Sôi động hàng giảm giá, khuyến mãi cuối năm

05:01, 11/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm này, các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu “khởi động” các đợt bán hàng giảm giá, khuyến mãi hay tri ân khách hàng.  Hoạt động này là nhằm kích cầu tiêu dùng, đồng thời “xả” bớt hàng tồn kho để nhập mẫu mới, đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân dịp cuối năm. Song không phải mặt hàng nào khi được gắn mác “sale off” (giảm giá) cũng đều được người tiêu dùng đón nhận.

TIN LIÊN QUAN

Đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Mặt hàng ghi nhận mức giảm sâu nhất là hàng thời trang, những bảng quảng cáo bắt mắt với nội dung “xả hàng cuối năm”, “giảm giá cực sốc”, “xả hàng thu hồi vốn” “mua 1 tặng 1”… Được nhiều cửa hàng tung ra nhằm thu hút người tiêu dùng. Theo khảo sát, mức giảm được các cửa hàng đưa ra là từ 30 – 70%, tương đương với mức giảm từ 50 – 150 nghìn đồng/sản phẩm, một số cửa hàng còn tặng kèm nước hoa, sữa tắm cho khách khi mua hàng. Bước ra từ một shop quần áo nam trên đường Quang Trung, bạn Việt, ngụ phường Chánh Lộ cho biết, thời điểm này mua quần áo là tiết kiệm nhất. Bởi vì cùng một số tiền nhưng có thể mua được nhiều món đồ hơn do được khuyến mãi, giảm giá. “Thấy cửa hàng khuyến mãi hấp dẫn quá nên tôi quyết định đi sắm đồ Tết luôn. Chứ sợ ít bữa nữa sẽ đắt”, Việt tươi cười.

Tuy không có được mức giảm “khủng” như ngành hàng thời trang, nhưng mặt hàng điện máy và điện gia dụng cũng giảm lần lượt từ 15 – 30%, cá biệt có mặt hàng giảm đến 50%. Bên cạnh việc liên kết với các thương hiệu điện tử lớn để giảm giá trực tiếp trên sản phẩm cho khách, nhiều cửa hàng còn có chương trình tặng kèm bộ bình ly sứ, bia lon, hay gói dịch vụ bảo dưỡng… cho khách. Anh Nguyễn Văn Ân, chủ cửa hàng thiết bị điện Anh Khoa trên đường Quang Trung cho biết, thời điểm cuối năm là lúc nhiều cửa hàng tung ra chương trình giảm giá, tặng quà nhằm thu hút khách. Hầu hết các cửa hàng đều được hỗ trợ chiết khấu từ hãng sản xuất để làm chương trình giảm giá cuối năm, nên các cửa hàng có thể giảm giá cho khách nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hàng hoá.

Nhiều cửa hàng “tung” ra các chương trình khuyến mãi dịp cuối năm.                               Ảnh: L.DANH
Nhiều cửa hàng “tung” ra các chương trình khuyến mãi dịp cuối năm. Ảnh: L.DANH


Bên cạnh những cửa hàng “buôn may, bán đắt”, thì có nhiều cửa hàng thực hiện siêu khuyến mãi, nhưng hàng vẫn ế. Chị Nguyễn Thanh Nga, chủ một shop thời trang trên đường Trần Hưng Đạo, cho hay: “Năm nay lượng hàng tiêu thụ ít hơn so với mọi năm nên còn tồn kho khá nhiều. Để vốn chôn ở đó là chết nên tranh thủ thời điểm cuối năm đưa ra các chương trình giảm giá, đồng thời xác định bán không có lãi, nhưng khách mua vẫn chẳng mặn mà”. Mùa lạnh là thời điểm kinh doanh thuận lợi của mặt hàng này song điều lạ là thời điểm này nhiều quầy hàng vẫn… lạnh tanh. “Do mẫu mã cũ hoặc chất liệu vải không được ưa chuộng, đại lý đã giảm giá đến 30%, chấp nhận lỗ để “giải phóng” hàng, thu hồi vốn, lấy hàng mới về bán.

Thế nhưng nếu như vài năm trước, chỉ sau một ngày xả hàng là hết veo thì năm nay, khuyến mãi hơn nửa tháng rồi mà hàng vẫn còn chất đống”, chị Ngọc kinh doanh mặt hàng chăn bông, gối, nệm, lắc đầu ngao ngán.

Trong khi đó, các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh đồ điện tử, gia dụng cũng đưa ra một nhận xét chung, so với cùng kỳ năm trước, năm nay hàng hóa ế ẩm hơn, sức mua giảm từ 20-30%.

Hãy là “người tiêu dùng thông thái”

Theo chị Xuyên, nhân viên bán hàng tại Trung tâm mua sắm điện máy Việt Cường (đường Phan Bội Châu, TP. Quảng Ngãi), thì: Tuy sức mua tại trung tâm có giảm nhưng chỉ đối với các mặt hàng có giá cao như tivi, tủ lạnh, máy giặt… Còn các mặt hàng như nồi cơm điện, bếp ga, bình nước nóng, lò nướng, bộ nồi cao cấp… vẫn rất hút khách. Trong đợt giảm giá cuối tháng 12 vừa rồi, quầy hàng khuyến mãi có giá dưới 1,5 triệu đồng đã được bán hết.

Siêu thị điện thoại Thế giới di động cũng có tình hình tương tự. Chị Ly, quản lý cửa hàng, chia sẻ: “Khách hàng thường lựa chọn các loại điện thoại di động smartphone có giá từ 3-5 triệu đồng. Các loại 7 triệu đồng trở lên, khách hàng vẫn quan tâm nhưng phần lớn có tâm lý xem cho biết, chứ ít có nhu cầu mua sử dụng”. Lý giải việc các mặt hàng điện tử, gia dụng khuyến mãi giá rẻ hút khách hơn các mặt hàng có giá cao, những người bán hàng cho biết: Thời buổi kinh tế khó khăn, người dân phải “thắt lưng buộc bụng” các khoản chi tiêu. Vì vậy, chỉ với những mặt hàng khuyến mãi lớn, giá rẻ, phù hợp với túi tiền và thực sự cần thiết mới được người tiêu dùng nhắm đến”.

Ông Nguyễn Vỹ Đại, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh khuyến cáo người dân hãy là “người tiêu dùng thông thái”. Theo ông Đại, cuối năm là thời điểm người tiêu dùng có thể mua sắm được nhiều mặt hàng với giá cả hợp lý hơn, nhờ nhiều cửa hàng tung ra chương trình khuyến mãi, giảm giá. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng, trong lúc mua hàng cần kiểm tra kĩ chất lượng, nhãn mác, tem chống hàng giả, hạn sử dụng…của sản phẩm. Và chỉ nên lựa chọn những cửa hàng uy tín, nhằm tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng được một số cửa hàng làm ăn gian dối trà trộn vào bán cho khách.

LÊ DANH- THU HIỀN

 


.