Quảng Ngãi: Lên đèo dựng trại mua đót

09:03, 19/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Cùng với loại bỏ sự cạnh tranh của hàng loạt điểm thu mua khác; việc lập trại thu mua đót của ông Nhanh ở ngay trên vùng đèo núi thôn Nước Nia, xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng đã giúp cho người dân thu hoạch đót tiết kiệm nhiều công sức vận chuyển xuống khu vực trung tâm xã, huyện để bán.

Đã 4 năm nay, trước khi vụ thu hoạch đót của người dân miền núi trong tỉnh bắt đầu khoảng 1 tháng; ông Bùi Phương Nhanh (63 tuổi), ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà lại gói gém tư trang để lên vùng đèo núi Nước Nia của tuyến đường Di Lăng (huyện Sơn Hà)-Trà Trung (huyện Tây Trà) để dựng trại thu mua đót.

Ông Nhanh đang mang đót tươi để đi phơi
Ông Nhanh đang mang đót tươi để đi phơi


Ông Nhanh bộc bạch: Để làm trại với diện tích trên 200m2 này, tôi đã tốn khoảng chi phí trên 7 triệu đồng mua bạt ni lông, lồ ô...Tuy sinh hoạt cá nhân có bất tiện hơn và phải ở luôn tại trại để phơi, trông đót đã mua.

 Một trong số đót mà ông Nhanh đã mua và đang chất tại trại
Một trong số đót mà ông Nhanh đã mua và đang chất tại trại


Thế nhưng bù lại lượng đót mua được cao hơn gấp nhiều lần; đồng thời việc phơi đót cũng dễ dàng hơn so với khi thu mua tại trung tâm huyện. Vụ đót năm nay do điều kiện thời tiết bất lợi, nên đót không nhiều bằng mấy năm trước. Tuy nhiên lượng đót đã mua tại đây từ 200-500 kg đót tươi/ngày.

Tính đến thời điểm này, tôi đã thu mua được tổng cộng khoảng 10 tấn đót tươi, tương ứng khoảng 3 tấn khô, ông Nhanh cho biết. Việc lập trại thu mua ở ngay trên khu vực đèo này, không chỉ giúp ông Nhanh loại bỏ sự cạnh tranh với các điểm thu mua khác trong vùng; người dân tiết kiệm được công sức vận chuyển; mà cho hàng chục lao động ở các thôn bản gần đó có thêm thu nhập nhờ phơi đót từ 80-100.000 đồng/người/ngày.
                      

 Công Hoàng

 


.