Giữ nhịp sản xuất công nghiệp

03:03, 08/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các chỉ số trong lĩnh vực công nghiệp vẫn bám sát chỉ tiêu kế hoạch trong những ngày đầu năm là tín hiệu vui để sản xuất công nghiệp tăng tốc trong những tháng tiếp theo.

TIN LIÊN QUAN

Trong những ngày đầu của năm mới, dù ảnh hưởng của Tết cổ truyền nhưng hoạt động của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vẫn không hề có dấu hiệu “giảm nhiệt”. Sau bảo dưỡng tổng thể lần 2, trên cơ sở nghiên cứu khoa học và toàn diện các thông số kỹ thuật Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã quyết định nâng công suất hoạt động của Nhà máy Lọc dầu lên 105%, rồi 107% công suất một cách an toàn, ổn định. Tính trong 2 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp của sản phẩm lọc hóa dầu ước đạt gần 3.000 tỷ đồng, đạt 18,7% so kế hoạch năm, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước.

Nhà máy nước khoáng Thạch Bích ra quân sản xuất từ mùng 5 Tết. Trong ảnh: Sản phẩm nước khoáng Thạch Bích được đưa ra thị trường trong những ngày đầu năm mới.
Nhà máy nước khoáng Thạch Bích ra quân sản xuất từ mùng 5 Tết. Trong ảnh: Sản phẩm nước khoáng Thạch Bích được đưa ra thị trường trong những ngày đầu năm mới.


Theo ông Đinh Văn Ngọc-Tổng Giám đốc BSR thì, trong năm 2015, dự kiến Nhà máy sẽ vận hành từ 107%-110%. Việc nâng công suất hoạt động của Nhà máy sẽ đem lại khoản tăng doanh thu 40-50 triệu USD mỗi năm. Để phục vụ cho sản xuất, BSR cũng đã dự trữ chiến lược 1,2 triệu thùng dầu, đảm bảo nguồn cho sản xuất và tăng giá trị sản phẩm khi giá dầu tăng cao. Ngoài việc duy trì hoạt động sản xuất an toàn, hiệu quả, BSR còn triển khai song song dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất và triển khai Kho dự trữ dầu thô quốc gia, đồng thời đẩy nhanh tiến độ dự án Phân xưởng thu hồi lưu huỳnh, để đến tháng 9.2015 dự kiến sẽ chạy thử phân xưởng.

Tại Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi, một trong những doanh nghiệp đóng góp rất lớn vào giá trị sản xuất công nghiệp cũng như nộp ngân sách nhà nước của tỉnh, nhiều đơn vị thành viên của công ty như Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, Nhà máy Sữa đậu nành… đã tổ chức ra quân từ mùng 5 Tết Nguyên đán. Ông Võ Thành Đàng-Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi cho hay, việc duy trì sản xuất trong những ngày đầu của những tháng đầu năm nhằm tạo đà để công ty thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong năm 2015, năm bắt đầu cho sự cạnh tranh khốc liệt hơn khi chúng ta gia nhập vào Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Cùng với các doanh nghiệp lớn đứng chân trên địa bàn tỉnh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đã bước vào guồng quay cạnh tranh trong năm mới. Ông Trần Ngọc Vọng - Giám đốc Xí nghiệp Gạch Tuy-nel Dung Quất cho biết, năm nay thị trường xây dựng có dấu hiệu ấm lên nên xí nghiệp đặt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất 58 triệu viên, tăng hơn năm 2014 gần 25%. Vì thế, ngày 24.2 (tức mùng 6 Tết) toàn bộ 260 lao động của xí nghiệp đã ra quân vào ca sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Có thể nói, đối với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, không khí Tết đã lùi lại sau lưng, bởi phía trước là những cơ hội mới để họ nắm bắt phát triển, nếu không muốn chậm chân. Theo ông Nguyễn An-Phó Giám đốc Sở Công thương thì các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn giữ nhịp sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng hàng hóa cho thị trường trong tỉnh và trong nước, cũng như đảm bảo các đơn hàng xuất khẩu. Chỉ số sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm 2015 tăng 0,02% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm ước đạt gần 4.000 tỷ đồng, đạt 17,9% kế hoạch, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước. Ngoại trừ khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, giá trị sản xuất công nghiệp giảm 1,7% so với cùng kỳ năm trước, các thành phần kinh tế khác đều tăng. Trong đó, giá trị sản xuất ở khu vực kinh tế nhà nước ước đạt 3.056 tỷ đồng, đạt 18,7% so kế hoạch năm, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước. Thành phần kinh tế ngoài nhà ước đạt 852 tỷ đồng, đạt 15,7% kế hoạch năm, tăng 1,6% so cùng kỳ.

Việc giữ nhịp sản xuất ngay từ những tháng đầu năm sẽ tạo đà để cho công nghiệp Quảng Ngãi tăng tốc hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch trong năm cuối thực hiện nhiệm vụ đột phá phát triển công nghiệp giai đoạn 2011-2015.

Bài, ảnh: HOÀNG TRIỀU
 


.