Hiện đại hóa tàu cá đánh bắt xa bờ

09:02, 09/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vài năm trở lại đây, cùng với việc đầu tư mạnh trong việc đóng mới tàu cá công suất lớn để vươn khơi đánh bắt xa bờ, ngư dân trong tỉnh còn hiện đại hóa các thiết bị hỗ trợ,  mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngành kinh tế biển tiếp tục phát triển mạnh đứng vào tốp đầu cả nước.

Đầu năm 2015, ngư dân Võ Văn Quân xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) đã bỏ ra số tiền khoảng 8 tỷ đồng đóng mới 2 tàu cá công suất lớn nhằm chuyển đổi ngư trường sang đánh bắt ở vùng biển xa bờ. Ông Quân cho biết, trước kia ông hùn vốn với người anh đóng một đôi tàu rồi. Giờ làm ăn hiệu quả, ông quyết định đầu tư  đóng thêm một đôi tàu mới có công suất lớn. “Bây giờ phải ra khơi xa, chứ cá tôm bây giờ trong đất liền không còn bao nhiêu nữa. Muốn làm ăn lớn phải đóng tàu lớn thôi”, ông Quân chia sẻ.

Các thiết bị dò cá, thông tin liên lạc hiện đại phục vụ đánh bắt dài ngày trên biển đã được ngư dân Quảng Ngãi đầu tư ngày càng nhiều.
Các thiết bị dò cá, thông tin liên lạc hiện đại phục vụ đánh bắt dài ngày trên biển đã được ngư dân Quảng Ngãi đầu tư ngày càng nhiều.


Quảng Ngãi hiện có gần 5.500 tàu cá với tổng công suất đã vượt hơn 1 triệu mã lực. Ngoài đóng tàu lớn, máy lớn, để nâng cao năng lực, tăng hiệu quả trong khai thác hải sản trên các vùng biển xa, ngư dân còn đầu tư trang bị các thiết bị máy móc hiện đại để vươn khơi. Các thiết bị dò cá tiên tiến nhất trị giá hàng trăm triệu đồng được ngư dân bỏ vốn ra đầu tư mua sắm. Ngư dân Võ Lê Đại ở Bình Châu (Bình Sơn) cho biết, khi đóng tàu lớn thì cũng đồng thời là đầu tư thêm nhiều ngư lưới cụ hiện đại mới đánh bắt hiệu quả được. Còn ông Nguyễn Hùng Vương ở Nghĩa An cho biết, bây giờ có các loại máy dò ngang, định vị, Icom hiện đại nên đánh bắt thuận lợi hơn nhiều. Nhờ có các loại máy dò hiện đại nên không phải mất nhiều thời gian để tìm luồng cá. Hiệu quả đánh bắt cao hơn mà dỡ tốn chi phí, thời gian “đánh mò” như trước.

Theo đánh giá của Bộ NN&PTNT, Quảng Ngãi hiện nay đã đứng vào hàng thứ 4 trong 28 tỉnh thành có biển trong cả nước về năng lực khai thác hải sản xa bờ với đội tàu công suất lớn. Hơn nữa, ngư dân Quảng Ngãi còn có mặt ở hầu hết các ngư trường trong cả nước, từ vịnh Bắc Bộ, Đông Nam Bộ, miền Trung, Tây Nam Bộ, đến vùng biển khơi xa như Hoàng Sa, Trường Sa. Điều đó cho thấy, ngư dân Quảng Ngãi có đủ năng lực trong khai thác hải sản xa bờ.

Hiện nay ngư dân Quảng Ngãi đang từng bước hiện đại hóa tàu cá, trong đó có cả đóng tàu cá vỏ thép để nâng cao năng lực và hiệu quả đánh bắt trên các vùng biển ngoài khơi. Sự chủ động, năng động trong tìm kiếm ngư trường khai thác, chuyển từ đánh bắt gần bờ sang khai thác xa bờ đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong năm 2014, sản lượng khai thác hải sản của Quảng Ngãi đã đạt ngưỡng cao nhất từ trước đến nay với gần 150 ngàn tấn.

Theo ông Phan Huy Hoàng – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, đây là tín hiệu đáng mừng, một sự chuyển dịch cơ cấu về tàu thuyền, cơ cấu công suất, cơ cấu ngành nghề, đảm bảo đánh bắt xa bờ và hạn chế đánh bắt ven bờ để bảo vệ nguồn lợi.

Bài, ảnh PV


 


.