Năm về đích

10:01, 02/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, năm áp chót trong chặng đường 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiều chỉ tiêu kinh tế đã cán đích. Điều này không chỉ góp phần hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết mà nó còn có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề phát triển mạnh kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tiếp theo.

TIN LIÊN QUAN

Trong bối cảnh đất nước và tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của tỉnh trong 4 năm qua, kinh tế Quảng Ngãi vẫn tăng trưởng khá. Chính việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong lãnh đạo phát triển kinh tế, nhất là trong việc thực hiện ba nhiệm vụ đột phá, hai nhiệm vụ trọng tâm làm cho cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, quy mô kinh tế tăng lên đáng kể. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp và Khu Kinh tế Dung Quất đã và đang tạo động lực to lớn, trực tiếp thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.
 

Việc thu hút, phát triển các dự án công nghiệp sử dụng nhiều lao động đã đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh.
Việc thu hút, phát triển các dự án công nghiệp sử dụng nhiều lao động đã đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động của tỉnh.

 

Kim ngạch xuất khẩu về đích sớm

Trong năm 2014, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh như cơ khí, tinh bột mì, may mặc, thủy sản... vẫn giữ đà tăng trưởng. Kim ngạch xuất khẩu năm qua ước đạt 650 triệu USD, tăng gấp 2,4 lần so với đầu nhiệm kỳ. Không chỉ vượt trước chỉ tiêu kế hoạch một năm mà còn vượt khá xa chỉ tiêu 500 triệu USD.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng không đạt mức bình quân 14-15%/năm, nhưng sau 4 năm, quy mô kinh tế của Quảng Ngãi đã gia tăng đáng kể. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2014 ước đạt trên 11.500 tỷ đồng, tăng gần 25% tỷ so với đầu nhiệm kỳ. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng, trong đó lĩnh vực công nghiệp - xây dựng hiện chiếm tỷ trọng 61,5% trong tổng GRDP, đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII. Giá trị sản xuất công nghiệp đến năm 2014 ước đạt 20.656 tỷ đồng, cao hơn gần 3.000 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ. Hầu hết các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của địa phương sản xuất đạt và vượt so với kế hoạch.

Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, tỉnh đã đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Mặc dù đầu tư công đã cắt giảm do Chính phủ tái cấu trúc đầu tư công, nhưng tình hình đầu tư phát triển và thu hút đầu tư có nhiều tiến triển tích cực. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội qua các năm đều tăng và đến năm 2014 ước đạt 14.677 tỷ đồng, vượt kế hoạch. Nguồn đầu tư từ các thành phần kinh tế và khu vực tư nhân đã góp phần không nhỏ cho sự tăng trưởng ổn định của kinh tế trong những năm qua. Nhờ đó, ”hạ tầng khu kinh tế và khu công nghiệp dần được hoàn thiện; các đô thị từng bước được chỉnh trang; hạ tầng các xã nghèo bãi ngang ven biển cơ bản được cải thiện; các chương trình giảm nghèo ở miền núi tiến độ thực hiện nhanh hơn các năm trước...”, ông Nguyễn Cao Phúc-Giám đốc Sở KH&ĐT vui mừng cho biết.

Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng hiện chiếm 61,5% trong tổng GRDP của tỉnh.
Tỷ trọng công nghiệp - xây dựng hiện chiếm 61,5% trong tổng GRDP của tỉnh.


Bước phát triển công nghiệp với quy mô lớn, tăng trưởng nhanh, cùng với sự phát triển đều khắp ở các thành phần kinh tế đã giúp cho nguồn thu ngân sách của tỉnh nhảy vọt. Liên tục trong những năm qua, Quảng Ngãi đều nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về số thu ngân sách. Tốc độ tăng thu ngân sách cao đã đưa Quảng Ngãi từ một tỉnh thường xuyên nhận bổ sung cân đối của ngân sách trung ương trở thành tỉnh có số thu điều tiết về ngân sách trung ương. Nếu như năm 2010, số thu ngân sách của tỉnh mới đạt trên 15.500 tỷ đồng thì đến năm 2013 đã vượt mốc 30.000 tỷ đồng. Năm 2014,  dù nền kinh tế vẫn còn khó khăn, NMLD Dung Quất dừng hoạt động 2 tháng để bảo dưỡng định kỳ, nhưng số thu ngân sách vẫn đạt trên 28.000 tỷ đồng, vượt 11,3% dự toán HĐND tỉnh giao.  

Ông Nguyễn Tấn Kiệm - Phó Cục trưởng Cục thuế Quảng Ngãi cho biết: Sự khởi sắc trong công tác thu ngân sách nhà nước phải kể đến sự thành công của NMLD Dung Quất, nơi đóng góp hơn 90% tổng thu ngân sách nhà nước tại Quảng Ngãi từ khi chính thức đi vào hoạt động vào năm 2009. Ngoài ra không thể không nói đến vai trò chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong việc điều hành và hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, chủ động triển khai thực hiện nhiều chính sách thông thoáng nhằm thu hút các doanh nghiệp lớn đầu tư vào tỉnh. Nhờ đó mà trong giai đoạn kinh tế khó khăn gần đây, các khoản thu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2014 đạt 650 triệu USD, vượt xa chỉ tiêu Nghị quyết là đạt 500 triệu USD vào năm 2015. Trong ảnh: Xuất khẩu hàng hóa qua cảng Dung Quất.
Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm 2014 đạt 650 triệu USD, vượt xa chỉ tiêu Nghị quyết là đạt 500 triệu USD vào năm 2015. Trong ảnh: Xuất khẩu hàng hóa qua cảng Dung Quất.


Một điểm sáng nữa trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội là thu nhập bình quân đầu người tăng khá nhanh. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2014 đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết (phấn đấu đến năm 2015 đạt 2.100–2.200USD). Bình quân đầu người hiện đã đạt 2.215 USD, tăng gần 2 lần so với 4 năm trước và trở thành tỉnh có thu nhập bình quân ở mức khá so với cả nước. Vẫn còn đó những vùng miền khó khăn, cần quan tâm đầu tư để tiến lên một nấc mới, song phải khẳng định rằng, sau 4 năm thực hiện các Nghị quyết chuyên đề và các chương trình lồng ghép, nhiều vùng nông thôn, miền núi và hải đảo đã thay da đổi thịt rõ nét. Cuộc sống của người dân ngày càng ổn định. Cơ cấu lao động tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần lao động công nghiệp, dịch vụ. Từ một tỉnh có tỷ lệ lao động nông-lâm nghiệp và thủy sản là chủ yếu, nay giảm xuống dưới 50%.

Năm 2015, bên cạnh thuận lợi, tỉnh ta cũng còn không ít khó khăn, thách thức; đòi hỏi nỗ lực cao nhất để thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2015, năm cuối của kế hoạch 5 năm 2011-2015 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.


Hoàng Triều
 


.