Cả nước đã giải ngân 271 tỷ đồng cho vay theo Nghị định 67

08:04, 24/04/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 24.4, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thuỷ sản.

TIN LIÊN QUAN

Sau hơn 8 tháng triển khai thực hiện Nghị định 67, đến nay có 23/28 tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện đóng mới 628 tàu, trong đó có 267 tàu vật liệu vỏ thép, 44 tàu vật liệu mới và 317 tàu vỏ gỗ.

Đến nay, các ngân hàng thương mại đã nhận được 157 bộ hồ sơ của chủ tàu tại 17/23 tỉnh, thành phố, ký hợp đồng tín dụng đóng mới, nâng cấp 31 tàu với tổng số tiền là hơn 271 tỷ đồng.

68 khách hàng tại 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Tiền Giang và Phú Yên được các ngân hàng cho vay vốn lưu động cho các chuyến biển với gần 22 tỷ đồng.

Hiện nay, các địa phương đang triển khai thực hiện các chính sách miễn thuế tài nguyên, môn bài, miễn thu tiền lệ phí trước bạ, tiền thuê đất, thuê mặt nước, không thu thuế giá trị gia tăng, hoàn thuế giá trị gia tăng, miễn thuế thu nhập cá nhân, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và miễn thuế nhập khẩu, thực hiện bảo hiểm thân tàu, ngư lưới cụ và bảo hiểm tai nạn thuyền viên, với tổng giá trị được bảo hiểm gần 3.000 tỷ đồng...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tham gia phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ tham gia phát biểu tại hội nghị.


Tại Quảng Ngãi, đã phê duyệt 73 tàu đủ điều kiện, trong đó có 27 tàu vỏ thép, 5 tàu vật liệu mới và 41 tàu gỗ. Tuy nhiên mới chỉ có 14 tàu đã nộp hồ sơ vay vốn tại các ngân hàng và mới có 3 tàu được giải ngân 17,2 tỷ đồng/38,8 tỷ đồng cam kết cho vay.

Trong quá trình triển khau thực hiện, chính sách gặp nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng thương mại chưa mặn mà do số tiền vay vốn quá cao. Việc triển khai thiết kế chi tiết đối với các tàu cụ thể theo 21 thiết kế mẫu được công bố ngư dân chưa được hỗ trợ chi phí sửa đổi.

Quy định nâng cấp tàu cá phải thay mới máy có công suất 400CV trở lên mới được hỗ trợ lãi suất vay, trong khi nhiều ngư dân đã có tàu công suất từ 400CV trở lên, chỉ muốn vay vốn để gia cố vỏ tàu, nâng cấp hầm bảo quản hoặc mua sắm thiết bị khác thì theo quy định không được vay và hỗ trợ lãi suất vay nên chưa động viên, khuyến khích được ngư dân. Thủ tục vay mất nhiều thời gian nên chưa hấp dẫn chủ tàu, vì thế chính sách này chưa đạt như kỳ vọng ban đầu.

Thảo luận tại hội nghị, các Bộ, ngành địa phương đã tập trung đề xuất những giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Nghị định 67.

 

Quảng Ngãi đã có 3 tàu được giải ngân vay vốn theo Nghị định 67.
Quảng Ngãi đã có 3 tàu được giải ngân vay vốn theo Nghị định 67.


Một số địa phương đề nghị được giảm lãi suất theo lộ trình nếu mặt bằng lãi suất cho vay giảm. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại cần tích cực giúp ngư dân địa phương tiếp cận được nguồn vốn.

Ông Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Chính phủ sửa đổi quy định với thời hạn vay, kéo dài thời hạn vay là 11 năm lên 16 năm đối với tàu vỏ thép và cho vay đối với tàu có công suất 400CV trở lên không phải đóng mới mà để gia cố vỏ tàu, nâng cấp hầm bảo quản hoặc mua sắm thiết bị khác

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Chính phủ ban hành Nghị định 67 với mục tiêu xuyên suốt là khuyến khích ngư dân bám biển, trên cơ sở đó tổ chức lại nghề cá hay tái cơ cấu ngành thuỷ sản. Nghị định góp phần giúp ngư dân ổn định sản xuất, phát triển bền vững, nâng cao thu nhập, và giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Vì thế, các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt sâu sắc tinh thần này.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định: Việc các ngân hàng thương mại không cho vay đối với trường hợp tàu có công suất 400CV trở lên, nhưng không thay máy mới mà chỉ muốn vay vốn để gia cố vỏ tàu, nâng cấp hầm bảo quản hoặc mua sắm thiết bị khác là sai quy định. Chính phủ sẽ xem xét để kéo dài thời hạn vay đối với tàu vỏ thép để tạo điều kiện tối đa cho ngư dân tiếp cận với chính sách này.

 



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.