Đà Nẵng tiếp tục dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

10:04, 16/04/2015
.

Các vị trí tiếp sau thuộc về Đồng Tháp, Lào Cai, TP HCM và Quảng Ninh, trong khi đó Hà Nội chỉ đứng thứ 26.

Sáng 16/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Báo cáo thường niên Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2014.

Khảo sát PCI 2014 được thực hiện đối với gần 10.000 doanh nghiệp dân doanh trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố của cả nước. Năm nay, Đà Nẵng tiếp tục bảo vệ thành công vị trí quán quân của bảng xếp hạng PCI với số điểm 66,87 trên thang điểm 100.

Theo sau là Đồng Tháp 65,28 điểm; Lào Cai 64,67 điểm. Đáng chú ý, lần đầu tiên trong 10 năm công bố PCI, TP HCM với 62,73 điểm bước vào nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước. Vị trí thứ 5 của bảng xếp hạng thuộc về Quảng Ninh với 62,16 điểm.

Trong số 10 tỉnh có chất lượng điều hành tốt nhất nước năm 2014, còn có Vĩnh Phúc, Long An, Thái Nguyên, Kiên Giang, và Bắc Ninh. Trong khi đó, Thủ đô Hà Nội chỉ đứng thứ 26, Hải Phòng đứng thứ 34 còn Điện Biên đứng cuối cùng ở vị trí 63/63.

Báo cáo này đánh giá, nhìn chung, chất lượng điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố Việt Nam tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. Năm nay, điểm tỉnh trung vị của PCI tăng từ 57,81 năm 2013 lên 58,58 điểm, ghi nhận mức độ thay đổi tích cực về chất lượng điều hành từ các tỉnh.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đánh giá: “Năng động hơn, sáng tạo hơn, tạo dựng môi trường kinh doanh minh bạch và thông thoáng cho mọi thành phần doanh nghiệp phát triển là kỳ vọng và mong mỏi của mọi doanh nghiệp và nhà đầu tư đối với chính quyền các địa phương ở Việt Nam”.

Điểm sáng của điều tra PCI 2014 là dấu hiệu khởi sắc về môi trường kinh doanh. Qua điều tra, có tới 46,1% doanh nghiệp dân doanh dự kiến sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong vòng 2 năm tới, tăng mạnh so với mức 32,5% của điều tra năm 2013. Tỷ lệ này ở các doanh nghiệp FDI là 50%. Lần đầu tiên trong 5 năm trở lại đây, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp về triển vọng kinh doanh có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.
 

PCI gồm nhiều chỉ số thành phần: Chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất, tính minh bạch, chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động của chính quyền địa phương, môi trường cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động và thiết chế pháp lý.

Ngài Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá: “Kết quả PCI năm nay cho thấy những tín hiệu đáng khích lệ. Cộng đồng doanh nghiệp dân doanh và các nhà đầu tư nước ngoài đã lạc quan hơn về triển vọng đầu tư kinh doanh, đồng thời nhìn nhận tích cực hơn về những tiềm năng của Hiệp định TPP trong thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng”.

Cũng theo khảo sát của PCI 2014, doanh nghiệp FDI tiếp tục đánh giá tích cực so với các quốc gia cạnh tranh về sự ổn định của chính sách, mức độ rủi ro bị thu hồi tài sản thấp, khả năng tham gia của doanh nghiệp vào quá trình hoạch định các chính sách có ảnh hưởng trực tiếp tới họ cao và các mức thuế hợp lý.

Tuy nhiên, môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn còn kém hấp dẫn về chi phí không chính thức, gánh nặng quy định, chất lượng của cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ hành chính công. Đặc biệt, tăng cường nguồn lao động có tay nghề cao cũng như đơn giản hóa việc cấp giấy phép làm việc cho người lao động nước ngoài được coi là những yếu tố giúp Việt Nam cạnh tranh hơn trong thu hút đầu tư.

Một trong những điểm nhấn khác của PCI 2014 là có tới 70% doanh nghiệp trong nước và FDI biết tới Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), tuy nhiên chỉ ở mức độ hạn chế. Nhìn chung, doanh nghiệp trong nước ủng hộ mạnh mẽ việc Việt Nam gia nhập TPP (66%), trong khi doanh nghiệp FDI thể hiện thái độ thận trọng hơn khi có 25% ủng hộ.

Qua khảo sát cũng cho thấy, doanh nghiệp đánh giá TPP nếu được ký kết sẽ đem lại nhiều cơ hội và triển vọng cho Việt Nam. Tuy nhiên, còn rất nhiều việc quan trọng cần thực hiện ở phía trước như phổ biến các thông tin về nội dung hiệp định và chuẩn bị cho các hoạt động sau ký kết./.

 

Theo Xuân Thân/VOV.VN

 


.