Tăng 300% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng

01:03, 10/03/2015
.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý tăng thuế BVMT đối với mặt xăng từ 1000đồng/lít lên 3000đồng/lít.

Sáng 10/3, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số1269/2011/UBTVQH12 ngày 14/7/2011 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với một số mặt hàng. 100% tổng số đại biểu có mặt đã đồng ý tăng thuế BVMT đối với mặt xăng từ 1000đồng/lít lên 3000đồng/lít, không tăng thuế BVMT đối với dầu hỏa.

Theo tờ trình của Chính phủ, để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay (đảm bảo nguồn thu NSNN trước bối cảnh giá dầu trên thế giới giảm và duy trì ở mức thấp, cũng như đảm bảo nguồn thu NSNN ổn định khi thực hiện Lộ trình cắt giảm mức thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế; đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng dầu sinh học) thì việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu là giải pháp cần thiết, có tính ổn định.
 

Thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sẽ tăng thêm 2.000 đồng/lít. Ảnh: TTO
Thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sẽ tăng thêm 2.000 đồng/lít. Ảnh: TTO


Việc ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 phù hợp lộ trình giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế (ASEAN, ASEAN-Trung Quốc); ổn định hợp lý giá xăng dầu trong nước, tương đương giá xăng dầu các nước trong khu vực (ASEAN, Trung Quốc và các nước có liên quan). Góp phần giảm giá bán đối với nhiên liệu sinh học (xăng E5, xăng E10), từ đó khuyến khích người dân sử dụng nhiên liệu sinh học, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển kinh tế bền vững theo xu thế tăng trưởng xanh trên toàn cầu. Góp phần đảm bảo nguồn thu NSNN trong điều kiện giá dầu thô liên tục giảm.

Sau khi tính toán, Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội phương án điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng dầu như sau: Tăng mức thuế BVMT đối với xăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, tăng 2.000 đồng/lít. Mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay, dầu các loại và mỡ nhờn cũng sẽ tăng lên tương ứng.

Tại phiên họp sáng 10/3, 100% các đại biểu đã biểu quyết tăng thuế bảo vệ môi trường đối với 6/7 mặt hàng xăng dầu như tờ trình của Chính phủ, và thống nhất không tăng biểu thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng dầu hỏa (giữ nguyên như trước đây là 300 đồng/lít).

Tại phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: “Thu thuế BVMT đối với xăng dầu là để bảo vệ môi trường nên không được dùng để bù, chi vào các khoản khác. Môi trường đang như thế này, phải tập trung bảo vệ môi trường, cả ở trung ương, địa phương, chứ cũng không thể thu hết về trung ương đề bù cho giảm thuế nhập khẩu” – Chủ tịch Quốc hội nói.

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và nhiều ý kiến khác cũng lưu ý việc tăng 300% tác động như thế nào tới thị trường, sản xuất và đời sống. Do đó cần báo cáo Quốc hội về vấn đề này./.


Theo Ngọc Thành VOV


.