Dự án VSIP Quảng Ngãi: Xây dựng hạ tầng song hành với thu hút đầu tư

10:03, 30/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay từ lúc khởi động, Dự án  Khu Liên hợp Công nghiệp - Đô thị và Dịch vụ  VSIP Quảng Ngãi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh và cán bộ, nhân dân xã Tịnh Phong, Tịnh Thọ. Dự án này  được kỳ vọng là điểm đến của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút các nguồn lực vào địa phương, góp phần đưa Quảng Ngãi đạt  mục tiêu cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020...

TIN LIÊN QUAN

Dự án VSIP Quảng Ngãi có quy mô 1.200ha đất công nghiệp nằm trong Khu Kinh tế Dung Quất và 504ha đất đô thị - dịch vụ gần trung tâm TP. Quảng Ngãi. Dù được xúc tiến trong thời gian ngắn, nhưng với những chính sách hỗ trợ tích cực và những cam kết, việc làm cụ thể của chính quyền địa phương đối với nhà đầu tư, nên tiến độ triển khai dự án khá nhanh chóng. Một trong những điều đáng mừng là song hành với xây dựng hạ tầng kỹ thuật, việc quảng bá, kêu gọi thu hút đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi đã có những kết quả khả quan.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng phu nhân (thứ hai và ba từ phải qua) nghe giới thiệu về Dự án VSIP Quảng Ngãi.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng phu nhân (thứ hai và ba từ phải qua) nghe giới thiệu về Dự án VSIP Quảng Ngãi.


Có thể nói, song hành với việc nhanh chóng triển khai san lấp mặt bằng, VSIP Quảng Ngãi còn chứng minh vai trò đầu tàu về thu hút đầu tư vào tỉnh với 100% nhà đầu tư nước ngoài vào tỉnh năm 2014 đều chọn VSIP Quảng Ngãi là điểm đến để triển khai dự án. Theo đại diện VSIP Quảng Ngãi, hiện  nay đã có 10 nhà đầu tư đến từ 6 quốc gia cam kết triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh tại VSIP Quảng Ngãi với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 200 triệu USD. Trong đó đã có 9 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, 3 dự án đã khởi công xây dựng từ năm 2014 và 2 dự án dự kiến khởi công trong năm 2015. Đặc biệt, trong số 3 dự án đã khởi công xây dựng có 1 dự án đã hoạt động, 2 dự án còn lại sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015, dự kiến giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động địa phương.

Để có những kết quả ban đầu khả quan trên, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các cơ quan chức năng và huyện Sơn Tịnh thực hiện tốt việc đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ việc triển khai dự án. Đến thời điểm này việc đền bù và giải phóng mặt bằng của dự án đã cơ bản hoàn thành. Vì vậy, VSIP Quảng Ngãi được xem là dự án có tiến độ giải phóng mặt bằng nhanh nhất tỉnh Quảng Ngãi từ trước đến nay.

Hạ tầng tại khu tái định cư Thế Long - Tịnh Phong (Sơn Tịnh) do VSIP xây dựng.
Hạ tầng tại khu tái định cư Thế Long - Tịnh Phong (Sơn Tịnh) do VSIP xây dựng.


Nhờ sự hỗ trợ tích cực của chính quyền và sự đồng thuận của người dân, sau hơn một năm kể từ ngày động thổ, VSIP Quảng Ngãi đã xây dựng xong hạ tầng kỹ thuật giai đoạn đầu với 180ha đất công nghiệp. Tiếp theo, VSIP sẽ tiếp tục phát triển 435ha đất công nghiệp và 100ha đất đô thị và dịch vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô nhận định: Dự án VSIP Quảng Ngãi triển khai thành công, đi vào hoạt động mở ra triển vọng lớn về thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất nói riêng cũng như tỉnh Quảng Ngãi nói chung; tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị, giải quyết nhiều việc làm cho người lao động và đóng góp các nguồn thu cho ngân sách địa phương...

Bên cạnh xây dựng hạ tầng kỹ thuật và thu hút đầu tư, việc ổn định cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng từ Dự án VSIP cũng đã được tỉnh, huyện và nhà đầu tư tập trung giải quyết với nghĩa cử và tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã và đang triển khai 3 dự án tái định cư do VSIP phối hợp với UBND huyện xây dựng tại các thôn Thế Long, Thế Lợi và Phong Niên với tổng diện tích 13,6ha, đáp ứng yêu cầu chỗ ở cho hơn 420 hộ dân. Các khu tái định cư này đã và đang trong giai đoạn bàn giao cho các hộ dân để ổn định chỗ ở sau khi di dời, nhường đất phát triển Dự án VSIP, vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.
 

THANH TOÀN

 


.