Thị trường bất động sản: Tín hiệu vui từ Đức Phổ

01:01, 09/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, Đức Phổ thu về 66 tỷ đồng từ bất động sản, vượt xa chỉ tiêu tỉnh giao 36 tỷ đồng. Năm 2015, Đức Phổ tiếp tục phấn đấu hoàn thành việc đấu giá 100 lô đất nền. Đây thật sự là tín hiệu lạc quan cho thị trường bất động sản ở đô thị phía nam tỉnh.
 

Khu dân cư Làng Cá, xã Phổ Thạnh có tổng diện tích 20ha, được quy hoạch đồng bộ hạ tầng điện, đường, hệ thống cấp thoát nước, công viên cây xanh... lại có địa thế đẹp, khi vừa giáp Quốc lộ 1, vừa gần cửa biển Sa Huỳnh. Vì vậy, việc tổ chức đấu giá đất nền tại Làng Cá nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Năm 2014, số lô đất quy hoạch bán ra là 100 lô. Nhưng số hồ sơ nộp vào gấp từ 15-20 lần. Có lô, số người nộp hồ sơ xin đấu giá lên đến 25 người.

 

Việc đầu tư đường tại các xã, giúp thị trường bất động sản ở Đức Phổ khởi sắc. Trong ảnh: Đường giao thông xã Phổ Minh.
Việc đầu tư đường tại các xã, giúp thị trường bất động sản ở Đức Phổ khởi sắc. Trong ảnh: Đường giao thông xã Phổ Minh.

Bà Phạm Thị Nhỏ, thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh- người vừa đấu giá “hụt” trong năm 2014 khẽ tiếc: “Ai may mắn nhất thì cũng phải cạnh tranh với 5-6 người. Còn “xui” thì cả 15-20 người cùng thích một lô đất. Nhiều lô mặt tiền, địa thế đẹp, mức đấu giá lên đến 500 triệu mà người ra vẫn mua ào ào. Nên tôi chờ đến năm 2015, gom đủ tài chính sẽ đấu giá tiếp”.

Trong khi thị trường bất động sản tại nhiều địa phương còn đóng băng, thì bất động sản tại Đức Phổ lại chưa hề “giảm nhiệt”.

Mặc dù chưa công bố thời điểm đấu giá năm 2015, nhưng đông đảo người dân đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị cho việc đấu giá. Việc phân chia từng giai đoạn đấu giá, không đấu giá cả 20 ha đất một lượt, cũng nằm trong chiến lược của huyện Đức Phổ. “Chia nhỏ theo từng năm, giúp bất động sản lúc nào cũng nằm trong tình trạng nóng sốt. Chứ nếu đấu giá một lượt, chưa chắc nhận được sự quan tâm nhiều”, ông Trần Em- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ nhận định.

Lựa chọn thời điểm đấu giá vào khoảng thời gian từ tháng 9- 10, đúng vào lúc người dân vừa kết thúc vụ đánh bắt nên có tiềm lực kinh tế mạnh. Hơn nữa giá khởi điểm vào khoảng 270 triệu đồng cho 100m2 đất là khá vừa tầm so với mặt bằng chung, nên việc đấu giá đất tại Đức Phổ diễn ra thuận lợi, suôn sẻ.

Thêm một kinh nghiệm nữa từ Đức Phổ, mà theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em thì đây là điều kiện quan trọng nhất trong thu hút người dân tham gia đấu giá, đó là: “Khâu thủ tục đấu giá mà rườm rà, phức tạp, thì người dân có thích mấy cũng không tham gia. Bởi vậy nên huyện nỗ lực đơn giản hóa các thủ tục. Ngoài việc trực tiếp tổ chức bán hồ sơ đấu giá ngay tại vị trí đất đấu giá. Tiền đặt cọc, được huyện giao cho ngân hàng gần khu vực đấu giá nhất là Agribank chi nhánh Sa Huỳnh để tiết kiệm thời gian cho người dân. Người trúng đấu giá sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay sau 30 ngày kể từ ngày kết thúc đấu giá”.

Triển khai đấu giá đất nền tại Làng Cá từ năm 2012, đến nay, khu vực trên đã trở thành khu dân cư sầm uất, bề thế. Sau khi hoàn thành việc đấu giá 100 lô đất nền còn lại tại khu dân cư Làng Cá Phổ Thạnh trong năm 2015, Đức Phổ sẽ tiếp tục phấn đấu quy hoạch, triển khai đầu tư hạ tầng để tổ chức đấu giá tại các địa phương còn lại. Nỗ lực hoàn thành thủ tục nhanh gọn, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, có tầm nhìn chiến lược trong quy hoạch... đã giúp Đức Phổ trở thành huyện đi đầu trong công tác thu ngân sách từ tiền sử dụng đất.
 
Bài, ảnh:  Ý Thu
 

.