Niềm vui của người trồng gừng

10:02, 26/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tết Nguyên đán đang đến gần, các vựa gừng trong tỉnh càng hối hả bước vào mùa thu hoạch. Điều làm bà con trồng gừng phấn khởi là gừng được bán với giá cao nên chắc chắn sẽ có cái Tết đầy đủ, sung túc hơn.

Xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) được xem là vựa gừng của tỉnh, trong đó có hai thôn Hòa Bình và Bình Đẳng có số hộ trồng gừng cao. Nơi đây đang vào giai đoạn cao điểm thu hoạch vụ gừng Tết. Xuống giống từ hồi tháng 7 âm lịch, sau 6 tháng, qua bàn tay chăm sóc miệt mài của người nông dân, cây gừng đã không phụ công người trồng.

Gừng tươi được người dân thu hoạch nhiều lượt bán dần đến cuối vụ.
Gừng tươi được người dân thu hoạch nhiều lượt bán dần đến cuối vụ.


Có thâm niên hơn 40 năm trồng gừng, bà Nguyễn Thị Phụng ở xóm Trà Sơn, thôn Bình Đẳng, cho biết, hơn 3 sào gừng nhà bà đã được thương lái đặt tiền cọc từ nhiều tuần trước. Hiện nay, gừng được thương lái thu mua tận vườn với giá: Gừng củ 30 - 40 nghìn/kg, gừng bán theo chục có giá 250 nghìn/chục, cao gấp 2 lần so với năm trước. “Năm ngoái mưa lụt, nên gừng bị úng hết làm người trồng gừng điêu đứng. Thời tiết năm nay thuận lợi nên cây gừng phát triển đều và giá cũng cao”, bà Phụng phấn khởi, kể. Bà Nguyễn Thị Can ở xóm Trà Sơn, cho biết thêm, hơn 2 sào gừng của bà bán với giá 250 nghìn đồng một chục, thu về hơn chục triệu đồng.

Theo nhiều người dân trồng gừng, giá gừng năm nay tăng cao là do diện tích trồng gừng giảm. Năm ngoái lũ lụt nhiều hộ trồng gừng rơi vào cảnh trắng tay, giá gừng lại thấp nên năm nay nhiều hộ chuyển sang trồng các loại cây hoa màu khác. Còn các thương lái thu mua gừng tại chợ Quảng Ngãi thì cho rằng, giá gừng năm nay tăng cao so với mọi năm là do gừng Quảng Ngãi hiện nay được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Không chỉ người dân trong tỉnh mà người dân ở các khu vực lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng... cũng tìm mua. Chị Nguyễn Thị Hoa – bán gừng ở chợ tạm Quảng Ngãi cho biết: “Nhiều người đến mua gừng ở chỗ tôi hầu hết đều chọn mua gừng Quảng Ngãi, vì gừng ở đây củ to, đẹp, có mùi thơm nồng. Nếu làm mứt gừng sẽ cho lát to và thơm ngon hơn”.

Ông Phạm Văn Hồng – Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Ấn Đông cho biết: “Vụ gừng năm ngoái thất bại làm người trồng gừng gặp rất nhiều khó khăn, vì đây là cây trồng chủ lực, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo nên chính quyền xã cũng động viên, tạo điều kiện cho bà con cố gắng gắn bó với cây gừng. Năm nay thời tiết thuận lợi, gừng được giá giúp người trồng gừng đón Tết đầy đủ hơn”.

Bài, ảnh: Đăng Sương
 


.