Sức bật từ nông thôn mới

01:03, 27/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Nghĩa Hành đang thay đổi diện mạo từng ngày... Đó chính là thành quả từ những quyết sách hợp lòng dân của các cấp chính quyền cùng sự đồng thuận và nỗ lực lớn của người dân nơi đây.
Về Nghĩa Hành hôm nay dễ dàng nhận thấy sự đổi thay của vùng trung du miền núi này với những con đường liên thôn, liên xã trải bê tông bằng phẳng, rộng rãi, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Là một trong những xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, nên Hành Minh xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đến nay xã đã đạt 16/19 tiêu chí của nông thôn mới. “Diện mạo nông thôn khởi sắc, đời sống của người dân được nâng lên… đó là đích đến của nông thôn mới mà còn là mục tiêu của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

 Mô hình cà chua ghép ở Hành Minh.
Mô hình cà chua ghép ở Hành Minh.

Thành quả lớn nhất là nhờ nhân dân, vì hưởng ứng chủ trương này, hầu như thôn nào cũng có vài chục hộ tự nguyện hiến đất để mở rộng đường thôn, xóm mà không nhận một đồng đền bù nào từ phía Nhà nước. Đây cũng được xem là một “công trình” để chào mừng Đại hội Đảng bộ xã vào cuối tháng 3 này”. Chủ tịch UBND xã Đoàn Tấn Nguyên chia sẻ. Chỉ trong vòng 4 năm, 100% tuyến đường liên thôn, liên xã được bê tông kiên cố, hầu hết các tuyến đường đều có điện thắp sáng; xây dựng hai cánh đồng mẫu lớn với diện tích 60ha, năng suất đạt 75 tạ/ha. Xã cũng áp dụng nhiều mô hình sản xuất như cà chua ghép, nuôi heo thương phẩm… đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Không chỉ ở xã điểm Hành Minh mà tất cả các xã còn lại đều tích cực vào cuộc với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. Ông Nguyễn Sỹ Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Hành Đức cho biết: Dù không phải là xã điểm, nhưng chúng tôi vẫn xác định việc xây dựng nông thôn mới là một nhiệm vụ quan trọng. Trong 4 năm qua, thành công lớn nhất của phong trào xây dựng nông thôn mới ở huyện Nghĩa Hành là làm thay đổi nhận thức của từng người dân. Nếu như giai đoạn đầu, nhiều người còn có tâm lý “trông chờ, ỷ lại”, thì sau khi được tuyên truyền, phổ biến, người dân đã xác định rõ “mình làm cho mình hưởng” và xem nông thôn mới là cơ hội mới đem lại nhiều lợi ích.

Đến nay đã có 1 xã đạt 16/19 tiêu chí (Hành Minh), 1 xã đạt 15/19 tiêu chí (Hành Thịnh), 1 xã đạt 14/19 tiêu chí (Hành Thuận), 4 xã đạt 13 tiêu chí (Hành Nhân, Hành Dũng, Hành Thiện, Hành Đức), 2 xã đạt 12/19 tiêu chí (Hành Phước, Hành Trung).

Đây cũng là cơ sở, tiền đề vững chắc để huyện đạt mục tiêu huyện nông thôn mới trong thời gian tới.
 
Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.