Thị trường bánh kẹo Tết: Tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

04:01, 12/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2015. Ngay từ bây giờ, thị trường bánh kẹo, mứt các loại đã bắt đầu khởi động. Cùng lúc này, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) luôn là nỗi lo thường trực của người tiêu dùng.
Lượng hàng lớn ồ ạt đổ về
 
Tuy không phải là thời điểm cận kề ngày Tết, nhưng không khí mua bán ở khu bánh kẹo tại chợ tạm Quảng Ngãi đã bắt đầu náo nhiệt. Hầu hết lượng khách đến mua lúc này không phải là người mua lẻ mà là các mối bạn hàng ở các huyện đổ về để lấy hàng dự trữ bán Tết. Chị Nguyễn Thị Lê ngụ ở thị trấn Di Lăng, huyện Sơn Hà cũng tranh thủ đến chợ tạm đặt mua hơn 10 triệu tiền bánh kẹo, mứt các loại để phục vụ nguồn hàng dồi dào cho cửa hàng tạp hóa của gia đình.
 
Chị Lê cho biết: “Với người tiêu dùng thì lúc này sức mua vẫn chưa tăng. Nhưng những người mua đi bán lại như tôi thì phải lo thủ sẵn hàng để bán Tết. Chứ không thể đợi đến Tết mới nhập hàng về thì dễ rơi vào tình trạng cháy hàng”. Do đó, những ngày này, thường xuyên xuất hiện các xe tải lớn chở mặt hàng bánh kẹo với đích đến là chợ tạm Quảng Ngãi.

 

Các loại bánh kẹo, mứt được các tiểu thương nhập về với số lượng lớn để bán cho các mối hàng và dự trữ Tết
Các loại bánh kẹo, mứt được các tiểu thương nhập về với số lượng lớn để bán cho các mối hàng và dự trữ Tết.
 
Theo nhiều tiểu thương tại chợ tạm, đây là thời điểm vàng để bán hàng cho các bạn hàng ở các huyện lân cận cũng như vùng núi và hải đảo. “Các hãng bánh kẹo lớn cũng đã sớm đưa ra thị trường những mẫu bánh kẹo mới phục vụ cho đợt Tết Nguyên đán sắp tới. Nên đây là lúc chúng tôi nhập về để bán lại cho các mối sỉ. Do điều kiện khoảng cách và mục đích dự trữ hàng, nên các mối hàng đã bắt đầu lấy khối lượng lớn về để bán Tết. Tôi cũng đã đặt gần 100 triệu tiền hàng để phục vụ bỏ mối và bán lẻ cho người tiêu dùng”- chị Nguyễn Thị Nơ- tiểu thương bán bánh kẹo cho hay.
 
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân trong tỉnh, các đại lý ở huyện cũng nhập về những mẫu bánh kẹo có thương hiệu và 100% là hàng Việt Nam. Tình trạng bánh kẹo trôi nổi, không rõ xuất xứ đã hạn chế đáng kể trên các quầy hàng của tiểu thương ở chợ tạm Quảng Ngãi. Chị Nơ tiếp lời: “Chúng tôi nhập hàng cũng rất chú ý đến thương hiệu, xuất xứ vì đó là điều người tiêu dùng ưu tiên hàng đầu”.
 
Tăng cường công tác kiểm tra ATVSTP
 
Đúng lúc hàng hóa đổ về các chợ để kịp thời phục vụ cho thị trường Tết sôi động sắp tới, người tiêu dùng vẫn chưa hề giảm nỗi lo khi mua cho gia đình và người thân các món bánh mứt, kẹo Tết. “Tôi luôn ưu tiên chọn mua những loại bánh kẹo có xuất xứ rõ ràng. Nhưng điều khiến tôi lo ngại nhất vẫn là những mặt hàng bánh kẹo truyền thống. Tuy rất ngon và không thể thiếu trong ngày Tết, nhưng nhãn mác không được đảm bảo”- Chị Trần Thị Ái Linh- ngụ phường Nguyễn Nghiêm chia sẻ.

 

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh đi kiểm tra tại chợ tạm Quảng Ngãi
Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP tỉnh đi kiểm tra tại chợ tạm Quảng Ngãi.
 
Đó cũng là nỗi lo chung của người tiêu dùng mỗi khi chọn mua các sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết. Để hạn chế những trường hợp xấu có thể xảy đến, ngày 12.1, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi đã ra quân kiểm tra ở một số địa điểm, trong đó có chợ tạm Quảng Ngãi.
 
Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu kiểm nghiệm đối với một số mặt hàng: Bánh, mứt, thực phẩm tươi sống, mực khô, cá khô… là những mặt hàng được tiêu thụ mạnh trong đợt Tết Nguyên đán hằng năm. Trong quá trình đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện nhiều quầy hàng bánh kẹo tự ý chia nhỏ các sản phẩm bánh kẹo thành vào các bao bì nhỏ hơn, không kèm nhãn mác.
 
“Việc chia nhỏ sản phẩm như vậy sẽ khiến cho chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng, và có thể vô tình bị nhiễm độc từ tay của người bán, tác động xấu đến sức khỏe người sử dụng”- ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phân tích. Đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở các tiểu thương về việc nhập và bán các sản phẩm phải có chứng từ đầy đủ với nhãn mác, xuất xứ rõ ràng.
 
Nhiều loại bánh bị chia nhỏ trong các mẫu bao bì không có nhãn mác tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người sử dụng
Nhiều loại bánh bị chia nhỏ trong các mẫu bao bì không có nhãn mác.
 
Đến hẹn lại lên, những sản phẩm được tiêu thụ mạnh trong thị trường Tết được bày bán với số lượng lớn trong vòng 2 tháng trước Tết. Để đảm bảo người dân yên tâm sử dụng các sản phẩm này mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục lên kế hoạch đi kiểm tra nhiều cơ sở mua bán, sản xuất trong toàn tỉnh từ ngày 12.1 đến hết ngày 5.2.
 
 
Bài, ảnh: Thanh Phương

.