Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa: Cần thiết cho doanh nghiệp

08:04, 06/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa không phải là thủ tục bắt buộc nhưng việc làm này rất cần thiết và là cơ sở để xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa sẽ góp phần mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp, cũng như góp phần thúc đẩy kinh tế TP.Quảng Ngãi phát triển. Hiểu được tầm quan trọng của công tác này, những năm qua TP. Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực để giúp doanh nghiệp thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Hiện nay, trên thị trường những mặt hàng thực phẩm như: Nem chả, bánh, kẹo, đường phèn, kẹo gương, cá bống… được tiêu thụ khá mạnh. Vào những dịp lễ, tết, những mặt hàng này được tiêu thụ nhiều hơn không chỉ vì người dân mua sử dụng trong gia đình mà còn sử dụng làm quà biếu cho người thân và bạn bè. Bên cạnh những thực phẩm, hàng hóa đạt chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì cũng có không ít sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc hoặc có nguồn gốc, nhãn hiệu, nhưng nhãn hiệu ấy được một số người vì lợi nhuận cá nhân đã giả mạo thương hiệu của những cơ sở có uy tín. Trong trường hợp này, nếu chủ cơ sở chưa đăng ký nhãn hiệu hàng hóa mà phát hiện có sản phẩm giả thương hiệu của mình thì cũng không có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Vì thế việc đăng ký nhãn hiệu sẽ giúp các cơ sở yên tâm hơn, chống lại các hành vi xâm phạm nhãn hiệu.

Đặc sản cá bống Sông Trà của cơ sở Bắc Sơn ở TP.Quảng Ngãi đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.			        Ảnh: P.D
Đặc sản cá bống Sông Trà của cơ sở Bắc Sơn ở TP.Quảng Ngãi đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Ảnh: P.D


Ông Lê Minh Sứ-Trưởng Phòng Kinh tế TP.Quảng Ngãi cho biết: “Việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là một thuận lợi rất lớn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh. Vì có Luật Sở hữu trí tuệ bảo hộ. Nếu hộ kinh doanh quan tâm, nhận thức đúng hơn về vấn đề đăng ký nhãn hiệu hàng hóa thì đây là điều kiện để tiêu thụ sản phẩm của mình mạnh mẽ hơn trên thị trường và chống gian lận hàng giả”.

Chúng tôi đến thăm một cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố; trong đó có cơ sở chế biến nem, chả Lê Vinh ở thôn 2 xã Nghĩa Dũng.  Ông Lê Văn Vinh, chủ cơ sở cho biết: “Nhờ thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa nên sản phẩm của cơ sở tôi làm ra đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn nhiều hơn; đồng thời tôi cảm thấy yên tâm hơn khi tung sản phẩm của mình ra thị trường, không sợ các cơ sở khác giả mạo nhãn hiệu của mình, nhất là  trong dịp lễ, tết khi thị trường tiêu thụ nem chả nhiều hơn”.

Để giúp cho các cơ sở, doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng và thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, trong những năm qua, Phòng Kinh tế thành phố đã tổ chức hàng chục lượt đi cơ sở, vừa tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vừa động viên, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh đường kẹo, nem chả, nước mắm, rau... làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam qua Sở KH&CN tỉnh.

Riêng trong năm 2014, Phòng Kinh tế thành phố cũng đã phối hợp tổ chức tập huấn xác lập và bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp trong sản xuất kinh doanh cho trên 100 cơ sở trên địa bàn; phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh mời khoảng 100 cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh vàng và các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp làng nghề Tịnh Ấn Tây tham gia lớp tập huấn Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, đo lường; hướng dẫn quy trình thủ tục và các bước cần thiết đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho các cơ sở, doanh nghiệp. Nhờ đó, các cơ sở, doanh nghiệp cũng đã nhận thức được tầm quan trọng và ngày càng có nhiều cơ sở thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa hơn.

Tính đến nay trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi đã có 248 nhãn hiệu được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận nhãn hiệu hàng hóa. Riêng trong năm 2014 có 7 nhãn hiệu được công nhận, gồm: Nước mắm Sáu Thủy; cá bống Cô Lý; đường phèn, đường phổi Hòa Tâm; nem chả Ngọc Lan, kem Hải Yến; nem chả Lê Vinh; cơ sở sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Cao Thị Sinh. Tuy nhiên, con số các cơ sở sản xuất đã thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là còn quá ít. Bởi lẽ hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 2.800 cơ sở sản xuất kinh doanh.

Phần lớn các cơ sở chưa đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là do chủ cơ sở chưa ý thức được tầm quan trọng về thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa độc quyền, cũng như lợi ích kinh tế của việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Do đó, để các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố chú trọng, nhận thức đầy đủ và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, ngành chức năng của thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.                    
  

Thùy Trang
 


.