Những chuyến hàng "xuất ngoại" đầu xuân

10:03, 13/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ở cụm cảng biển nước sâu Dung Quất dường như không có Tết. Tàu vẫn về, hàng vẫn đều đều chuyển lên boong để vượt biển đến muôn phương. Những chuyến hàng xuất khẩu xuyên Tết ấy đã mang đến bao kỳ vọng tốt đẹp trong năm Ất Mùi này.

TIN LIÊN QUAN

Sáng mùng 1 Tết, khi vừa bước qua giao thừa ít giờ đồng hồ, chuyến tàu “mở hàng” năm Ất Mùi đã rời cảng PTSC.  Đó là con tàu Nhà Bè 06 trọng tải lớn, mang quốc tịch Việt Nam chở gần 6.000 tấn dầu DO xuất bến trong lời chúc mừng năm mới may mắn. Khi tàu Nhà Bè 06 vừa rời cảng, những chiếc tàu khác lại nối đuôi nhau vào bến nhập hàng. Không khí lao động hối hả khuấy động cả bến cảng dưới nắng xuân.

 

Bốc gỗ dăm lên tàu để xuất sang Nhật Bản tại cảng Gemadept.
Bốc gỗ dăm lên tàu để xuất sang Nhật Bản tại cảng Gemadept.


Ngoài khơi, 7 chiếc tàu trọng tải lớn khác chuẩn bị cặp cảng. Chắc hẳn những cần cẩu chuyển hàng xuất khẩu gỗ dăm tại cảng Gemandept sẽ phải hoạt động hết công suất mới  đưa hết lượng hàng cả trăm nghìn tấn lên những con tàu đang chờ ngoài khơi kia theo đúng cam kết.

Con tàu HW GLOBAL nhiều  ngày nay nằm đợi xếp hàng lên boong tại cảng PTSC– một trong ba cảng xuất sản phẩm thuộc cảng nước sâu Dung Quất. “Lượng gỗ dăm xuất khẩu nếu đủ trọng tải của tàu thì phải mất 4 ngày mới nhập hàng xong” ông Nguyễn Văn Huệ - Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi cho biết. Cụm cảng Dung Quất những ngày Tết không nghỉ. Tàu từ muôn nơi vẫn rẽ sóng vào cảng nhận hàng.

Những ngày đầu Xuân Ất Mùi, 3 cảng xuất sản phẩm thuộc cụm cảng nước sâu Dung Quất sôi động như thể mùa cao điểm xuất khẩu của năm đã thực sự bắt đầu. Mọi năm phải qua thời điểm tháng giêng hai thì hàng “xuất ngoại” mới nhiều như vậy. Đó là chưa kể 5 cầu cảng và phao xuất sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cũng luôn hối hả suốt ngày  để giải phóng nhanh chóng hàng hóa, giải phóng cảng biển cho những lượt tàu mới cặp bến.

Thống kê của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, trong tháng 2-  tháng của những ngày nghỉ Tết lượng hàng hóa qua cụm cảng Dung Quất vẫn không giảm. Điều này cho thấy, trong những ngày Tết cổ truyền, những chuyến hàng vẫn qua đây tấp nập. Theo ông Nguyễn Văn Huệ - Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi: “Trong tháng 2, cảng Dung Quất đã đón 262 chuyến tàu trọng tải lớn vào nhận hàng với gần 1.130 nghìn tấn hàng hóa. Trong đó chủ yếu là hàng xuất khẩu”. Đây thực sự là tín hiệu vui đầu xuân đối với công tác xuất khẩu hàng hóa của Quảng Ngãi.

Tiếp sau tàu Nhà Bè 06 khởi hành sáng mùng 1 Tết Ất Mùi là những chiếc tàu trọng tải hơn 40 nghìn tấn cũng nối tiếp rời cảng chở gỗ dăm xuất khẩu sang một số nước Châu Á. Để đảm bảo hoạt động ra vào nhận hàng ở cảng diễn ra bình thường, trong kỳ nghỉ Tết, Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đã phải trực 24/24 giờ hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu. Vì thế đã tránh cho doanh nghiệp những tổn thất phát sinh. Ông Bành Văn Trường – nhân viên doanh nghiệp xuất khẩu gỗ dăm Trường Phát cho biết: “Sự linh động của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi đã giúp doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết với đối tác”.

Dù năm Ất Mùi mới chỉ bắt đầu nhưng đã có bao chuyến hàng rời cảng xuất đi các nước. Những chuyến hàng “mở hàng” tốt đẹp không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn tạo ra giá trị tinh thần to lớn, động viên doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tìm kiếm thị trường xuất khẩu nhiều hơn nữa trong năm 2015.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.