Việt Nam phản đối kết quả áp thuế chống bán phá giá cá tra

08:01, 28/01/2015
.

Ngày 27/1, Hiệp hội cá tra Việt Nam đã có công văn phản đối mức thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm cá tra Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

Hiệp hội cá tra Việt Nam khẳng định, các sản phẩm cá tra có giá xuất khẩu thấp là do các doanh nghiệp Việt cùng nhau thiết lập các mô hình liên kết chuỗi từ nuôi, chế biến đến xuất khẩu sản phẩm, dẫn đến việc giảm thiểu chi phí. Việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ quyết định chọn Indonesia làm nước thay thế để tính biên độ phá giá và áp mức thuế chống bán phá giá là không công bằng đối với Việt Nam, bởi cách nuôi cá của hai nước là không tương ứng.

Hiệp hội này cũng kiến nghị với Bộ Thương mại, Ủy ban điều tra chống bán phá giá sản phẩm cá tra và Quốc hội Hoa Kỳ xem xét việc bỏ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm phi lê cá tra, basa đông lạnh Việt Nam.

Trước đó, ngày 16/1, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng kết quả đợt rà soát lần thứ 10 về việc áp thuế 0,97 USD/kg với 23 doanh nghiệp Việt, cao gần gấp đôi so với mức thuế sơ bộ 0,58 USD/kg. Các doanh nghiệp khác sẽ chịu mức thuế chung toàn quốc là 2,39 USD/kg.

 

Theo Hoàng Yến/VTV.VN

 

 


.