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Mô hình triển khai gieo sạ vào cuối tháng 12.2014 trên chân đất thịt, có độ phì khá, nhiễm phèn trung bình. Lượng giống gieo sạ 100kg/ha (5 kg/sào). Lượng phân bón theo khuyến cáo sử dụng cho 1ha là 8-10 tấn phân chuồng, 240kg urê, 400kg lân Văn Điển, 120kg kaliclorua và 20kg vôi.

Nhìn chung, nông dân tham gia mô hình đã bón phân và áp dụng các biện pháp kỹ thuật đúng theo hướng dẫn. Tuy gặp một số điểm bất lợi như giai đoạn sau sạ đến bón phân lần 1 do mưa lạnh kéo dài nên lúa sinh trưởng chậm, nhưng sau khi tỉa dặm gặp thời tiết nắng ấm và kịp thời bón phân lần 2 lúa sinh trưởng tốt. Từ giai đoạn kết thúc đẻ nhánh đến làm đòng và giai đoạn lúa bắt đầu chín sữa gặp thời tiết nắng ấm, thuận lợi cho lúa phát triển. Nhờ đó mà lúa trong mô hình trình diễn phát triển rất tốt.
 

 

Tham quan mô hình trình diễn 2 giống lúa mới GS333 và GS747 tại xã Nghĩa Thương.
Tham quan mô hình trình diễn 2 giống lúa mới GS333 và GS747 tại xã Nghĩa Thương.

Tại hội nghị đầu bờ vừa được Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư Quảng Ngãi tổ chức tại xã Nghĩa Thương để đánh giá kết quả mô hình, đại diện các đơn vị chức năng, các đoàn thể, Hội nông dân và đại diện Ban quản lý HTX của 5 xã trong huyện Tư Nghĩa đã đánh giá 2 giống lúa mới này có triển vọng phát triển tốt trên đồng ruộng Quảng Ngãi. Ông Nguyễn Văn Có, một nông dân trực tiếp thực hiện mô hình, cho biết: Làm 2 giống lúa này trong vụ đông xuân vừa qua, tôi không hề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật vì lúa không bị bệnh mà phát triển rất tốt. Năng suất ước đạt khoảng 500kg lúa tươi/sào, tăng khoảng 100kg/sào so với các giống lúa khác.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư Quảng Ngãi về kết quả triển khai thực hiện mô hình này, đối với giống GS333 thuộc nhóm giống trung ngày với thời gian sinh trưởng trong vụ đông xuân từ 112-115 ngày. Lúa sinh trưởng, đẻ nhánh khỏe; thấp cây, lá gọn, chống đổ tốt, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, đặc biệt là chống chịu rất tốt với bệnh đạo ôn; trổ bông tập trung, dạng hạt dài, tỷ lệ hạt chắc cao (80,3% hạt chắc/bông). Đáng chú ý là, hạt gạo trong, cơm mềm, không dính, hàm lượng dinh dưỡng cao  và thơm ngon. Năng suất dự kiến đạt 65 tạ/ha, cao hơn giống lúa sản xuất đại trà 2 tạ/ha.

Đối với giống lúa GS747, thuộc nhóm giống ngắn ngày, thời gian sinh trưởng vụ đông xuân từ 108-110 ngày. Giống lúa này cho năng suất dự kiến đạt 75 tạ/ha, cao hơn giống sản xuất đại trà 12 tạ/ha.

Được biết, hai giống lúa mới GS333 và GS747 là sản phẩm của Công ty Cổ phần Đại Thành được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chính thức công nhận từ năm 2013. Công ty đã đưa 2 giống lúa mới này vào sản xuất trình diễn để mở rộng ra đại trà trên đồng ruộng Quảng Ngãi trong  thời gian tới.
 
Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 

.