Tạo sự lan tỏa từ Dung Quất

01:02, 21/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, Khu Kinh tế (KKT) Dung Quất là hạt nhân cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Quảng Ngãi. Trong tương lai đây vẫn là đầu tàu đưa tỉnh phát triển lên tầm cao mới. Song điều quan trọng hơn là sự phát triển của Dung Quất phải tạo sự lan tỏa ra toàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Vẫn là đầu tàu

Năm 2014 KKT Dung Quất vẫn giữ đà phát triển và khẳng định vai trò đầu tàu trong nền kinh tế tỉnh nhà. Ban Quản lý KKT Dung Quất đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 14 dự án, với tổng vốn đăng ký 1,92 tỷ USD, đạt 1.252% chỉ tiêu kế hoạch (tăng gấp 15 lần so với năm 2013). Trong năm qua tại Dung Quất có thêm 3 dự án mới đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, Ban đã điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án. Lũy kế đến cuối năm 2014, tại KKT Dung Quất có 121 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 10,4 tỷ USD.

Nguồn thu ngân sách lớn từ hoạt động sản xuất kinh doanh tại Dung Quất sẽ là nguồn lực quan trọng để Quảng Ngãi đầu tư cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục…
Nguồn thu ngân sách lớn từ hoạt động sản xuất kinh doanh tại Dung Quất sẽ là nguồn lực quan trọng để Quảng Ngãi đầu tư cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục…


Ông Phạm Như Sô – Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban quản lý KKT Dung Quất cho biết, đến năm 2014, Dung Quất đóng góp 30% GDP, 70% giá trị sản lượng công nghiệp và gần 90% thu ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Những con số tăng trưởng của Dung Quất là rất ấn tượng, khẳng định vai trò quan trọng của KKT đối với sự phát triển của Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sự lan tỏa trong phát triển, nhất là lĩnh vực công nghiệp, chưa nhiều.

Hiện nay, GRDP bình quân của tỉnh đạt 2.215 USD/người/năm. Thoạt nhìn đấy được xem là “con số đẹp”, tuy nhiên thu nhập bình quân còn chênh lệch rất cao, và trọng tâm “nằm” ở Dung Quất, trong khi ở 6 huyện miền núi của tỉnh số hộ nghèo vẫn còn khá lớn.
 

Dung Quất phát triển là cơ hội cho các địa phương
Trong chuyến thăm Quảng Ngãi mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng, việc các dự án lớn đã và đang triển khai tại Dung Quất là cơ hội tốt cho các địa phương trong tỉnh thúc đẩy tăng trưởng cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, qua đó nâng dần chất lượng cuộc sống của các địa phương trong toàn tỉnh.

Tạo sự lan tỏa

Mục tiêu đến năm 2020, KKT Dung Quất thu hút thêm khoảng 50 dự án, với tổng số vốn đăng ký khoảng 5 tỷ USD, nâng tổng số dự án lên trên 150 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng số vốn đăng ký khoảng 15 tỷ USD. Riêng trong năm 2015, KKT Dung Quất phấn đấu có khoảng 80 doanh nghiệp đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giá trị sản lượng công nghiệp, dịch vụ đạt khoảng 141.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 520 triệu USD và thu ngân sách trên địa bàn đạt khoảng 27.000 tỷ đồng.

KKT Dung Quất hiện đang từng bước thực hiện kế hoạch mở rộng về phía nam, trọng tâm là hình thành Tổ hợp công nghiệp nặng Dung Quất II gắn với Cảng nước sâu Dung Quất II. Theo quy hoạch, KCN Dung Quất II có diện tích gần 2.820ha, với trọng tâm là các loại hình công nghiệp lọc hóa dầu, hóa chất, công nghiệp chế tạo, đóng tàu biển, luyện cán thép, nhiệt điện và công nghiệp phụ trợ.

Để giữ đà phát triển, bên cạnh việc nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, trong thời gian tới, Ban Quản lý KKT Dung Quất sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai các dự án trọng điểm như Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất từ 6,5 triệu tấn lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm với tổng vốn đầu tư trên 1,82 tỷ USD và Dự án Nhà máy nhiệt điện Dung Quất có công suất thiết kế 1.200 MW, với tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD của Tập đoàn Sembcorp (Singapore). Bởi khi hai dự án này triển khai sẽ trở thành những dự án động lực, làm tiền đề để thu hút các dự án khác.

Dự kiến, thời gian đến những nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào KCN VSIP Quảng Ngãi sẽ không dưới 1 tỷ USD. Ngoài ra, còn có dự án tiềm năng về lọc hóa dầu, dự án về khí… Vì thế, trong 5 năm đến, Dung Quất vẫn giữ vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển không chỉ của Quảng Ngãi mà còn cho cả khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô cho biết, mục tiêu của tỉnh là phát triển công nghiệp ở Dung Quất nhằm tạo ra giá trị gia tăng cao, đem lại nguồn thu ngân sách lớn, làm cho quy mô nền kinh tế lớn hơn. Đây là tiền đề quan trọng để tỉnh có thêm nguồn lực giải quyết các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, trong những năm đến việc phát triển công nghiệp phải gắn với dịch vụ, với phát triển đô thị, tạo thành một trục xuyên suốt để qua đó cải thiện phát triển đô thị, dịch vụ và đời sống cho nhân dân. Đặc biệt là chính nguồn tăng thu ngân sách hàng năm từ Dung Quất, tỉnh sẽ có điều kiện dành đầu tư cơ sở hạ tầng cho các đô thị, các địa phương, các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, cũng như thực hiện an sinh xã hội. Đây là sự lan tỏa mà Dung Quất cần hướng đến.
   

Bài, ảnh: Hoàng Triều

 


.