Giải ngân vốn xây dựng cơ bản từ đầu năm

06:04, 11/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khác với mọi năm, năm nay nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản được phân bổ sớm, giúp cho việc triển khai  thi công xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh được thuận lợi.

TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Cao Phúc-Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh năm 2015 đến thời điểm này trên 2.210 tỷ đồng. Trong đó, vốn cân đối ngân sách địa phương trên 714 tỷ đồng (gồm 214 tỷ đồng phân cấp cho các huyện), vốn hỗ trợ có mục tiêu ngân sách Trung ương là 536 tỷ đồng, vốn xổ số kiến thiết trên 60 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có vốn Chương trình mục tiêu quốc gia gần 274 tỷ, vốn vay ODA gần 102 tỷ, vốn Trái phiếu Chính phủ trên 403 tỷ, vốn từ quỹ đất là 120 tỷ đồng. Và trong quý I/2015, tỉnh đã hoàn thành giao vốn đầu tư phát triển từ các nguồn vốn được Trung ương phân bổ, vốn cân đối ngân sách địa phương cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

 

Khách sạn Cẩm Thành (TP. Quảng Ngãi) vừa hoàn thành.
Khách sạn Cẩm Thành (TP. Quảng Ngãi) vừa hoàn thành.


Được UBND tỉnh giao kế hoạch vốn sớm, các chủ đầu tư đã khẩn trương đôn đốc các đơn vị triển khai thi công, Đến nay, một số công trình lớn đã cơ bản hoàn thành như khách sạn Cẩm Thành, đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh giai đoạn 1 (đoạn Mỹ Trà-Mỹ Khê). Một số dự án lớn khác như Bệnh viện Sản nhi, Tiêu úng thoát lũ Sông Thoa, đường bờ Nam sông Trà Khúc… cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện và đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao trong năm.

Trong khi đó, các dự án khởi công mới trong năm 2015 cũng đã được các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành công tác đấu thầu và tổ chức khởi công thực hiện dự án. “Đến cuối tháng 3, ước giải ngân vốn xây dựng cơ bản trong toàn tỉnh khoảng 335 tỷ đồng, đạt 15% kế hoạch, tập trung chủ yếu ở các dự án chuyển tiếp thuộc nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương, vốn hỗ trợ có mục tiêu ngân sách Trung ương và vốn chương trình mục tiêu quốc gia”-ông Phúc cho hay.

Đối với kế hoạch vốn đầu tư phát triển của các huyện, thành phố, căn cứ kế hoạch vốn được UBND tỉnh giao, đến nay các huyện, thành phố đã triển khai giao kế hoạch vốn cho các đơn vị thực hiện. Ông Võ Văn Kiên-Phó Giám đốc phụ trách Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Đức Phổ cho biết, năm 2015, huyện Đức Phổ được phân bổ hơn 34 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh hơn 20 tỷ đồng, ngân sách huyện gần 14 tỷ đồng, để thực hiện 8 công trình chuyển tiếp và 3 công trình khởi công mới. Nhờ vốn kế hoạch phân khai sớm hơn mọi năm nên đến nay huyện đã đẩy nhanh thực hiện các công trình chuyển tiếp, đồng thời khởi công mới 3 công trình là hồ chứa nước Cây Xoài, đường nội bộ khu dân cư Làng cá Sa Huỳnh và hệ thống cấp điện KDC Làng cá Sa Huỳnh.

Theo Sở KH&ĐT, ước đến cuối tháng 3 vừa qua, các huyện, thành phố đã giải ngân 103 tỷ đồng phần vốn phân cấp, đạt 48% kế hoạch năm. Bên cạnh việc tổ chức thực hiện các công trình khởi công mới và các công trình chuyển tiếp, một số huyện tập trung vốn phân cấp của tỉnh giao để trả nợ khối lượng hoàn thành các dự án, qua đó giảm khối lượng nợ đọng xây dựng cơ bản nên tốc độ giải ngân kế hoạch vốn rất nhanh. Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng Ba Tơ Thành Minh Thuận cho hay, năm 2015 trong nguồn vốn được phân bổ trên 56 tỷ đồng, huyện sẽ dành 19 tỷ đồng để trả nợ các công trình hoàn thành, cũng như thực hiện các dự án chuyển tiếp.

Nhiều địa phương khác cũng tập trung giải nguồn vốn nợ đọng xây dựng cơ bản. Trong đó, huyện Mộ Đức đã giải ngân 8,8/15,4 tỷ đồng, đạt 57%; huyện Đức Phổ giải ngân 13,4/21,3 tỷ đồng, đạt 63%, huyện Trà Bồng giải ngân 8,3/12,3 tỷ đồng, đạt 67%...

Việc đẩy nhanh thực hiện các dự án của các chủ đầu tư là tín hiệu vui, qua đó sớm đưa công trình vào khai thác, sử dụng, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Bài, ảnh: Hoàng Hà
 


.