Làng xuất ngoại

02:03, 09/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) có hơn 500 hộ dân, hơn 2.000 nhân khẩu nhưng có đến gần 90 người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) ở Hàn Quốc và Nhật Bản. Trung bình mỗi tháng lượng kiều hối đưa về từ nguồn XKLĐ gửi về cho các gia đình khoảng 2,5 tỷ đồng. Cuộc sống của nhiều gia đình ở làng quê biển này ngày càng khá giả.

Sau những ngày đón Tết cùng với gia đình, hai anh em ruột  Nguyễn Thanh Vân và Nguyễn Thanh Tiêu chuẩn bị hành lý trở lại Hàn Quốc làm việc. Anh Vân năm nay 37 tuổi  kể, trước đây, dù là quê biển nhưng điều kiện kinh tế khó khăn, không có vốn để đóng tàu làm ăn nên phải đi bạn cho tàu cá khác. Công việc ổn định nhưng chỉ đủ ăn, không đủ tiền lo cho con cái học hành. Thế rồi, tháng Chạp năm 2012, anh tham gia XKLĐ tại Hàn Quốc.

Tháng đầu tiên với nghề đánh bắt hải sản tại Hàn Quốc, anh được trả lương hơn 1.000 đô la (khoảng 20 triệu đồng). Do thấy điều kiện làm việc phù hợp với công việc làm biển và có thu nhập cao, anh gọi về gia đình động viên em mình qua làm việc cùng. 5 tháng sau, em trai anh cũng qua đó làm việc. Tính đến Tết Ất Mùi này thì anh Vân đã làm việc ở Hàn Quốc được 4 năm.

 Nhiều ngôi nhà mới khang trang ở Kỳ Xuyên được xây dựng từ nguồn tiền xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc và Nhật Bản gửi về.
Nhiều ngôi nhà mới khang trang ở Kỳ Xuyên được xây dựng từ nguồn tiền xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc và Nhật Bản gửi về.


Anh Vân kể, công việc đánh cá trên biển thì cũng giống Việt Nam nhưng tàu họ to, ngư lưới cụ hiện đại nên nhân công ít. Mỗi tàu cá của họ chỉ khoảng 10 người trở lại, vì thế công việc vất vả hơn bên mình. Nhưng bù lại, họ trả lương cao. Nếu làm việc chăm chỉ, mỗi tháng thu nhập bình quân 50 triệu đồng. Số tiền này chỉ dành phần nhỏ mua sắm cá nhân còn gửi hết về gia đình, tiền ăn uống hằng tháng họ đã nuôi rồi. Làm việc bên Hàn Quốc cũng không khó khăn gì. Với nghề đánh bắt thủy sản thì trước khi đi chỉ cần sức khỏe tốt, vượt qua được lớp sát hạch tiếng Hàn cơ bản là sẽ có được việc làm.

Ông Trần Đình Tiến – Chủ tịch UBND xã Tịnh kỳ cho biết: Tính đến cuối năm 2014, toàn xã có 142 người đi XKLĐ tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong đó thôn Kỳ Xuyên chiếm phần lớn. Đầu 2015 này đã có thêm 43 hồ sơ đăng ký đi xuất khẩu. Nhiều năm qua, Tịnh Kỳ được Sở LĐTB&XH ghi nhận là địa phương đứng đầu của tỉnh về  XKLĐ.

Tuy nhiên, để có thu nhập cao thì phải chăm chỉ, bên đó làm việc rất khoa học, thời gian làm việc liên tục. Do đó, mỗi tháng, ngoài thu nhập tiền lương 40 triệu đồng còn có 10 triệu đồng tiền thưởng nữa. Với nghề khai thác thủy sản của chúng tôi thì mỗi năm họ cho nghỉ phép 40 ngày, tiền đi lại về quê họ sẽ lo. So với công việc làm biển bên mình thì bên đó thu nhập khá hơn nhiều.

Ông Phạm Viết Tường, có con trai đang làm việc tại Hàn Quốc, chia sẻ, tháng đầu tiên nó qua làm việc rồi gửi tiền về gia đình mừng lắm. Nó gọi về bảo lên bưu điện nhận tiền, khi cầm 20 triệu đồng con gửi về tôi không thể ngờ là nhiều đến vậy. Thế rồi sau này việc gửi tiền thuận lợi hơn do gửi qua ngân hàng. Nhờ nguồn tiền do con bên Hàn Quốc gửi về mà cuộc sống gia đình khá hơn.

Qua 4 năm, ngoài tiền gửi về cho gia đình sinh sống, nuôi con, người con trai của ông Tường còn dành dụm được một ít để sau khi về nước có vốn làm ăn. Tôi còn một đứa con trai vừa tốt nghiệp cao đẳng xong, cũng đang làm hồ sơ chờ được đi XKLĐ qua Hàn Quốc để làm ăn, chứ ở mình xin việc khó lắm.

Ông Nguyễn Sinh -Trưởng thôn Kỳ Xuyên cho biết, trong thôn có 85 người đang tham gia XKLĐ ở Hàn Quốc và Nhật Bản nhiều năm nay. Trong số những người đi XKLĐ có 10 phụ nữ. Hầu hết người đi lao động là thanh niên, đàn ông thì khai thác thủy sản, phụ nữ thì làm nông nghiệp và công nghiệp. Tết vừa rồi có khoảng 20 người về quê ăn Tết cùng gia đình. Làng biển này năm nay như rộn rã hẳn lên. Không chỉ nhiều người về đoàn tụ cùng gia đình, họ hàng, mà bà con hàng xóm cũng đến thăm hỏi và nhiều người quan tâm đến chuyện đi XKLĐ, công việc làm ăn bên nước ngoài ra sao để về động viên con em họ đi theo để làm ăn. Đầu năm 2015 này, trong thôn có thêm hơn 20 hồ sơ chờ làm thủ tục để đi XKLĐ.


Bài, ảnh:X.THIÊN

 


.