Các xã khu Nam Tư Nghĩa: Đón Tết trong niềm vui mới

09:02, 16/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tết này, hàng trăm hộ dân ở các xã Nghĩa Phương, Nghĩa Thương và thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa có thêm một niềm vui mới, đó là dòng nước sạch đã được đến tận từng nhà. Niềm khao khát bao đời của người dân nơi đây nay đã trở thành hiện thực.
 
Nước sạch về tận nhà
 
"Có nước sạch rồi đó bà ơi!"- Tiếng ông Tạ Duy Tri (60 tuổi) ở thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa gọi thông báo cho vợ mình khi mà vào chiều 15.2, khi Công ty cổ phần cấp thoát nước Quảng Ngãi chính thức mở nước để phục vụ người dân. 
 
Có lẽ, ông cũng như nhiều hộ dân ở Tư Nghĩa rất vui và phấn khởi vì từ nay không còn phải khốn khổ vì dùng nước không đảm bảo vệ sinh. Ông Tạ Duy Tri chia sẻ: Nếu như trước đây, người dân phấn khởi, vui mừng vì đón dòng điện quốc gia như thế nào, thì nay cảm giác có nước nó gần giống như vậy. Thật khó diễn tả hết cảm giác vui mừng của người dân khi khi dòng nước sạch đã vào tận nhà người dân.  
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ mở nước và chia vui với người dân các xã phía Nam Tư Nghĩa.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ mở nước và chia vui với người dân các xã phía Nam Tư Nghĩa.
 
Cũng như ông Tạ Duy Tri, anhThới Văn Can, ở thị trấn Sông Vệ cũng vui mừng không kém. Ông Can cho biết, bao lâu nay, người dân ở Sông Vệ hầu như dùng nước đóng, tuy nhiên nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn và ô nhiễm nên không thể dùng được. Hàng ngày anh phải đi hàng xa hàng cây số để xin nước về dùng. Nhưng giờ thì nước sạch đã về tận nhà, đây là một niềm vui lớn cho người dân trong dịp Tết này.
 
Ông Nguyễn Tấn Thu- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa cho biết, thị trấn Sông Vệ là một trong những điểm dân cư đô thị hình thành khá sớm và là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị phía Nam của huyện Tư Nghĩa.
 
Tuy nhiên, từ khi hình thành đến nay, thị trấn Sông Vệ cũng như các xã liền kề chưa có hệ thống cấp nước sinh hoạt, chính vì vậy có nước sạch là mong muốn không chỉ của chính quyền mà của cả người dân. Việc Công ty cổ phần cấp thoát nước Quảng Ngãi đã khẩn trương thi công hệ thống nước sạch để cung cấp cho các hộ dân là một niềm vui lớn. Mong ước của người dân giờ đã trở thành hiện thực.
 
Chiều 15.2, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã về thị trấn Sông Vệ để trực tiếp mở nước và chia vui với người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ cho biết, sau khi nắm bắt được tâm tư của người dân về nước sạch, UBND tỉnh đã có công văn giao cho Công ty cổ phần cấp thoát nước Quảng Ngãi khẩn trương thi công công trình nước sạch, phải phấn đấu làm trước Tết. Giờ thì người dân có thể yên tâm, vì có nguồn nước sạch đảm bảo vệ sinh. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công ty cổ phần cấp thoát nước Quảng Ngãi qua Tết, khẩn trương thi công, đấu nối để đảm bảo cung cấp nước sạch cho toàn bộ người dân nơi đây.
 
Nước sạch đã về tận nhà người dân.
Nước sạch đã về tận nhà người dân.
 
70 ngày đêm thi công
 
Theo đánh giá, công trình nước sạch cho người dân các xã Nghĩa Thương, Nghĩa Phương và thị trấn Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa là công trình được triển khai thi công với thời gian nhanh nhất từ trước đến nay so với các dự án khác. 
 
Theo ông Đặng Ngọc Anh- Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước Quảng Ngãi, ngày 20.11.2014, UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn ngày về việc đầu tư Hệ thống cấp nước thị trấn Sông Vệ, xã Nghĩa Thương, Nghĩa Phương.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Công ty đã huy động nhân lực phương tiện khẩn trương thi công lắp đặt tuyến ống và đồng hồ đo nước cho người dân dọc theo tuyến Quốc lộ 1 đoạn từ cầu La Hà đến thị trấn Sông vệ. Sau 70 ngày đêm thi công, đến ngày 14.2.2015, đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1. So với những công trình khác thì đây là công trình được thi công với thời gian nhanh nhất và được sự đồng tình của người dân.
 
Sau khi thi công, thử áp lực, khử trùng, súc xả đường ống và được Trung tâm Y tế dự phòng Quảng Ngãi lấy mẫu xét nghiệm, thông báo kết quả chất lượng nước tại các xã Nghĩa Thương, Nghĩa Phương xã thị trấn Sông Vệ đã đạt chất lượng yêu cầu theo tiêu chuẩn chất lượng Quốc gia. 
 
Ngày 15.2, Công ty Công ty cổ phần cấp thoát nước Quảng Ngãi đã chính thức mở nước cho người dân sử dụng. Công trình có tổng công suất thiết kế 2.000 m3 ngày/đêm, được chia làm 2 giai đoạn, tổng vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đầu tư công suất 1.000m3, tổng vốn đầu tư 15 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh cho mượn vốn 13 tỷ đồng. 
 
Cũng theo ông Đặng Ngọc Anh thì trước mắt, nguồn nước được cung ứng từ thành phố Quảng Ngãi qua đường ống từ thị trấn La Hà, qua trạm bơm tăng áp. Tuy nhiên về lâu dài thì sẽ xây dựng một Trạm xử lý nước tại xã Nghĩa Thương nhằm đảm bảo đủ nguồn nước.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.