Được mùa nén, lo mùa dưa

02:04, 11/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng từ đầu tháng 2 đến nay đã khiến gần 60ha lúa vụ đông xuân tại xã Bình Hòa (Bình Sơn) chậm phát triển. Trên “vùng đất khó” này, người dân đang trông chờ vào vụ nén đang thu hoạch và hy vọng vào mùa dưa hấu mới.

TIN LIÊN QUAN

Vào mùa thu hoạch nén

Trên 800m2 đất đỏ bazan tại thôn 1, xã Bình Hòa, bà Huỳnh Thị Tám đang tỉ mỉ thu gom từng bụi nén. Bà Tám cho biết, tháng 8.2014, bà xuống 45kg nén giống, bây giờ thu hoạch được khoảng 5 tạ nén. Tuy thu hoạch rất tốn nhân công và thời gian vì chỉ làm thủ công, bù lại với giá trung bình 40 nghìn đồng/kg, cây nén mang về cho gia đình bà Tám thu nhập gần 20 triệu đồng.

 “Nhiều hộ dân ở đây chỉ làm được một vụ lúa đông xuân nhờ vào nước trời, nên  “may nhờ rủi chịu”. Năm nay chắc năng suất lúa không cao vì thiếu nước. Bởi vậy, với nông dân vùng này, cây nén được xem là cây trồng cho nguồn thu nhập chính. Trồng nén thì năm làm, năm nghỉ, cho nên trong thời gian thu hoạch, bà con tranh thủ xuống giống mì. Chờ đến năm sau là quay vòng lại trồng nén”, bà Tám cho hay.

Người dân các xã khu đông Bình Sơn đang vào mùa thu hoạch nén.
Người dân các xã khu đông Bình Sơn đang vào mùa thu hoạch nén.


Ông Huỳnh Văn Tám - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Bình Hòa cho biết: “Cây nén là một trong những cây trồng chủ lực từ lâu đời của địa phương. Thời gian qua, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư, áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng nén cho năng suất cao. Toàn xã có 70ha nén đã mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Chưa kể nhiều hộ khai thác diện tích cát để làm nén trái vụ (hay còn gọi là nén cát). Tuy sản lượng không cao bằng trồng nén đất, bù lại trồng nén cát trong khoảng thời gian thường từ tháng 5 xuống giống thì tháng 9, 10 thu hoạch. Thời điểm này, thị trường “khát” nén nên nén trái vụ bán với giá cao, trung bình từ 150 – 200 nghìn đồng/kg. Nhất là năm vừa qua, nhiều hộ dân trúng nén trái vụ, thu nhập cũng khá”.

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT Bình Sơn, cây nén chủ yếu được trồng tại các xã thuộc khu Đông Bình Sơn như: Bình Hòa, Bình Phú, Bình Hải, Bình Thanh Đông với diện tích trên 100ha. Đây là những phần đất gò đồi khô cằn mà nhiều cây trồng khác khó thích nghi. Bà con đã tận dụng biến thành “lợi thế” trồng cây nén cho năng suất và hiệu quả cao.

Thấp thỏm vào mùa dưa mới

Nổi tiếng là “mát tay” trồng dưa ở Bình Sơn, ông Kiều Văn Dũng ở thôn 4, xã Bình Hòa vừa xuống 5.000 cây giống dưa hấu trên 8,5 sào đất. “Thời tiết năm nay phù hợp cho mùa dưa mới. Bà con đang hy vọng dưa phát triển, sinh trưởng tốt, cho trái đẹp để bán được giá”, ông Dũng cho biết. Vụ dưa trước, thương lái thu mua với giá 7.800 đồng/kg, nên trừ các chi phí thì vườn dưa hấu mang lại cho ông Dũng thu nhập gần 70 triệu đồng.
 
Còn ông Võ Bền ở thôn 4, xã Bình Hòa thì mới bước vào nghề trồng dưa hấu gần 3 năm nay. Đang chăm sóc vườn dưa với  1.800 cây giống trên diện tích đất 1.000m2, ông Võ Bền cho hay, dù những vụ dưa hấu trước làm ông “mất ăn, mất ngủ” để theo chăm sóc dưa, cộng với giá cả lên xuống thất thường, đến lúc dưa thu hoạch chỉ bán được với giá 2.300 đồng/kg, tính ra lỗ. Nhưng nếu dưa hấu được mùa, được giá thì cho thu nhập cao gấp nhiều lần các loại cây trồng khác, nên vụ này ông Bền tiếp tục “bám” theo cây dưa.

Điều mong mỏi của các hộ trồng dưa như ông Bền, ông Dũng là đầu ra của sản phẩm ổn định. Đất trồng dưa thì “một năm trồng, ba năm nghỉ”, muốn làm vụ dưa sau phải đi thuê đất và chi phí trồng dưa hấu rất cao. Như ông Dũng phải đầu tư hơn 30 triệu đồng cho vụ dưa này, cộng với phải luôn túc trực ngoài đồng chăm dưa. Nhưng giá dưa hấu lên xuống thất thường, nhiều lúc lứa dưa cho trái đẹp thì giá lại rất rẻ.  “Năm nay lại trùng với thời điểm xuống giống của dưa hấu Phú Yên nên giá cả chắc chắn phải cạnh tranh”, ông Dũng lo lắng.

Theo một cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn, toàn huyện hiện có 400ha trồng dưa hấu. Dù nhiều hộ dân đầu tư trồng dưa với chi phí cao, nhưng cơ quan chức năng không khuyến khích mở rộng vì đây là sản phẩm giá cả thất thường, thị trường tiêu thụ lại phụ thuộc vào Trung Quốc. Trong khi dưa hấu không thể dự trữ lâu ngày, là những điều rất bất lợi cho người trồng dưa.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.